Trung Tâm: Hiệu quả từ Dự án Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/1/2019 | 1:57:09 PM

YênBái - Xã Trung Tâm là 1 trong 5 xã của huyện Lục Yên triển khai Dự án Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em (EVAC) giai đoạn 2016-2020 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tài trợ. 

Trên địa bàn xã Trung Tâm có trên 1.000 trẻ dưới 16 tuổi, có trên 15 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hàng trăm trẻ có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Do vậy, để chăm sóc, bảo vệ trẻ em (BVTE), giảm thiểu số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo môi trường sống tốt nhất cho trẻ em, xã Trung Tâm cần có các biện pháp can thiệp từ hệ thống, cơ chế và phương thức BVTE tại cộng đồng. 

Cũng giống như các xã tham gia Dự án của huyện Lục Yên, Dự án EVAC tại xã Trung Tâm tập trung vào các hoạt động như: tăng cường năng lực cho cơ quan đối tác, đặc biệt là tăng cường năng lực cán bộ làm công tác BVTE với các hoạt động tập huấn tập trung cho giảng viên nguồn để tuyên truyền cho cộng đồng về các vấn đề liên quan đến phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống mua bán người, nhất là mua bán trẻ em, tập huấn kỷ luật tích cực; tăng cường sự hiểu biết, khả năng sẵn sàng tố cáo sự việc xảy ra trong cộng đồng... 

Từ khi triển khai Dự án đến nay, xã đã làm tốt công tác tăng cường năng lực cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong đó, Dự án đã tiến hành rà soát và đánh giá Ban BVTE xã nhằm củng cố lại hệ thống BVTE, bổ sung các quy chế hoạt động cụ thể và xây dựng các chương trình tập huấn dành cho các thành viên Ban BVTE về các văn bản chính sách, quản lý trường hợp tại địa phương dành cho trẻ em; tổ chức lớp tập huấn, nâng cao nhận thức cho thành viên Ban BVTE. 

Dự án EVAC chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, tập huấn nâng cao năng lực, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vận động chính sách. Mở các lớp tập huấn phương pháp kỷ luật trẻ tích cực cho người chăm sóc trẻ em, tổ chức các đợt thăm hộ có trẻ dễ bị tổn thương... 

Riêng trong năm 2018, Dự án EVAC tại xã Trung Tâm xác định ngoài gia đình, xã hội thì trường học là môi trường giáo dục trẻ em rất hiệu quả trong việc phòng chống bạo lực với các em. Do vậy, Dự án tập trung tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn xã. 

Dự án tổ chức tập huấn các chủ đề: nhận biết các hành vi xâm hại trẻ em; nhận biết thủ đoạn của kẻ xâm hại trẻ em; những nguyên tắc an toàn chung cho trên 700 học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH-THCS) Trung Tâm. 

Ngoài ra, nhằm nâng cao kỹ năng tự bảo vệ bản thân khỏi bạo lực thân thể trong trường học và gia đình, Dự án EVAC phối hợp với Trường TH-THCS Trung Tâm tổ chức hội trại truyền thông phòng chống bạo lực trẻ em thông qua hình thức tiểu phẩm, trò chơi hái hoa dân chủ và vẽ tranh cho học sinh toàn trường. Bên cạnh đó, 300 trẻ được truyền thông về phòng chống bạo lực trẻ em, lồng ghép vào dịp sinh nhật chung tại các buổi học ngoại khóa do Dự án tổ chức. 

Em Triệu Thị Hương - học sinh lớp 7A, Trường TH-THCS Trung Tâm chia sẻ: "Qua các buổi học ngoại khóa, em cùng các bạn trong lớp tham gia các trò chơi, đố vui. Em học được cách nhận biết các hành vi bạo lực trong gia đình và trường học, biết cách bảo vệ bản thân, bạn bè khi bị bạo lực hay có nguy cơ bị bạo lực. Em thấy buổi học ngoại khóa rất vui. Em mong rằng, các thầy cô sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các buổi học bổ ích”.

Năm 2019, Dự án EVAC tại xã Trung Tâm sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động như thực hiện thăm hộ, tổ chức tập huấn phòng chống bạo lực trẻ em; hỗ trợ vật chất trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hướng tới mục tiêu chăm sóc, BVTE, nhất là giảm thiểu và chấm dứt bạo lực trẻ em trên địa bàn xã.                                                          
Thu Hiền 

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục