Nghĩa Lộ nâng cao hiệu quả công tác dân vận

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/1/2019 | 8:00:14 AM

YênBái - Hiện nay, lĩnh vực kinh tế có 13 tập thể với 25 mô hình, 37 cá nhân, hộ gia đình tham gia xây dựng 30 mô hình dân vận khéo (DVK). Lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị có 25 tập thể với 100 mô hình, 8 cá nhân tham gia xây dựng 7 mô hình DVK. 

Cán bộ, nhân dân xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ cùng làm đường nông thôn.
Cán bộ, nhân dân xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ cùng làm đường nông thôn.

Theo đồng chí Lò Văn Vy - Trưởng ban Dân vận Thị ủy Nghĩa Lộ, năm 2018, các cấp ủy, tổ chức Đảng từ thị xã đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo triển khai, thực hiện đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định về công tác dân vận. Ban hành các văn bản liên quan đến việc chỉ đạo công tác dân vận về các vấn đề dân tộc, tôn giáo, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở…, nhất là trong lĩnh vực duy trì, xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo (DVK), thực hiện "Năm dân vận chính quyền năm 2018” của địa phương. 

Cùng đó, cấp ủy địa phương đã đẩy mạnh công tác lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường và đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận. Đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở; kiện toàn và đổi mới hoạt động của ban chỉ đạo các cấp; kiện toàn bộ máy làm công tác tôn giáo và nâng cao chất lượng tham mưu; tăng cường và đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 

Thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng... Qua đó, công tác dân vận của chính quyền, lực lượng vũ trang và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. 

Nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống thiên tai trong các đợt mưa lũ lớn; tham gia đối thoại, vận động các hộ gia đình trong việc bàn giao mặt bằng các công trình trên địa bàn thị xã, trong xây dựng mô hình DVK, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế địa phương, xây dựng thị xã văn hóa với nhiều mô hình giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc địa phương, các mô hình về vệ sinh môi trường; các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ, hội viên, nhân dân các kiến thức về sản xuất, phát triển kinh tế, kỹ năng giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe, giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư... 

Hiện nay, lĩnh vực kinh tế có 13 tập thể với 25 mô hình, 37 cá nhân, hộ gia đình tham gia xây dựng 30 mô hình DVK. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng -an ninh, xây dựng hệ thống chính trị có 25 tập thể với 100 mô hình, 8 cá nhân tham gia xây dựng 7 mô hình DVK. 

Công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS được Nghĩa Lộ thực hiện đầy đủ đúng quy định. Thị xã đã triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc như: Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2018; hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn.

Hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn; chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; thực hiện đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS giai đoạn 2015-2025; chính sách hỗ trợ người có uy tín trong đồng bào DTTS; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc khu vực đặc biệt khó khăn... 

Những chủ trương, chính sách này đã động viên, khích lệ cả về vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS địa phương; tin tưởng, chấp hành sự hướng dẫn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào DTTS như: hỗ trợ đào tạo việc làm, phát triển kinh tế, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Nắm chắc tình hình nhân dân, dân tộc và tôn giáo trên địa bàn, chủ động sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy về công tác vận động quần chúng đã góp phần để năm 2018, 100% chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế, xã hội năm 2018 của thị xã Nghĩa Lộ đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Thành Trung

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục