"Lương y như từ mẫu"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2019 | 8:18:56 AM

YênBái - Mỗi cán bộ, viên chức trong Khoa Phụ sản, Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn  đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động. Nổi bật là thái độ niềm nở, hòa nhã, tôn trọng và thông cảm với người bệnh.

Cán bộ trong ngành y tế chấp hành nghiêm 12 điều y đức của Bộ Y tế và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong công việc hàng ngày. (Ảnh: Thanh Thủy)
Cán bộ trong ngành y tế chấp hành nghiêm 12 điều y đức của Bộ Y tế và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong công việc hàng ngày. (Ảnh: Thanh Thủy)

Phó Bí thư Đảng ủy Trung tâm Bùi Kim Tuyến cho biết: "Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ, viên chức trong Khoa, đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động. Nổi bật là thái độ niềm nở, hòa nhã, tôn trọng và thông cảm với người bệnh. Khâu tiếp đón ân cần, chu đáo, tạo niềm tin và mối quan hệ mật thiết với người bệnh, gia đình bệnh nhân. Bên cạnh đó, cán bộ y tế của Khoa tự trau dồi y đức nâng cao trình độ tay nghề, thực hiện có hiệu quả cao kế hoạch "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. 

Đặc biệt, cán bộ y tế chấp hành nghiêm 12 điều y đức của Bộ Y tế và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và được cụ thể hóa trong việc thực hiện nhiệm vụ hàng ngày”. 

Theo đó, để việc thực hiện Chỉ thị 05 trở thành việc làm thường xuyên, tự giác và có hiệu quả thiết thực. Hàng năm, Khoa đã xây dựng chương trình hoạt động cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các tổ, đặc biệt, coi trọng việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức, phong cách cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Khoa đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của các cán bộ y, bác sỹ… Do đó, Khoa luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, 100% cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Với tâm niệm "Lương y như từ mẫu”, mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm, không ngừng nâng cao chất lượng KCB nên mỗi cán bộ, nhân viên luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo, cải tiến lề lối, phương pháp làm việc theo phương châm "Làm hết việc chứ không làm hết giờ, làm được việc chứ không làm xong việc”. 

Chính vì vậy, qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như: Điều dưỡng trưởng Vũ Thị Ngọc Lan, Điều dưỡng Nguyễn Khắc Minh… 

Song song với đó, công tác cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm. Khi người bệnh đến nhập khoa chờ sinh, chuyển dạ đẻ hay các bệnh phụ khoa cấp cứu được làm thủ tục ngay tại Khoa. Khi bệnh nhân ra viện được các bác sỹ hẹn giờ cụ thể và thực hiện làm thủ tục thanh toán "một cửa” tại Phòng Thanh toán viện phí nội trú, không phải chờ đợi lâu, đảm bảo trật tự, thuận tiện và nhanh chóng. 

Mặt khác, Khoa đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc thăm khám người bệnh hằng ngày vào buổi sáng trước giờ giao ban. Từ đó, nắm được thực trạng người bệnh để có phác đồ điều trị, chăm sóc, theo dõi… nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân. 

Từ những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ y, bác sỹ đã giúp Khoa trở thành khối thống nhất, đoàn kết, luôn hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu kế hoạch. 

Đặc biệt, năm 2017 - 2018, Khoa đã triển khai một số kỹ thuật mới trong KCB, nâng cao hiệu quả điều trị như điều trị vàng da sơ sinh, giảm tỷ lệ sơ sinh phải chuyển tuyến; phẫu thuật nội soi trong phụ khoa (chửa ngoài tử cung, bóc khối u buồng trứng…); soi tử cung nhằm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung… 

Vì vậy, đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người bệnh, nâng tỷ lệ hài lòng của người bệnh từ 78% năm 2016 lên 92% năm 2018; giảm số ngày điều trị trung bình xuống còn 4,9 ngày trong năm 2018; tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến giảm còn 0,1%/tổng số bệnh nhân điều trị tại khoa; 100% trẻ được ở cùng mẹ và được bú mẹ ngay sau sinh…

Đồng chí Hoàng Văn Hải - Giám đốc Trung tâm khẳng định, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã tác động mạnh trong đấu tranh phòng, chống suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên. 

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở mỗi đơn vị; tăng cường chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05; nhân rộng những điển hình tiên tiến, các mô hình mới, cách làm hay để tạo sức lan tỏa, xây dựng hình ảnh đẹp về cán bộ y tế tận tình với người bệnh, tận tâm với nghề.

Trần Minh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục