Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/1/2019 | 8:05:37 AM

YênBái - Năm 2018, Hội Phụ nữ (HPN) tỉnh Yên Bái đã thực hiện hiệu quả Đề án "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” (Đề án 938).

Chi hội Phụ nữ thôn Khe Cạn, xã Đông An, huyện Văn Yên sinh hoạt nhóm về vấn đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.
Chi hội Phụ nữ thôn Khe Cạn, xã Đông An, huyện Văn Yên sinh hoạt nhóm về vấn đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Mô hình Câu lạc bộ (CLB) "Phòng chống mua bán người (MBN), tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật” của phố Phúc Cường 2, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái được thành lập tháng 8/2018 với 26 thành viên là những hội viên phụ nữ khu phố. 

Mặc dù mới thành lập chưa đầy 5 tháng nhưng các thành viên CLB đều cơ bản nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là nội dung của Luật Mua bán người, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Từ đó họ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trên địa bàn. 

Mô hình CLB tại phường Nguyễn Phúc cũng là một trong những nội dung cụ thể của Đề án 938 mà HPN tỉnh thực hiện trong thời gian qua, để giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ), bạo lực trên cơ sở giới và giáo dục cha mẹ trong chăm sóc trẻ em. 

Bên cạnh đó, năm 2018, HPN tỉnh đã tổ chức các hoạt động truyền thông như: nói chuyện chuyên đề; tập huấn kiến thức phòng, chống MBN. Với các hoạt động truyền thông phong phú như tuyên truyền trên: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, trang Web của Hội và sử dụng các kênh truyền thông mới facebook, Zalo, fanpage của Hội. 

Cùng đó, thời gian qua các cấp HPN trong tỉnh đã duy trì, thành lập và nâng cao hiệu quả của 911 mô hình CLB về phòng, chống BLGĐ; phòng, chống xâm hại trẻ em; giáo dục cha mẹ nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện tốt Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thu hút 55.230 thành viên tham gia. 

Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng dành cho phụ nữ bị BLGĐ và MBN của HPN tỉnh; kết nối với Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tổ chức Hagar Việt Nam đường dây nóng hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới, BLGĐ; phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành liên quan đảm bảo hỗ trợ nạn nhân một cách bền vững... 

Thông qua đó, cán bộ Hội, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh được bổ sung, cập nhật, chia sẻ kinh nghiệm tư vấn, hòa giải các trường hợp BLGĐ tại địa phương, góp phần nâng cao kiến thức phòng chống BLGĐ xây dựng gia đình hạnh phúc...

Cùng với đó, Hội cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, hỗ trợ vốn, kiến thức, nhất là đối với các hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh do phụ nữ quản lý liên quan đến thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; mô hình chăn nuôi sạch, vườn rau dinh dưỡng, sản xuất rau an toàn để cung cấp ra thị trường; hướng dẫn hội viên phụ nữ tổ chức bữa ăn gia đình an toàn và đủ dinh dưỡng. 

Các cấp Hội tranh thủ nguồn lực từ các chương trình, dự án, các nguồn lực của các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ các mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng kinh phí hỗ trợ trị giá trên 6,5 tỷ đồng...

Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Thực hiện chủ đề năm 2019 "An toàn cho phụ nữ, trẻ em” Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng về vấn đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái. 

Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng các mô hình CLB tại cơ sở như: mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, CLB "Gia đình hạnh phúc”, CLB "Phòng, chống bạo lực gia đình”, CLB "Giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, Mô hình "Hướng tới gia đình toàn mỹ”… 

Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ và trẻ em thông qua hình thức truyền thông, tọa đàm, hội thi, tập huấn gắn với phát huy kết quả đạt được từ Đề án 938 "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”.

Minh Huyền

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục