An toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán 2019: An toàn, vui, khỏe

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/2/2019 | 8:25:18 AM

YênBái - Trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, quyết liệt của các địa phương, các ngành, đoàn thể trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP), góp phần để nhà nhà, người người vui xuân, đón tết an toàn, vui, khỏe.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho người chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho người chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: "Có được kết quả đáng mừng trong quản lý ATTP dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là do Ban Chỉ đạo ATTP và các ngành, địa phương chủ động triển khai nhằm bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm.

Tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm”. Song song với công tác chỉ đạo, ban hành các văn bản liên quan đến vệ sinh ATTP, công tác tuyên truyền cũng được tỉnh tăng cường. 

Công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về vấn đề vệ sinh ATTP luôn được chú trọng, từng bước đổi mới về nội dung, đa dạng, phong phú về hình thức như thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong việc cung cấp các kiến thức về ATTP; đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc thực phẩm đến người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm và cộng đồng dân cư. Kịp thời cảnh báo nguy cơ mất ATTP trước, trong và sau tết Nguyên đán. 

Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về vệ sinh ATTP vào các hội nghị, các phong trào để đoàn viên, hội viên hiểu biết và nâng cao nhận thức về vấn đề vệ sinh ATTP một cách sâu sát, thực tế. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vấn đề vệ sinh ATTP. 

Với thành phố Yên Bái, mặc dù nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và người tiêu dùng có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực nhưng tình hình vệ sinh ATTP trong dịp tết vẫn khó lường như: tình trạng rau quả nhiễm hóa chất độc hại; thịt gia súc, gia cầm, thủy sản có dư lượng kháng sinh vượt quá giới hạn cho phép... 

Đồng chí Vũ Thị Thanh Thủy - Trưởng phòng Y tế thành phố Yên Bái cho biết: "Trong dịp tết năm nay, cơ quan chuyên môn cùng các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể địa phương phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo vệ sinh ATTP. Đặc biệt, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố đã quan tâm ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt công tác đảm bảo vệ sinh ATTP". 

"Trong dịp này, thành phố đã thực hiện kiểm tra 317 cơ sở, trong đó, đoàn liên ngành kiểm tra 42 cơ sở; các xã, phường kiểm tra 275 cơ sở. Qua đó, tiến hành nhắc nhở 95 cơ sở. Với việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nên dịp tết năm nay trên địa bàn thành phố không để xảy ra ngộ độc thực phẩm" - Trưởng phòng Thủy thông tin thêm.

Trên cơ sở kế hoạch bảo đảm ATTP trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội xuân 2019, Công an tỉnh và các sở: công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; thông tin và truyền thông; văn hóa - thể thao và du lịch; giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ; tài chính; các cơ quan thành viên khác của Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, bám sát chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai tốt công tác đảm bảo ATTP trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội xuân năm 2019 tại địa phương, cơ sở để nhà nhà, người người vui xuân, đón tết an toàn, vui, khỏe.

Thành Trung

Tags Lương Quốc Dũng An toàn thực phẩm

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục