Ngành y tế Yên Bái: Bảo đảm phục vụ người dân trong dịp tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/1/2019 | 8:06:47 AM

YênBái - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công tác bảo đảm sức khỏe cho nhân dân luôn được ngành y tế đặt lên hàng đầu. Hiện, các đơn vị y tế đã xây dựng kế hoạch túc trực, ứng cứu tại các điểm tập trung đông người, có nguy cơ xảy ra dịch cao.

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình thăm khám cho người bệnh.
Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình thăm khám cho người bệnh.

Đồng thời, các bệnh viện cũng bố trí nhân sự, vật tư, thuốc men… sẵn sàng phục vụ tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe để người dân có được không khí vui tươi trọn vẹn.

Nhằm bảo đảm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết Nguyên đán, các đơn vị y tế trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động tăng cường truyền thông giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh đông - xuân có nguy cơ xảy ra và ngộ độc thực phẩm; tăng cường công tác giám sát dịch tễ tại tuyến xã… 

Ông Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện nghiêm túc công tác trực 24/24 giờ để cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, quan tâm chăm sóc, điều trị cho số bệnh nhân còn ở lại bệnh viện trong những ngày tết. Song song với đó, các cơ sở y tế phải chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, điều trị, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất phục vụ công tác điều trị. Các bệnh viện tuyến tỉnh chuẩn bị tốt việc phân tuyến thu dung điều trị và củng cố các đội điều trị, cấp cứu ngoài viện, cơ động, sẵn sàng đáp ứng khi có dịch xảy ra và chi viện cho tuyến dưới”. 

Theo đó, để phát hiện xử trí kịp thời những trường hợp mắc bệnh đầu tiên nhằm không để lây lan, bùng phát thành dịch và chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng hỗ trợ kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch khi xảy ra dịch. 

Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố thành lập các đội thường trực cơ động chống dịch để sẵn sàng đi điều tra, xử lý ổ dịch khi có yêu cầu, kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm ở các khu chợ đầu mối, cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống để phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, ngộ độc thức ăn.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cán bộ y tế các khoa đang miệt mài thăm khám cho người bệnh và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho dịp tết. 

Bác sỹ Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng và lên phương án cụ thể trong dịp tết Nguyên đán. Bệnh viện thực hiện trực tết 24/24 giờ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, hành chính, chuyên môn, bảo vệ. Riêng bộ phận chuyên môn được huy động một tổ chuyên gia và tăng cường thêm 1 tổ cấp cứu. Bên cạnh đó, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân ngoài viện bất cứ khi nào người dân yêu cầu".

" Riêng các khoa: Sản, Ngoại, Cấp cứu, các bộ phận thường phải làm việc với cường độ cao trong mấy ngày tết thì lực lượng đoàn viên thanh niên là nòng cốt trong các ca trực và phối hợp với lực lượng tự vệ để bảo vệ an toàn tài sản của Bệnh viện và bệnh nhân. Riêng Ban Giám đốc sẽ tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết các bệnh nhân còn nằm điều trị tại Bệnh viện mấy ngày tết. Bệnh viện đã chuẩn bị đủ cơ số thuốc, vật tư tiêu hao, cơ sở vật chất và đơn vị máu dự trữ đảm bảo cho việc cấp cứu, điều trị trong mọi tình huống”, bác sỹ Trần Lan Anh nói.

Với Trung tâm Y tế Trấn Yên, ông Lê Nguyên Bá - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: "Trung tâm phân công trách nhiệm cho từng thành viên cụ thể theo dõi những nhiệm vụ trọng tâm, những vùng trọng điểm. Công tác khám, chữa bệnh phải tuân thủ tuyệt đối trực 4 cấp, bảo đảm tất cả người bệnh đến khám, xử trí cấp cứu và điều trị kịp thời, trong trường hợp phải chuyển tuyến thực hiện đúng theo quy định". 

"Việc thường trực cấp cứu ngoài viện luôn sẵn sàng nhân lực và cơ số thuốc đảm bảo khi nhận lệnh, sau 5 phút lên đường thực hiện nhiệm vụ ngay. Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh nắm bắt tình hình chặt chẽ tại các nơi có nguy cơ xảy ra. Đặc biệt, Trung tâm chỉ đạo các trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, cần thiết sẽ huy động lực lượng phối hợp để kịp thời xử lý tình huống”. Ông Bá cho biết.

Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của ngành y tế và sự phục vụ tận tụy của đội ngũ y, bác sỹ sẽ góp phần đảm bảo cho nhân dân trong tỉnh vui xuân, đón tết khỏe mạnh, an toàn.

Trần Minh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục