Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình: Góp phần ổn định quan hệ lao động trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2019 | 2:02:48 PM

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình hiện quản lý 110 công đoàn cơ sở (CĐCS). Trong đó có 53 CĐCS trường học, 26 CĐCS xã, thị trấn, 15 CĐCS doanh nghiệp và 16 CĐCS hành chính-sự nghiệp.

Đoàn viên, người lao động Công ty cổ phần Yên Thành trong dây chuyền sản xuất gỗ.
Đoàn viên, người lao động Công ty cổ phần Yên Thành trong dây chuyền sản xuất gỗ.

Tại các đơn vị có tổ chức công đoàn do LĐLĐ huyện quản lý, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) được thực hiện đầy đủ, góp phần để người lao động ổn định tư tưởng, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua do địa phương, đơn vị và tổ chức công đoàn phát động.

Có được kết quả đó là do các cấp công đoàn trong huyện thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. LĐLĐ huyện tăng cường phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ, CNVCLĐ. 

Nắm bắt tình hình, tư tưởng, tuyên truyền, động viên CNVCLĐ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương về việc thành lập, hợp nhất các cơ quan, đơn vị trong huyện. 

Nổi bật là đề nghị lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quan tâm chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về giảm định mức giờ dạy cho giáo viên làm công tác công đoàn không chuyên trách theo Thông tư số 08/2016/TT-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nghiên cứu xem xét các quy định về khen thưởng đối với chủ tịch CĐCS; thực hiện tốt việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên vào dịp đầu năm học mới, kịp thời tuyên truyền, động viên giáo viên chấp hành nghiêm các quyết định của UBND huyện về điều động, tăng cường... 

Ban chấp hành CĐCS tại các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Có 16/16 cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, đạt 100% kế hoạch; 53/53 đơn vị trường học phối hợp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, viên chức, 14/15 CĐCS doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân hoạt động.

 LĐLĐ huyện còn tham gia đoàn kiểm tra của Huyện ủy kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại 8 cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Tăng cường phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ, CNVCLĐ, đặc biệt tham gia xây dựng kế hoạch chi lương, thưởng trong dịp tết Nguyên đán cho đoàn viên, người lao động, thực hiện tiền lương tối thiểu vùng theo quy định và tăng cường ổn định quan hệ lao động trong các doanh nghiệp. 

Năm 2018, LĐLĐ huyện đại diện cho người lao động tại Công ty cổ phần thương mại Gas Yên Bái, nơi chưa thành lập tổ chức công đoàn, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo đúng quy định của pháp luật, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch giao. Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ 5 CĐCS thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. 

Các CĐCS doanh nghiệp đã phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường. Toàn huyện không có tai nạn lao động, sự cố cháy nổ xảy ra.

Mặc dù đã đạt được những kết quả thiết thực nhưng việc phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hội nghị người lao động ở một số đơn vị còn mang tính hình thức, chất lượng chưa cao, chưa phát huy được tính dân chủ thực sự tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân còn mờ nhạt; công tác kiểm tra, giám sát ở một số nơi còn chưa được phát huy... 

Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp công đoàn huyện Yên Bình sẽ tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ; nắm bắt tâm tư nguyện vọng, thăm hỏi động viên kịp thời những đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ ốm đau, hoạn nạn có hoàn cảnh khó khăn và báo cáo kịp thời những trường hợp cần trợ cấp khó khăn lên công đoàn cấp trên; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động...

Khánh Linh

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục