Thực hiện Nghị định số 146/2018/NĐ-CP: Người có thẻ bảo hiểm y tế hưởng thêm nhiều quyền lợi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2019 | 8:26:13 AM

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 (gọi tắt là Nghị định 146) thay thế Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên tuyên truyền những điểm mới về Luật Bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên tuyên truyền những điểm mới về Luật Bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn.

Để hiểu rõ hơn về Nghị định này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Thủy - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái. 

P.V: Xin ông cho biết những điểm mới của Nghị định 146?

Ông Hoàng Văn Thủy: Nghị định 146 có một số điểm mới như bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT; quy định tham gia theo hộ gia đình; bỏ quy định giao quỹ khám, chữa bệnh (KCB) cho cơ sở KCB (kể cả trạm y tế xã) thay vào đó là giao tổng mức thanh toán; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí KCB; quy định cụ thể hơn về hợp đồng KCB BHYT…

P.V: Theo Nghị định 146 thì quyền lợi của người tham gia BHYT có thay đổi gì, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Thủy: Theo Nghị định 146, có thêm nhiều đối tượng được Nhà nước đóng BHXH. Điều 3 của Nghị định đã bổ sung một số nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT, trong đó có: dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965  - 1975... 

Theo khoản 1, khoản 2 và khoản 3, Điều 30 của Nghị định, người bệnh đi KCB tại các cơ sở y tế không có hợp đồng BHYT vẫn được đảm bảo những quyền lợi nhất định. Nghị định mở rộng trường hợp được coi là tham gia BHYT 5 năm liên tục là người được cơ quan có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, làm việc hoặc theo chế độ phu nhân, phu quân hoặc con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi đi theo bố hoặc mẹ công tác nhiệm kỳ tại cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thì thời gian ở nước ngoài được tính là thời gian tham gia BHYT. 

Nghị định cũng đã điều chỉnh tăng mức hưởng của một số trường hợp, cụ thể như: người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được hưởng 100% chi phí KCB BHYT và không áp dụng tỷ lệ thanh toán; người đủ 80 tuổi trở lên nhưng đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được hưởng 100% chi phí KCB BHYT và áp dụng tỷ lệ thanh toán...



Ông Hoàng Văn Thủy - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái.

P.V: Theo Nghị định 146, không giao quỹ cho cơ sở có người đăng ký KCB ban đầu dựa trên số thu BHYT của những người có thẻ đăng ký tại đây như hiện nay. Thưa ông, quy định mới này có tác động như thế nào đối với các cơ sở KCB và người tham gia BHYT?

Ông Hoàng Văn Thủy: Nghị định 146 có quy định tổng mức thanh toán chi phí KCB BHYT cho cơ sở KCB hàng năm căn cứ vào chi phí KCB BHYT năm trước liền kề tại cơ sở đã được cơ quan BHXH thẩm định quyết toán. 

Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không còn khái niệm vượt trần, vượt quỹ nữa. Qua đó nâng cao tính tự chủ của các cơ sở y tế, giám đốc các bệnh viện để làm sao hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh. Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả sử dụng quỹ BHYT, đặc biệt là chống trục lợi, lạm dụng quỹ.

Việc này không có tác động đến người tham gia BHYT, người tham gia BHYT khi đến KCB vẫn được hưởng quyền lợi theo quy định. Bởi vì mặc dù giao quỹ cho cơ sở KCB như vậy nhưng khi cơ sở KCB có bổ sung dịch vụ kỹ thuật mới, bổ sung thuốc, hóa chất mới, vật tư y tế mới, áp dụng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mới, điều chỉnh hạng bệnh viện…

Đối tượng người có thẻ BHYT; thay đổi phạm vi hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quyết định của cấp có thẩm quyền (nếu có); thay đổi mô hình bệnh tật; số lượt khám bệnh, chữa bệnh thì chi phí này được tổng hợp vào chi phí thực tế để làm cơ sở tính tổng mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho cơ sở KCB.
  
P.V: Nghị định 146 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2018, BHXH tỉnh Yên Bái đã triển khai, áp dụng Nghị định này như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Thủy: BHXH tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai nội dung Nghị định 146; ban hành Công văn số 4996/BHXH-CSYT ngày 29/11/2018 và các tài liệu hướng dẫn của BHXH Việt Nam đến các phòng chuyên môn nghiệp vụ BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh có văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện những nội dung quy định tại Nghị định số 146 đảm bảo chế độ quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT.

P.V: Xin cảm ơn ông! 

Hồng Duyên

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục