Yên Bái: Bảo vệ trẻ em, vun đắp tương lai

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/1/2019 | 8:26:52 AM

YênBái - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 228.000 trẻ em, chiếm 29,2% dân số; trong đó, trên 100.000 trẻ em dưới 6 tuổi, trên 3.700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gần 1.800 trẻ em khuyết tật, gần 1.900 trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi không nơi nương tựa.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn chú trọng đẩy mạnh công tác quan tâm, chăm sóc để trẻ em phát triển toàn diện.
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn chú trọng đẩy mạnh công tác quan tâm, chăm sóc để trẻ em phát triển toàn diện.

Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em là nhiệm vụ trọng tâm, bảo vệ trẻ em là vun đắp tương lai cho đất nước, những năm qua, Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực để bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2018, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện và đạt được những thành quả đáng khích lệ. 

Đã có 1.100 trẻ em nghi mắc bệnh tim bẩm sinh được khám sàng lọc, trong đó, 8 ca được chỉ định phẫu thuật, 26 ca được chỉ định theo dõi; 14 trẻ em sứt môi, hở hàm ếch được hỗ trợ phẫu thuật. Các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm đã trao 552 xe đạp trị giá trên 1 tỷ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Nhiều chương trình hiệu quả giúp đỡ trẻ em được triển khai như: chương trình phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại ở trẻ; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; chương trình phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em… 

Cùng với đó, câu lạc bộ trẻ em nòng cốt tại các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Trạm Tấu, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ được duy trì, "Tháng hành động vì trẻ em”, Diễn đàn trẻ em các cấp được tổ chức giúp trẻ nâng cao năng lực tự bảo vệ tại cộng đồng và có kỹ năng ứng phó trước những rủi ro, thể hiện quyền tham gia của trẻ em, được bày tỏ nguyện vọng, nói lên tiếng nói của mình. 

Tham gia Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, em Nguyễn Tuấn Anh ở huyện Yên Bình cho biết: "Tại Diễn đàn em được học cách bảo vệ bản thân trước những nguy hại trên môi trường mạng, cách sử dụng mạng xã hội hợp lý để tìm hiểu những thông tin hữu ích phục vụ việc học tập”. 

Một trong những hoạt động được đánh giá là hiệu quả, thiết thực trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2018 là hoạt động phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam triển khai Dự án Chấm dứt bạo lực trẻ em. 

Thông qua Dự án, có 87 thanh thiếu niên nòng cốt được tập huấn dẫn dắt hoạt động truyền thông phòng chống bạo lực trẻ em; trên 3.300 trẻ tham gia vào các sự kiện truyền thông, đối thoại, diễn đàn về phòng chống bạo lực; 183 cha mẹ tham gia tập huấn phương pháp kỷ luật tích cực. 

Bên cạnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, tạo nguồn lực để chăm lo, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, năm 2018, 108 trẻ em nghèo khuyết tật được hỗ trợ chi phí khám sàng lọc tim, sứt môi, hở hàm ếch; 307 thiếu nhi nghèo vượt khó được nhận quà nhân dịp lễ, tết. 

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của nhân dân, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả trên nhiều mặt. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã tổ chức các hoạt động thiết thực, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện. 

Thời gian tới, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, nhân dân trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. 

Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với trẻ em. Các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Lê Thương

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục