Tuổi trẻ An Thịnh lập thân lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2019 | 8:10:13 AM

YênBái - Phong trào lập thân lập nghiệp có tác dụng khuyến khích, cổ vũ và hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho thanh niên ở xã An Thịnh.

Sản phẩm bếp nóng lạnh Huỳnh Phát của đoàn viên Nguyễn Văn Huỳnh.
Sản phẩm bếp nóng lạnh Huỳnh Phát của đoàn viên Nguyễn Văn Huỳnh.

Xã An Thịnh (Văn Yên) hiện có 260 đoàn viên, sinh hoạt tại 11 chi hội, đại đa số là lực lượng lao động chính của địa phương. Những năm qua, được sự quan tâm thường xuyên, kịp thời của các cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của mỗi đoàn viên đã phát huy tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tích cực tham gia các phong trào thi đua, khẳng định bản lĩnh, sức trẻ trên mọi lĩnh vực. Trong đó, Phong trào "Tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.    

Anh Trần Trọng Luật - Bí thư Đoàn xã An Thịnh cho biết: Hưởng ứng Phong trào "Tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp”, Đoàn xã đã định hướng cho tuổi trẻ nhiều mô hình đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, hầu hết thanh niên trên địa bàn xã đều có nhận thức, tích cực thi đua phát triển kinh tế, mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao”. 

Ngoài ra, Đoàn xã còn tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp trên 1 tỷ đồng cho 47 hộ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) vay, nhờ đó, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn ngành nghề phù hợp với các tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế. 

Từ đó xuất hiện nhiều gương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi như anh Nguyễn Văn Huỳnh ở thôn Làng Cau. Từ năm 2016 đến nay, cái tên Nguyễn Văn Huỳnh đã gắn liền với các sản phẩm do anh chế tạo - bếp nóng lạnh Huỳnh Phát. Những sản phẩm bếp tiện dụng, hiệu quả đang được phổ biến là minh chứng cho thấy sự sáng tạo không ngừng của chàng trai trẻ yêu khoa học. 

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội, chuyên ngành Công tác xã hội, Huỳnh về quê lập nghiệp và làm bán chuyên trách công tác Đoàn tại xã An Thịnh. Những ngày làm việc tại quê hương, Huỳnh rất trăn trở khi chứng kiến nhiều thanh niên nông thôn không có việc làm, cuộc sống của bản thân và gia đình gặp nhiều khó khăn. Từ đó, Huỳnh quyết tâm phải làm một việc có ích để ĐVTN có thêm việc làm, có thu nhập, đồng thời mở ra con đường lập nghiệp cho riêng mình. 

Quan sát thấy người dân trong xã thường xuyên đun nấu từ rơm, rạ, vỏ trấu, củi, chất thải nông 
nghiệp…, Huỳnh nảy ra ý tưởng sản xuất một loại bếp không chỉ phục vụ đun nấu mà còn có nhiều tính năng mới. 

Sau 4 năm mày mò tìm hiểu, điều chỉnh, khắc phục những nhược điểm, hạn chế, đến năm 2016, sản phẩm "Bếp nóng lạnh đun bằng thực vật” mang tên bếp Huỳnh Phát do Huỳnh nghiên cứu đã hoàn thành và đang được bán đến tay người tiêu dùng tại nhiều vùng nông thôn Việt Nam. 

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, với những gì đã và đang làm được, Nguyễn Văn Huỳnh đang thắp sáng lên ngọn lửa đam mê sáng tạo và khởi nghiệp trong thanh niên. Anh cũng là tấm gương của tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên cho thanh niên trong xã.

Phong trào "Tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp” đã thực sự phát huy được vai trò xung kích, tự chủ của thanh niên trong phát triển kinh tế, nhiều sản phẩm nông nghiệp do thanh niên làm ra đã có chỗ đứng trên thị trường. 

Phong trào còn có tác dụng khuyến khích, cổ vũ và hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho thanh niên, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức của đoàn, hội cơ sở, mở rộng, đoàn kết tập hợp thanh niên vào tổ chức. 

Qua các nội dung và hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng, ĐVTN đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện tốt các phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Anh Trần Trọng Luật  - Bí thư Đoàn xã An Thịnh khẳng định: "Dù còn có những khó khăn trong việc thực hiện Phong trào "Tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp” nhưng trong thời gian tới, Đoàn xã An Thịnh sẽ tiếp tục triển khai tốt Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2021 và Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2022 của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. 

Đồng thời, làm tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; đồng hành với thanh niên trong xây dựng và phát triển các mô hình liên kết phát triển kinh tế, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Anh Dũng

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục