Yên Bái nâng cao chất lượng tuyển quân

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/2/2019 | 2:06:35 PM

YênBái - Nhằm nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019, trong quý IV năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Tân binh thành phố Yên Bái lên đường nhập ngũ năm 2018.
Tân binh thành phố Yên Bái lên đường nhập ngũ năm 2018.

Cụ thể, UBND tỉnh giao các cơ quan, ban, ngành, địa phương tổ chức quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đặc biệt là quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, chấp hành nguyên tắc, yêu cầu, tiêu chuẩn và chỉ tiêu trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo quy định mới của Bộ Quốc phòng tại Thông tư số 148/2018/TT-BQP ngày 4/10/2018, kiên quyết xử lý các trường hợp tiêu cực, vi phạm trong công tác tuyển quân…

Trong quá trình triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện chủ trương của Bộ Tư lệnh Quân khu 2 về việc tuyển quân "3 trong 1"; quán triệt và thống nhất triển khai thực hiện trong tuyển quân, đó là: nâng cao tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học, thanh niên là đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức trong tuyển quân. 

Đồng thời, từng bước tạo nguồn để phấn đấu nâng tỷ lệ một thanh niên có đủ 3 tiêu chí nêu trên; chú trọng thực hiện giao quân gắn với vùng động viên để xây dựng lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên và tạo nguồn cho cán bộ địa phương; bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai... 

Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh - Cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; hướng dẫn cụ thể về quy trình, nội dung thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo đúng Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Bên cạnh đó, giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị, thành phố, công an các xã, phường, thị trấn phối hợp với ban CHQS cùng cấp thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ, xét duyệt số công dân có nguyện vọng tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân; tổ chức xác minh, xét duyệt chặt chẽ tiêu chuẩn chính trị, đạo đức của công dân chuẩn bị nhập ngũ theo quy định và chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn chính trị công dân nhập ngũ.

Được biết, đến thời điểm này, các thành viên HĐNVQS tỉnh theo phân công của Hội đồng chịu trách nhiệm theo dõi đã chỉ đạo các địa phương thực hiện nhiệm vụ tuyển quân bảo đảm đủ số lượng, chất lượng theo chỉ tiêu tỉnh giao; động viên, tạo điều kiện cho công chức, viên chức thuộc quyền trong độ tuổi gọi nhập ngũ thực hiện NVQS.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Luật NVQS đã triển khai công tác chỉ đạo ngành dọc phối hợp với cơ quan quân sự cùng cấp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. UBND tỉnh cũng chỉ đạo rõ: chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác tuyển quân; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ. 

Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về chỉ tiêu, chất lượng giao quân của địa phương; chỉ đạo cơ quan quân sự, cơ quan công an phối hợp với các ngành có liên quan của địa phương xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về thực hiện NVQS; thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội; quản lý, nắm chắc số thanh niên đã phát lệnh gọi nhập ngũ, phúc tra trước khi giao quân, tuyệt đối không để thanh niên không đủ sức khỏe, vi phạm pháp luật nhập ngũ vào quân đội…

Thiên Cầm

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục