Những mô hình tổ tự quản của Công an Đồng Tâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/3/2019 | 1:53:01 PM

YênBái - Công an phường Đồng Tâm đã triển khai duy trì hoạt động nhiều mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự có hiệu quả, nổi bật nhất trong đó là mô hình "Tấm danh thiếp an ninh” và "Móc khóa an ninh”. 

Với đặc điểm địa bàn là trung tâm văn hóa, chính trị - hành chính của tỉnh và thành phố Yên Bái, phường Đồng Tâm thường xuyên diễn ra các sự kiện quan trọng tập trung đông người; đồng thời, cũng là nơi các đoàn khách cấp cao của Đảng, Nhà nước, nước ngoài đến thăm, làm việc và lưu trú.

Vì vậy, hàng năm, Công an phường Đồng Tâm đã làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, đồng thời chủ động tham mưu với Đảng ủy phường đề ra nghị quyết, UBND phường ban hành kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Công an phường đã có nhiều sáng kiến; đặc biệt, mạnh dạn triển khai các mô hình, cách làm mới. Những năm qua, phường đã triển khai duy trì hoạt động nhiều mô hình tổ tự quản có hiệu quả như: "Tổ nhân dân tự quản về an toàn giao thông”, "Mô hình tự quản về ANTT”, "Tự quản về thực hiện nếp sống văn minh”; duy trì có hiệu quả các hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể như: "5 không, 3 sạch”, Câu lạc bộ "Phụ nữ với kiến thức pháp luật”; "Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện hút, vi phạm pháp luật”... Trong đó, nổi bật nhất là mô hình "Tấm danh thiếp an ninh” và "Móc khóa an ninh”. 

Với mô hình "Tấm danh thiếp an ninh", trên tấm danh thiếp, mặt trước có in số điện thoại của trực ban Công an phường, của Trưởng Công an phường và cảnh sát khu vực; mặt sau có những thông điệp nhắc nhở nhân dân đề cao tinh thần cảnh giác và khuyến khích nhân dân phòng, chống, đấu tranh, tố giác tội phạm. Qua một thời gian hoạt động, tấm danh thiếp đã phát huy tính tích cực, nhiều người dân đã có được những thông tin cụ thể số điện thoại đường dây nóng khi cần báo tin hoặc có nhu cầu trao đổi, giao dịch. 

Tuy nhiên, chất liệu của tấm danh thiếp được in trên giấy dễ bị hư hỏng, không thường xuyên đem theo người hoặc hay làm mất. Khắc phục nhược điểm trên, cần phải thay đổi hình thức mới sao cho phù hợp và cần đem đến hình ảnh thân thiện giữa lực lượng công an với nhân dân. 

Chính vì vậy, từ tháng 4/2018, Công an phường Đồng Tâm đã xây dựng triển khai mô hình "Móc khóa an ninh” thực hiện bằng nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp, ủng hộ của các tập thể, cá nhân giúp đỡ. 

Đến nay, đã có trên 3.300 "Móc khóa an ninh" đã được phát miễn phí cho nhân dân, công nhân, cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, các hộ buôn bán kinh doanh và người hành nghề xe ôm, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. 

Mỗi chiếc móc khóa có in rõ ràng, đậm nét số điện thoại đường dây nóng của Công an thành phố Yên Bái, trực ban Công an phường và Trưởng Công an phường Đồng Tâm. Với chiếc móc khóa này, người dân không còn ngần ngại hay lúng túng trong việc thông tin cho lực lượng công an khi có sự việc gây mất ANTT hay có phạm pháp xảy ra; đồng thời, còn là "cầu nối” thân thiện giữa người dân và lực lượng công an không những góp phần trong công tác phòng chống tội phạm mà còn phát huy được vai trò của người dân trong việc bảo đảm ANTT. 

Mô hình tuy giản dị nhưng rất thân thiện, gần gũi với người dân bước đầu đã mang lại hiệu quả cao, cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin, trong đó có trên 300 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội. Mô hình này đã góp phần vào cải cách thủ tục hành chính, mọi thắc mắc cần giải đáp, trợ giúp pháp lý của người dân được thuận lợi, kịp thời nhanh chóng, phần nào đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng người dân; kiềm chế và đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân những kết quả trên. 

Nhiều năm liền, phường Đồng Tâm luôn là đơn vị dẫn đầu các xã, phường thuộc thành phố Yên Bái về bảo đảm ANTT, được các cấp, các ngành ghi nhận, tặng nhiều cờ thi đua xuất sắc, bằng khen, giấy khen.

Lê Phiên

Tags phường Đồng Tâm

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục