Yên Bình làm tốt công tác y tế học đường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2019 | 8:34:29 AM

YênBái - Hầu hết các trường đều có phòng y tế, tủ thuốc, giường, bàn làm việc và trang thiết bị tối thiểu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. 

Học sinh trên địa bàn huyện Yên Bình được học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi lành mạnh, an toàn.
Học sinh trên địa bàn huyện Yên Bình được học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi lành mạnh, an toàn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác y tế học đường (YTHĐ) trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Yên Bình đã đặc biệt quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, giúp giáo viên, học sinh an tâm trong giảng dạy và học tập.

Cùng đoàn kiểm tra công tác YTHĐ của huyện Yên Bình đến kiểm tra các trường mầm non, TH&THCS trên địa bàn, chúng tôi ghi nhận 100% trường đã nghiêm túc triển khai thực hiện công tác YTHĐ. Hầu hết các trường đều có phòng y tế, tủ thuốc, giường, bàn làm việc và trang thiết bị tối thiểu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Trường TH&THCS xã Thịnh Hưng là một trong các trường kiểm tra được xếp loại tốt. 

Chia sẻ kinh nghiệm để làm tốt công tác YTHĐ, thầy giáo Lương Quốc Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Năm học 2018 - 2019, Trường có 440 học sinh trên 18 lớp. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện vận động, tổ chức cho học sinh mua bảo hiểm y tế; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sức khỏe cho học sinh toàn trường. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, triển khai tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ động phòng chống các loại bệnh, dịch bệnh”. 

Cũng như Trường TH&THCS xã Thịnh Hưng, nhiều năm qua, Trường Mầm non xã Phú Thịnh cũng là một trong những đơn vị làm tốt công tác YTHĐ. Trường có cán bộ chuyên trách thực hiện theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, giáo viên trong trường; có khuôn viên rộng rãi, độ che phủ của cây xanh cao, có sân chơi, bãi tập, khu vệ sinh sạch sẽ, đủ số lượng cho trẻ; việc thu gom rác thải sinh hoạt được đảm bảo vệ sinh, không có nước đọng ở khu vực trường học. 

Đặc biệt, nhà bếp của Trường Mầm non xã Phú Thịnh đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, khu bếp được bố trí theo nguyên tắc một chiều, thức ăn được lưu mẫu 24 giờ, có sổ kiểm tra chế biến thức ăn ba bước, sổ lưu mẫu thức ăn. 

Cô giáo Trần Thu Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Hàng năm, nhà trường phối hợp tổ chức cân, đo sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ theo quy định cho trẻ. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được tập huấn về các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ như phòng tránh tai nạn giao thông, đuối nước, ngã, bỏng, ngộ độc, tai nạn thương tích do các trò chơi nguy hiểm… Nhờ đó, không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích trong nhà trường”.

Trong những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Yên Bình luôn quan tâm, chú trọng tới công tác YTHĐ nhằm thực hiện tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bữa ăn bán trú; vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. 

Phòng đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế trường học, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Bên cạnh đó, ngành cũng tích cực triển khai Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; bằng nguồn ngân sách hoặc xã hội hóa đầu tư xây dựng các bếp ăn một chiều, hệ thống vòi nước rửa tay nhà vệ sinh đảm bảo theo quy định. 

Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Bình cho biết: "Phòng luôn quan tâm, chú trọng công tác bảo hiểm y tế, YTHĐ nhằm thực hiện tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Chất lượng công tác YTHĐ được nâng lên, các cơ sở giáo dục không để dịch bệnh phát sinh. Qua đợt kiểm tra gần nhất công tác YTHĐ của 52 trường mầm non, TH&THCS trên địa bàn, có 37 trường xếp loại tốt, 15 trường xếp loại khá”. 

Thời gian tới, để hiệu quả YTHĐ ngày càng được nâng cao, ngành GD&ĐT huyện Yên Bình tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác YTHĐ; tăng cường hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh, nhất là tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, các bệnh thường gặp trong trường học; lồng ghép các hoạt động chăm sóc sức khỏe học đường với các chương trình khác như tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng…

Thương Huyền

Tags Yên Bình y tế học đường

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục