Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái: Nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/3/2019 | 8:13:00 AM

YênBái - Những năm gần đây, nhận thức của người dân Yên Bái về bình đẳng giới (BĐG) đã có chuyển biến tích cực, đi vào thực chất. Hội viên, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh được nâng cao kiến thức về mọi mặt, trình độ học vấn, chuyên môn, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện.

Nữ công nhân ngành điện lực Yên Bái tuyên truyền về sử dụng điện an toàn tới trẻ em xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.
Nữ công nhân ngành điện lực Yên Bái tuyên truyền về sử dụng điện an toàn tới trẻ em xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Đồng chí Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: "Có được kết quả đó là do sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền các cấp với công tác BĐG. 

Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ Yên Bái đã đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, vùng miền và các nhóm đối tượng, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, từng bước xóa bỏ định kiến giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ, xóa bỏ các hình thức bạo lực trên cơ sở giới. Đặc biệt là giảm bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. 

Hội LHPN tỉnh tích cực vận động hội viên, phụ nữ đẩy mạnh thi đua thực hiện Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ "đẹp về nhân cách đạo đức, tâm hồn, cao về trí tuệ, năng lực, kỹ năng sáng tạo; khỏe về thể chất; nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tôn trọng, tuân thủ pháp luật; phát huy tốt vai trò chủ thể sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.

Để tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế - lao động - việc làm, các cấp Hội đã tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, khởi sự kinh doanh và hỗ trợ thành lập Hội Nữ doanh nhân tỉnh. Thực hiện phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, Hội đã giúp đỡ chị em phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2018, đã có 300 hộ do phụ nữ làm chủ được bình xét thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. 

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh tổ chức cho 434 phụ nữ tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức về khởi nghiệp/ khởi sự kinh doanh và xây dựng ý tưởng khởi nghiệp. Duy trì hoạt động có hiệu quả 2 hợp tác xã và 4 tổ hợp tác do nữ làm chủ. 

Đồng thời hỗ trợ thành lập mới 2 hợp tác xã và 1 tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ; phối hợp với Hội Nữ doanh nhân tổ chức tọa đàm "Phụ nữ khởi nghiệp” với 250 đại biểu tham dự; trao hỗ trợ cho 2 ý tưởng khởi nghiệp/ khởi sự kinh doanh cho 2 hợp tác xã trị giá 10 triệu đồng, khen thưởng cho 2 tập thể và 10 cá nhân có thành tích đóng góp cho Phong trào Phụ nữ tỉnh Yên Bái và hoạt động Hội Nữ doanh nhân. Giới thiệu 8 phụ nữ khởi nghiệp và nữ doanh nhân tiêu biểu tham gia Chương trình "Sản phẩm hồng” của Báo Phụ nữ Việt Nam. 

Ngoài ra, Hội LHPN các cấp phối hợp tổ chức 38 lớp đào tạo nghề ngắn hạn như: trồng trọt, chăn nuôi, mây tre song đan,... cho 1.130 học viên. Trong đó có 1.059 học viên nữ, giúp học viên có kiến thức, tay nghề và tự tạo việc làm phù hợp với điều kiện của bản thân.

Tích cực thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và góp phần thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đến nay đã có 879 hộ được giúp đỡ đạt 8 tiêu chí. 

Các cấp Hội còn tổ chức 1.525 buổi ra quân vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường thu hút 75.409 hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia; 33 lớp tập huấn nâng cao kiến thức thực hiện cuộc vận động 5 không, 3 sạch cho 2.109 người là cán bộ cấp cơ sở, ủy viên ban chấp hành, chi trưởng, chi phó, hội viên nòng cốt; tổ chức 4 hội thi tìm hiểu kiến thức về 5 không, 3 sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chỉ đạo duy trì và nâng cao hiệu quả 911 mô hình, loại hình câu lạc bộ thu hút 55.230 thành viên tham gia về thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục con em trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại tình dục, thành lập mới 2 chi hội "5 không, 3 sạch", 1 câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội, 2 nhóm cha mẹ chăm sóc và phát triển trẻ từ 0 - 8 tuổi...

Thời gian qua, các cấp Hội đã đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút hội viên, phát huy sự chủ động linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, khẳng định chức năng vai trò đại diện của Hội trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ. 

Trong năm 2019, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản để tạo điều kiện về cơ chế chính sách cho phụ nữ và tổ chức Hội; phát huy vai trò đại diện, tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với các vấn đề có liên quan đến phụ nữ trong các hội đồng tư vấn, trong các kế hoạch, đề án phát triển của các cấp, các ngành trước khi phê duyệt. 

Tích cực tham gia giám sát để có ý kiến điều chỉnh bổ sung việc thực hiện chính sách hiện hành cho phù hợp; tham mưu và đề xuất các chính sách đối với lao động nữ, các nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương…, xây dựng tổ chức Hội thực sự vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Thành Trung

Tags Yên Bái vì sự tiến bộ

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục