An toàn vệ sinh thực phẩm dịp tết: Tuyên truyền mạnh, kiểm soát chặt

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2019 | 10:56:47 AM

YênBái - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019 được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo ATTP và các ngành, địa phương chủ động triển khai nhằm bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đặc biệt quan tâm, nhất là với những trường hợp kinh doanh thức ăn đường phố.
Vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đặc biệt quan tâm, nhất là với những trường hợp kinh doanh thức ăn đường phố.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Yên Bái tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP cho nhà quản lý, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nhân dân. 

Theo đó, tỉnh tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về vệ sinh ATTP; về vai trò, trách nhiệm của các cấp, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng vệ sinh ATTP theo quy định hiện hành. 

Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa ngộ độc do nấm độc, ngộ độc do ăn nội tạng cóc, uống các loại nước ngâm cây rừng không rõ nguồn gốc… đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. 

Huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong việc cung cấp các kiến thức về ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm đến người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm và cộng đồng dân cư. Kịp thời cảnh báo nguy cơ mất ATTP trước, trong và sau tết Nguyên đán. 

Cũng như các địa phương khác, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch cụ thể phục vụ công tác tuyên truyền về ATTP trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 

Trong đó, tập trung tuyên truyền cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; việc sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm; đảm bảo các điều kiện bảo quản, kinh doanh giò, chả, bánh chưng, bánh tét, bánh, mứt cổ truyền để đảm bảo ATTP; các quy định về sản xuất, kinh doanh rượu. 

Đặc biệt, hàng tuần công khai các cơ sở, cá nhân bị phạt vi phạm hành chính về ATTP nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái pháp luật... 

Theo chỉ đạo của tỉnh, về công tác thanh tra, kiểm soát ATTP, tuyến tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh; kiểm tra công tác triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân năm 2019 của Ban Chỉ đạo ATTP tuyến huyện, thị xã, thành phố. 

Tuyến huyện, thị xã, thành phố, UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo ATTP trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân năm 2019. 

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán và trong các lễ hội như: thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó, chú trọng những cơ sở có dấu hiệu vi phạm về bảo đảm ATTP. 

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục ATTP tỉnh: 

Cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật khi phát hiện cơ sở vi phạm, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường; không để nội dung quảng cáo các sản phẩm không phù hợp quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục có hiệu quả.

Thành Trung

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục