Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái: Gương mẫu đi đầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/1/2019 | 8:01:35 AM

Bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, những năm qua, trên 1.150 người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, đóng góp tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở các địa phương trong tỉnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm với đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu huyện Trạm Tấu.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm với đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu huyện Trạm Tấu.

Yên Bái có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó, đồng bào DTTS chiếm trên 55%. Phát huy tinh thần gương mẫu, những NCUT không chỉ tiên phong chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và là hạt nhân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, xóa bỏ những hủ tục, tập quán canh tác lạc hậu, xây dựng và nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả.
 
Ông Giàng A Phử, dân tộc Mông là điển hình NCUT ở thôn Sài Lương 4, xã An Lương, huyện Văn Chấn đã vận động nhân dân khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương phát triển kinh tế từ trồng quế, thảo quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm... 

Hàng năm, ông vận động bà con trong thôn trồng mới được từ 3,5 đến 4 ha quế. Đến nay, diện tích quế của thôn Sài Lương 4 có trên 60 ha, nhiều hộ khai thác quế bán đã làm được nhà mới, mua sắm tiện nghi sinh hoạt gia đình và phục vụ sản xuất như ô tô, xe máy, máy tuốt lúa, máy xay xát… và có điều kiện cho các con học hành đầy đủ. 

Ông Phử cho hay: thôn Sài Lương 4 có 68 hộ, chủ yếu là người Mông. Trong 3 năm gần đây, bà con đã hiến đất và đóng góp hơn 100 triệu đồng san gạt sân thể thao, tu sửa 9 km đường từ thôn đến trụ sở UBND xã, đường liên thôn. Ngoài ra, nhân dân còn hiến trên 7.000 m2  đất, quy hoạch khu nghĩa trang của thôn. 

Nhận thức được tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, ông Lý Văn Thủy dân tộc Dao - người có uy tín ở thôn Khe Loóng, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên luôn gương mẫu đi đầu, tích cực tuyên truyền, vận động, người dân chung tay hiến đất, cây cối hoa màu XDNTM. 

Qua việc tuyên truyền, vận động của ông Thủy, các hộ trong thôn đã đóng góp được trên 2.500 ngày công, hơn 200 triệu đồng, mở mới, bê tông hóa gần 3km đường, xây dựng nhà văn hóa thôn... Tích cực XDNTM, kinh tế của người dân thôn Khe Loóng phát triển ổn định. Đến nay, trong số 114 hộ của thôn chỉ còn lại 8 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 32 triệu đồng. 

Hiểu biết nhiều về những phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc người Thái, những năm qua, ông Ông Lò Minh Tâm, dân tộc Thái là NCUT ở phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ luôn gương mẫu, đi đầu thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của người Thái từ việc xây dựng nhà sàn, trang phục của dân tộc Thái, bảo tồn các món ăn truyền thống, phát huy 6 điệu xoè cổ... 

Hàng năm, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, ông Tâm vận động bà con sắp xếp công việc tham gia lễ hội, múa xòe để quảng bá giá trị của dân tộc Thái Mường Lò. 

Cùng như ông Tâm, ông Giàng A Lử dân tộc Mông - NCUT ở thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu luôn tích cực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với già làng, trưởng bản, tuyên truyền, vận động bà con học tập, làm theo nếp sống văn hóa, lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của người Mông. 

Từ đó, xây dựng hương ước, quy ước của thôn, tạo sự đoàn kết gắn bó cùng nhau xây dựng và phát triển kinh tế và dần xóa bỏ những phong tục, tập quán không còn phù hợp tại địa phương. 

Tỉnh Yên Bái hiện có 81 xã vùng III và 177 thôn vùng đặc biệt khó khăn của xã vùng II, điều kiện giao thông khó khăn, nhận thức và trình độ dân trí của đồng bào DTTS còn hạn chế. Vì vậy, vai trò của NCUT rất quan trọng, họ là những người nói và nghe bằng tiếng đồng bào mình, hiểu được lịch sử dân tộc, địa phương và có ý thức xây dựng cộng đồng, trách nhiệm với nơi mình sinh sống. 

Những NCUT trong đồng bào DTTS chính là đại diện, nòng cốt tạo nên sự đoàn kết, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân trong XDNTM, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở mỗi địa phương.

Vũ Đồng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục