Yên Bái: Hiệu quả chính sách tín dụng với học sinh, sinh viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2019 | 8:27:27 AM

YênBái - Với mục tiêu đảm bảo cho các học sinh, sinh viên (HSSV) không phải bỏ học vì không có khả năng đóng học phí và trang trải nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, thời gian qua, chương trình tín dụng cho HSSV nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống và trở thành điểm tựa cho hàng nghìn HSSV của tỉnh thực hiện mong ước học tập.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mù Cang Chải hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mù Cang Chải hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn.

Năm 2011, gia đình chị Hoàng Thị Nhu ở tổ 7, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên nhận tin mừng khi con gái của chị là Nguyễn Thị Thịnh thi đỗ Học viện Quân y, chuyên ngành bác sỹ đa khoa nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên việc theo học đối với con gái chị Nhu là điều không thể. 

Nhờ chương trình tín dụng cho HSSV của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên đã tạo điều kiện cho gia đình chị vay trên 53 triệu đồng nên con gái chị được học tập và đã tốt nghiệp, có việc làm ổn định. 

Chị Nhu chia sẻ: "Mình đơn thân nuôi con, lại đau ốm thường xuyên nên khó khăn chồng chất khó khăn. Bởi vậy, khi con thông báo con đã trúng tuyển đại học khiến mình vừa mừng vừa hết sức lo lắng. Thật may, nhờ sự quan tâm của Nhà nước, đặc biệt từ quỹ tín dụng HSSV, gia đình mình đã được vay tiền ưu đãi nên con mới được học hành. Nếu không có chương trình này, chắc con tôi không thể theo học nổi. Hiện, cháu đã ra trường và công tác tại Bệnh viện huyện Lục Yên”. 

Còn với gia đình chị Tạ Thị Thanh Nhàn ở tổ 13, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình có 2 con học giỏi, thi đỗ vào các trường đại học có tiếng ở Hà Nội. Tuy nhiên, cũng giống như chị Nhu ở Lục Yên, khi các con nhận giấy trúng tuyển, gia đình chị Nhàn hết sức lo âu về tiền chi phí học hành cho con. 

Dù vậy, năm 2012 và năm 2014, thông qua tổ chức Hội Phụ nữ, gia đình chị được vay tổng cộng 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay HSSV của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để trang trải cho 2 con học tập. 

Chị Nhàn cho biết: "Nhờ vốn ưu đãi HSSV đã tiếp sức cho các con tôi được theo đuổi ước mơ học tập, chứ trông vào mấy sào ruộng thì khó khăn lắm. Bây giờ các cháu đã ra trường, đi làm và tiết kiệm để trả nợ theo đúng thời hạn”. 

Chia sẻ với niềm vui của những gia đình nghèo hiếu học ở huyện Yên Bình, ông Đinh Trọng Hoài - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho biết: "Đến nay, quỹ tín dụng của huyện đã cho 230 hộ gia đình  với nhiều HSSV vay vốn với tổng số vốn trên 4,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này đã chắp cánh cho nhiều  HSSV nuôi dưỡng ước mơ học hành".

Cùng với các chương trình tín dụng khác, sau hơn 10 năm thực hiện Quyết định số 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được đông đảo người dân hưởng ứng và rất tâm đắc bởi đây là một chính sách đầu tư chiến lược cho con người đầy tính nhân văn, bình đẳng trong học tập và hướng tới sự công bằng xã hội. 

Đến thời điểm 31/12/2018, tổng dư nợ chương trình HSSV ở Yên Bái đạt gần 24 tỷ đồng, số khách hàng còn vay vốn là 1.905 hộ; trong đó, riêng năm 2018, tổng nguồn vốn này cho vay được 1,6 tỷ đồng, với 109 hộ được vay cho con em học tập. 

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái cho biết: "Chương trình tín dụng đối với HSSV theo Quyết định số 157 của Thủ tướng Chính phủ là một chính sách lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, có tác động lớn đến đời sống xã hội, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội ở địa phương”. 

Để thực hiện tốt chương trình này, thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái tiếp tục phát triển mạng lưới giao dịch là các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, bản, các điểm giao dịch lưu động tại tất cả các xã, phường, thị trấn nhằm nắm bắt nhu cầu, hướng dẫn người vay làm hồ sơ, thủ tục kịp thời, tiết kiệm được thời gian, đã giải quyết kịp thời cho tất cả các đối tượng thuộc diện được vay theo quy định của Nhà nước. 

Hà Tĩnh

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục