Yên Bái quan tâm đầu tư các trường có học sinh bán trú

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/1/2019 | 7:58:47 AM

YênBái - Thực hiện sáp nhập các điểm trường lẻ về điểm trường chính theo Đề án "Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020”, toàn tỉnh hiện có 50 trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú và 55 trường có học sinh bán trú với tổng số trên 23.000 học sinh.

Giờ học của học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Bản Mù, huyện Trạm Tấu.
Giờ học của học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

So với trước khi thực hiện Đề án tăng hơn 8.500 học sinh bán trú. Việc tăng đột biến số lượng học sinh bán trú đã khiến cho một số trường gặp phải không ít những khó khăn như thiếu quỹ đất dành cho sân chơi, bãi tập; một số trường phải làm phòng học tạm, bán kiên cố ở giữa sân trường, ảnh hưởng đến quy hoạch chung.

Nhiều phòng học ở cấp mầm non có diện tích nhỏ, không đáp ứng đủ số học sinh, gây khó khăn cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý học sinh; nhiều trường thiếu phòng ở và công trình phụ trợ khiến việc sinh hoạt, học tập của học sinh không được thuận tiện... 

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã phê duyệt bổ sung kinh phí 7.400 triệu đồng cho các trường PTDT bán trú xây dựng các công trình phụ trợ… Các trường đã chú trọng giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng lao động và triển khai giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông cho học sinh cuối cấp; tổ chức cho học sinh tăng gia, lao động sản xuất (nuôi lợn, trồng rau xanh), góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày. 

Những đơn vị đã làm tốt là Trường PTDT nội trú THCS Văn Chấn, Trường PTDT nội trú THCS Trạm Tấu; Trường PTDT Tiểu học An Lương (huyện Văn Chấn), PTDT bán trú Tiểu học và THCS Bản Mù (huyện Trạm Tấu)… 

Thực hiện phong trào "Tương thân, tương ái” hỗ trợ học sinh bán trú, đến nay, 9 phòng giáo dục - đào tạo và 278 cơ sở giáo dục đã xây dựng được kế hoạch; 121 trường học đã tổ chức kết nghĩa; hơn 4.900 cán bộ, giáo viên đăng ký giúp đỡ gần 12.000 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 851 lớp lớn đăng ký giúp đỡ lớp nhỏ; 100% các lớp có học sinh bán trú, nội trú đăng ký thực hiện phong trào "Đôi bạn cùng tiến”… 

Đặc biệt, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã thường xuyên hỗ trợ chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đồ dùng sinh hoạt, tiền mặt… cho các nhà trường, học sinh. Đến nay, đã có trên 300 tập thể nhận giúp đỡ 41 trường PTDT bán trú và 25 trường phổ thông có học sinh bán trú với tổng kinh phí hỗ trợ trên 19.000 triệu đồng; 31 trường PTDT nội trú và bán trú đã kết nghĩa với cơ quan công an và ban chỉ huy quân sự các huyện để phối hợp giáo dục học sinh nếp sống nội vụ ngăn nắp, khoa học.  

Thời gian tới, các ngành chức năng, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho các trường PTDT bán trú và trường có học sinh bán trú; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường PTDT bán trú và trường có học sinh bán trú. 

Các nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong giáo viên, học sinh nhằm tạo ra khí thế thi đua sổi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. 

Hồng Oanh

Các tin khác
Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục