Vì lợi ích đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2019 | 8:22:17 AM

Năm 2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tăng cường thực hiện "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, thiết thực chăm lo đời sống, nâng cao phúc lợi đối với đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ), tăng cường sự gắn kết của đoàn viên, CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh hỗ trợ người lao động tiền xây dựng nhà
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh hỗ trợ người lao động tiền xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn" trong Tết sum vầy 2019. (Ảnh: Lê Thương)

Nâng cao hiệu quả công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của CNVCLĐ; tham gia xây dựng phương án sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước.

Thực hiện có hiệu quả công tác tham gia chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động tại 12 doanh nghiệp, tham gia liên ngành điều tra 21 vụ tai nạn lao động. 

Trong đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp điều tra 14 vụ tai nạn lao động, cơ sở điều tra 7 vụ. Năm 2018, đã thương lượng tập thể và ký kết 43/27 bản thỏa ước lao động tập thể, đạt 144% kế hoạch.

Tập trung chỉ đạo giải quyết việc 700 công nhân Công ty Unico Globan Yên Bái từ chối bữa ăn ca để phản đối bữa ăn ca không đảm bảo vệ sinh; tổ chức thăm hỏi 117 công nhân lao động và phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết việc rò rỉ khí nén gây ngộ độc tại Công ty Quốc tế Vina KNF Trấn Yên kịp thời, sớm ổn định sản xuất. Cùng với đó, hoạt động tư vấn pháp luật cũng được các cấp công đoàn chú trọng, thông qua tư vấn pháp luật, người lao động đã nhận bồi thường trên 1 tỷ đồng.

Thực hiện "Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn", LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thương lượng, ký kết 7 thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với nội dung các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ theo chế độ ưu đãi, giảm giá từ 5% đến 15% cho đoàn viên, đã thiết thực góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức công đoàn với đoàn viên. 

Triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất - 2018, "Tết sum vầy”, thăm và tặng quà cho đoàn viên, người lao động dịp Tháng Công nhân. 

Đã trao 170 suất quà với tổng số tiền 50.500.000 đồng; hỗ trợ 12 gia đình CNVCLĐ làm nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền 360 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi, tặng 6.278 suất quà cho CNVCLĐ bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… với tổng giá trị cả tiền và hiện vật 1.580 triệu đồng. Trong năm, đã xét cho 5 đoàn viên, người lao động vay 212 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, hỗ trợ tạo việc làm cho 10 lao động. 

Ông Phạm Duy Hiển - Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh cho biết: "Hiện nay, LĐLĐ tỉnh theo dõi và quản lý tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng tạo việc làm cho 50 lao động với mức thu nhập tăng thêm thấp nhất từ 500.000 đồng/người/tháng đến cao nhất là 1 triệu đồng/người/tháng; giải quyết cho 18 nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn cho vay vốn Vì nữ công nhân lao động nghèo để phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Triển khai thực hiện các chương trình hợp tác giữa Tổng Liên đoàn với các đối tác trên địa bàn tỉnh Yên Bái, thực hiện chương trình phối hợp với Nam Việt Grup, Bưu điện tỉnh Yên Bái mở các gian hàng bán hàng giảm giá cho đoàn viên công đoàn”.

Chủ động thực hiện nhiệm vụ, bằng các việc làm cụ thể như: ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác, tích cực tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, thương lượng tập thể để ký thỏa ước lao động tập thể, tham mưu kế hoạch xây dựng các hoạt động tổ chức chăm lo cho đoàn viên như tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động, Ngày Doanh nhân Việt Nam… các cấp công đoàn đã góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên người lao động trong tỉnh. 

Thành Trung

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục