Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái gắn công tố với hoạt động điều tra

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2019 | 8:02:18 AM

YênBái - Năm 2018, ngành kiểm sát nhân dân (KSND) Yên Bái đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với các ngành, các cấp giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Viện KSND hai cấp đã nâng cao trách nhiệm, áp dụng có hiệu quả nhiều biện pháp để kiểm sát hoạt động của các cơ quan tư pháp; chủ động hơn trong công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; bảo đảm mọi hành vi phạm tội bị phát hiện đều phải được khởi tố, điều tra, xử lý kịp thời. 

Năm 2018, ngành KSND đã phối hợp phân loại, giải quyết 518 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tỷ lệ giải quyết của cơ quan điều tra đạt 86,5%. 

Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương "Tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra” và "Nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa”, Viện KSND hai cấp đã thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong công tác kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, xử lý vụ án. Các vụ án hình sự được kiểm sát chặt chẽ từ khi khởi tố vụ án. 

Các kiểm sát viên đã chủ động đề ra yêu cầu điều tra; trực tiếp tham gia hỏi cung theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; bảo đảm hoạt động điều tra theo đúng tiến độ và tuân thủ các quy định của pháp luật. Công tác phê chuẩn các lệnh, quyết định được xem xét kỹ, bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam có căn cứ, đúng pháp luật. Vì vậy, số người bị bắt, tạm giữ chuyển khởi tố hình sự đạt tỷ lệ cao. 

Tiếp tục thực hiện chủ trương về phòng chống oan, sai trong tố tụng hình sự, viện KSND hai cấp chủ động bám sát tiến độ điều tra, thu thập chứng cứ, thận trọng trong việc phê chuẩn các lệnh, quyết định; tăng cường phúc cung đối với các vụ án hình sự trước khi kết thúc mỗi giai đoạn tố tụng; chú trọng phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu sai phạm để khắc phục; bảo đảm hoạt động điều tra tuân thủ đúng quy định pháp luật. 

Vì vậy, các quyết định của Viện đều có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp nào phải đình chỉ điều tra bị can vì không phạm tội. Năm 2018, Viện KSND hai cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 571 vụ/815 bị can; trong giai đoạn truy tố, Viện KSND hai cấp thụ lý 399 vụ/708 bị can, đã giải quyết 380 vụ/674 bị can, đạt tỷ lệ 95,2%. 

Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được duy trì và phát huy hiệu quả, đã xác định 15 vụ án trọng điểm, 1 vụ án rút gọn để đẩy nhanh tiến độ giải quyết; tổ chức 91 phiên tòa hình sự để rút kinh nghiệm; đưa ra xét xử lưu động 28 phiên tòa tại những địa bàn trọng điểm, phức tạp hoặc nơi xảy ra vụ án để phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tại địa phương.

Thời gian tới, Viện KSND tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong việc điều tra, xét xử vụ án, bảo đảm việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, công bằng. 

Anh Dũng

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục