Yên Bái nỗ lực hỗ trợ trẻ em bị tim bẩm sinh

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2019 | 8:09:36 AM

YênBái - Thực hiện Quyết định 55a ngày 4/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị tim bẩm sinh, từ năm 2014, tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch thực hiện, phấn đấu mỗi năm có từ 40 trẻ được hỗ trợ mổ tim, giúp trẻ có được cuộc sống khỏe mạnh, hòa nhập với cộng đồng.

Các bác sỹ Bệnh viện E Hà Nội khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ.
Các bác sỹ Bệnh viện E Hà Nội khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ.

Ngày chào đời, bố mẹ đặt cho em cái tên Hoàng Yến với mong muốn em sẽ có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu, bé Yến ở thị xã Nghĩa Lộ đã nhận được chẩn đoán mắc bệnh down thể nhẹ và tim bẩm sinh với chi phí phẫu thuật cả trăm triệu đồng khi vừa mới 3 tháng tuổi. 

Anh Hoàng Mạnh Thắng - bố của Yến cho biết: "Nhà nghèo, hai vợ chồng tôi cả tháng thu nhập có vỏn vẹn 5-6 triệu đồng, thực không biết lấy đâu ra tiền để phẫu thuật nên chúng tôi cứ lần nữa. Nhìn con bé con lúc nào cũng đau ốm, đêm hôm quấy khóc, thở khó, chúng tôi chỉ biết nuốt nước mắt vào trong. Nhưng giờ, mọi chuyện đã khác rồi. Cháu đã được phẫu thuật tim thành công, giờ đang học mẫu giáo 5 tuổi, vui vẻ, khỏe mạnh - điều mà vợ chồng không dám nghĩ nay trở thành hiện thực".

Còn sức khỏe của em Trần Khánh Nhàn ở xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn cũng đã dần phục hồi, làn da trở nên hồng hào khác hẳn vẻ xanh xao, gầy gò trước kia từ sau ca phẫu thuật tim hồi tháng 10/2018. Giờ đây, em có thể vui vẻ, thoải mái chơi đùa cùng các bạn. 

Suốt 4 năm học, Nhàn luôn đạt được thành tích tốt trong học tập mặc dù sức khỏe không được tốt như các bạn. Gia đình khó khăn, việc có khoản tiền 120 triệu đồng đưa con đi Hà Nội mổ tim dường như chỉ là một giấc mơ viển vông với gia đình cô bé. Tuy nhiên, may mắn đã gõ cửa khi em nhận được sự kết nối, hỗ trợ của tỉnh cho toàn bộ chi phí phẫu thuật. 

Nhàn tâm sự: "Em đã từng ước mơ trở thành bác sỹ để có thể chữa bệnh cứu người, nhưng căn bệnh tim quái ác đôi khi khiến em chùn bước, không dám ước mơ. Giờ đây, sau ca phẫu thuật, sức khỏe của em đang dần phục hồi, có thể vui chơi với các bạn và đỡ đần mẹ việc nhà. Em sẽ cố gắng học thật giỏi và tiếp tục thực hiện ước mơ của mình".

Hoàng Yến, Khánh Nhàn mới chỉ là 2 trong số hàng trăm cái tên đã được phẫu thuật tim miễn phí theo Kế hoạch số 71 của UBND tỉnh ngày 12/5/2014 về việc thực hiện Quyết định 55a của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Theo đó, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp tổ chức khám tim bẩm sinh ở các huyện, thị xã, thành phố với tiêu chí "Mỗi trẻ em được khám tim ít nhất 1 lần trong đời". 

Căn cứ vào kết quả đó, tỉnh sẽ xác định đối tượng, lập hồ sơ quản lý trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trước và sau phẫu thuật tim thuộc đối tượng trẻ em được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định, bao gồm: trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo; thuộc hộ gia đình cận nghèo; thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật. 

Các cơ quan chức năng sẽ xác định cơ sở y tế có đủ điều kiện phẫu thuật (là cơ sở khám, chữa bệnh công lập có ký hợp đồng khám, chữa bệnh với tổ chức bảo hiểm y tế); xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ đối tượng gồm chi phí khám bệnh có liên quan đến phẫu thuật tim, chi phí phẫu thuật tim và chi phí hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại cho đối tượng; hướng dẫn làm hồ sơ xin tài trợ phẫu thuật miễn phí trong thời gian sớm nhất. 

Với những hỗ trợ thiết thực ấy, năm 2017 đã có 16 trẻ được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. Năm 2018, có 18 trẻ đã được phẫu thuật và 23 trẻ đã hoàn thành hồ sơ, chờ phẫu thuật trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2019. 

Sau hơn 5 năm thực hiện Quyết định 55a, hơn 100 trái tim nhỏ đã hồi sinh những nhịp đập, đưa cuộc sống, ước mơ và hoài bão đến với trẻ cũng như mang tới cho gia đình các em niềm hạnh phúc không thể đong đếm. 

H.A

Các tin khác
Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục