Mù Cang Chải: Sáng Nhù không ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/1/2019 | 8:28:11 AM

YênBái - Bản Sáng Nhù, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải có gần 30 hộ dân, 100% là đồng bào Mông. Tuy đời sống của bà con còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, bản luôn thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhiều năm liền là "bản không ma túy”.

Trước đây, người nghiện ma túy ở Sáng Nhù khá phổ biến, vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn rất phức tạp, tình trạng trộm cắp vặt diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người dân. 

Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội, vận động nhân dân tham gia tích cực vào việc tố giác tội phạm, động viên những gia đình có người nghiện đưa các đối tượng này vào cơ sở cai nghiện. 

Vài năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự ở bản được giữ vững, không có người nghiện ma túy nên không còn xảy ra các vụ trộm cắp vặt. Bản Sáng Nhù đã đưa nội dung phòng chống ma túy vào quy ước, hương ước của bản để mọi người cùng thực hiện. Hàng năm, bản đã tổ chức họp dân, vận động 100% số hộ dân trong bản ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc không mua bán, không sử dụng, không tàng trữ trái phép các chất ma túy. 

Trưởng bản Sáng Nhù Sùng A Tủa cho biết, năm 2012, bản đã được Đảng ủy, chính quyền xã chọn làm điểm xây dựng mô hình bản không ma túy. Để thực hiện tốt chủ trương này, chúng tôi đã tổ chức họp dân, mời các già làng, trưởng dòng họ, các đoàn thể đến phối hợp tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho người dân. 

Đồng thời, vận động bà con tham gia phòng chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội, nâng cao kiến thức cho bà con để cảnh giác tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em… Hiện nay, cuộc sống của người dân trong bản đã bình yên. 

Không còn tệ nạn ma túy, an ninh trật tự trên địa bàn bảo đảm, người dân đã yên tâm phát triển kinh tế, lao động sản xuất. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện hơn. 

Trong 5 năm qua, bản Sáng Nhù không những làm tốt công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội mà còn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, Hiện nay, bản không còn các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên, cũng không còn trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. 

Ông Giàng A Sỷ - Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Bốn cho biết: "Khi có chủ trương về xây dựng Sáng Nhù thành bản không có ma túy, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ phụ trách xuống bản phối hợp với trưởng bản, bí thư chi bộ cùng với đội ngũ người có uy tín, trưởng dòng họ tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia mô hình. Người dân đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Bản Sáng Nhù đã trở thành điểm sáng của địa phương”. 

Những việc làm cụ thể, thiết thực ở Sáng Nhù là cơ sở để xã Hồ Bốn tiếp tục đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn.

Chí Linh

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục