Mù Cang Chải chủ động phòng, chống rét cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2019 | 8:22:03 AM

Từ đầu mùa đông đến nay đã có nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt độ trên địa bàn tỉnh xuống thấp, đặc biệt, tại huyện vùng cao Mù Cang Chải đã xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng lớn đến việc học tập của thầy, cô giáo và các em học sinh (HS).

Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và huyện Mù Cang Chải trao chăn, áo ấm cho học sinh Trường PTDT bán trú TH&THCS Khao Mang.
Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và huyện Mù Cang Chải trao chăn, áo ấm cho học sinh Trường PTDT bán trú TH&THCS Khao Mang.

Theo dự báo, thời gian tới sẽ còn những đợt không khí lạnh tăng cường với cường độ mạnh, vì vậy, để tiếp tục đảm bảo sức khỏe, duy trì tỷ lệ chuyên cần, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mù Cang Chải, các trường học trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tạo điều kiện tốt nhất cho các em HS mặc ấm, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe.

Chủ động phòng, tránh rét cho HS, trước mỗi mùa đông, hàng năm, Trường THPT Mù Cang Chải đã triển khai nhiều biện pháp như: rà soát, kiểm tra, tu sửa các phòng học, đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa; tăng cường thêm chăn ấm, quần áo, giày dép; tăng khẩu phần ăn... 

Thầy Vũ Văn Tiến - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mù Cang Chải cho biết: "Năm học 2018 - 2019, toàn trường có 21 lớp, với hơn 800 HS, trong đó có 80 HS bán trú. Để chủ động phòng, tránh rét cho HS, nhà trường đã chỉ đạo tất cả cán bộ, giáo viên trong trường tuyên truyền, hướng dẫn HS phòng, chống rét. Nhà trường cũng đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm chăn ấm cũng như vật dụng hỗ trợ vào mùa đông để đảm bảo đầy đủ điều kiện cho các em giữ ấm”.

Cũng như Trường THPT Mù Cang Chải, các trường học khác trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đều triển khai kịp thời, đồng bộ các biện pháp phòng, chống rét cho HS. Năm học 2018 - 2019, huyện Mù Cang Chải có 15 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 7 trường THCS, 8 trường TH&THCS với tổng số 599 lớp, trên 19.000 HS. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải, để chủ động phòng, tránh rét cho HS, Phòng đã có văn bản chỉ đạo Hiệu trưởng các trường theo dõi bản tin dự báo thời tiết trên phương tiện thông tin đại chúng, căn cứ tình hình thời tiết thực tế trên địa bàn để điều chỉnh thời gian bắt đầu, kết thúc buổi học trong những ngày giá rét; bố trí lịch học cũng như cho HS nghỉ học theo quy định. Các trường hạn chế hoạt động ngoài trời, giờ thể dục cần bố trí hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho HS. Các điểm trường cũng chủ động đảm bảo cơ sở vật chất để giữ ấm cho HS. Cán bộ y tế các nhà trường chuẩn bị thuốc phục vụ công tác điều trị bệnh thường mắc vào mùa đông”. 

Đối với các trường phổ thông dân tộc bán trú, bố trí cho các em nghỉ tại trường, không tổ chức các hoạt động ngoài trời; chỉ đạo sửa chữa, che chắn phòng học, phòng ở không để gió lùa, bổ sung chăn màn, đảm bảo đủ ấm cho các em; chuẩn bị củi đốt, cho HS sử dụng nước ấm. 

Tuyên truyền về cách chăm sóc và tự chăm sóc khi trời rét, tăng cường các biện pháp phù hợp bảo quản thức ăn, nước uống cho HS để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy. Ngoài ra, Phòng còn vận động các cơ quan, cá nhân và các tổ chức từ thiện để mua thêm chăn màn, quần áo ấm cho HS. 

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, thời gian tới, thời tiết ở Mù Cang Chải sẽ còn diễn biến phức tạp, nhiệt độ có thể thay đổi đột ngột, có những đợt rét đậm, rét hại xảy ra. Do đó, các trường cần chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, có phương án sẵn sàng phòng, tránh rét cho HS.

Thương Huyền

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục