Kim Nọi vực lên sau thiên tai

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/2/2019 | 8:13:09 AM

YênBái - Để người dân từng bước ổn định cuộc sống sau trận lũ ngày 3/8/2017, trong 2 năm qua, chính quyền xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải đã tích cực vận dụng mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành, tập thể, cá nhân giúp đỡ những hộ dân bị ảnh hưởng của thiên tai nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Nhờ khôi phục lại diện tích ruộng bị vùi lấp, gia đình chị Mùa Thị Nu, bản Dào Xa, xã Kim Nọi đã đảm bảo được lương thực.
Nhờ khôi phục lại diện tích ruộng bị vùi lấp, gia đình chị Mùa Thị Nu, bản Dào Xa, xã Kim Nọi đã đảm bảo được lương thực.

Gia đình anh Giàng A Lâu ở bản Dào Xa, xã Kim Nọi là một trong những hộ bị thiệt hại nhà cửa trong trận lũ lịch sử tại huyện Mù Cang Chải năm 2017. Anh Lâu đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân hỗ trợ để chuyển đến nơi ở mới an toàn. 

Ổn định nhà cửa, gia đình anh nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Năm 2018, gia đình thu được được 40 bao ngô lúa đủ lương thực phục vụ bữa ăn và chăn nuôi. 

Anh Lâu chia sẻ: "Trước đây, kinh tế gia đình mình khó khăn vì lương thực không đủ ăn lại còn chịu ảnh hưởng thiên tai. Được các cấp chính quyền và các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, mình đã có ngôi nhà mới an toàn, được đầu tư một máy cày nên năm 2018 mình đã có thóc đủ ăn”. 

Gia đình chị Mùa Thị Nu ở cùng bản thì cũng được hỗ trợ di dời nhà đến nơi ở mới an toàn. Nhà cửa ổn định, vợ chồng chị Nu tích cực phát triển kinh tế vươn lên xóa đói giảm nghèo. 

Chị Nu cho hay: "Vụ mùa năm ngoái, một phần diện tích lúa nhà mình đã bị đất đá vùi lấp nên chỉ thu được 20 bao lúa. Năm nay, những diện tích bị vùi lấp đều được khôi phục nên nhà mình cũng thu được gần 30 bao lúa để đủ ăn đến vụ sau”. 

Được biết, để giúp nhân dân ổn định sản xuất, xã Kim Nọi tích cực chỉ đạo mọi người dân gieo trồng và chăm sóc 100% diện tích lúa xuân với 70 ha, hỗ trợ 1.960 kg lúa giống các loại: Việt lai 20 và CT 16. Diện tích mạ chưa cấy bị chết do rét trong đợt đầu năm 2018, xã tiếp tục chỉ đạo nhân dân gieo mạ hết số giống đã nhận sau đợt rét. 

Đồng thời, xã chú trọng triển khai vụ mùa với 100% diện tích đạt 182 ha. Kết quả năm 2018, năng suất lúa đạt 47,2 tạ/ha. Cùng cây lúa, cây ngô được phát triển mạnh, trong đó, ngô vụ mùa 210 ha, ngô đông 11 ha, sản lượng 914 tấn, đưa tổng sản lượng lương thực có hạt của xã trong năm 2018 đạt 1.945 tấn, tăng 171 tấn so với năm 2017. 

Phát huy thế mạnh kinh tế rừng, xã vận động nhân dân tích cực bảo vệ rừng giao khoán; trồng và chăm sóc 20 ha sơn tra, trên 20 ha thảo quả; làm tốt công tác phòng chống đói rét, dịch bệnh trên đàn gia súc, đảm bảo đàn gia súc phát triển ổn định. 

Đến nay, toàn xã có đàn gia súc trên 1.800 con. Bà con còn nuôi trên 320 đàn ong mật, tạo thêm nguồn thu nhập. Cùng đó, xã đã vận động ủng hộ 2 hộ đặc biệt khó khăn là hộ ông Giàng Pàng Dinh, Lù Thị Lầu ở bản Dào Xa để 2 hộ này vươn lên phát triển kinh tế. 

Bên cạnh những kết quả nêu trên, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn chiếm khá cao (181/354 hộ, chiếm 51,13%); hộ cận nghèo là 100 hộ, chiếm 28,25%; thu nhập bình quân đầu người đạt 7,5 triệu đồng/người/năm; còn trên 40 hộ dân cần hỗ trợ trong đợt giáp hạt sau tết Nguyên đán vừa qua.

Tuy nhiên, để đời sống của người dân Kim Nọi ngày càng nâng cao, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền địa phương thì người dân nơi đây cần phải thật sự nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình thì mới thực sự vươn lên thoát nghèo.

Minh Huyền 

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục