Bệnh viện Tâm thần Yên Bái - nơi giúp người bệnh trở lại đời thường

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2019 | 8:21:59 AM

YênBái - 3 tháng đầu năm 2019, Bệnh viện đã khám cho 4.041 lượt người, 2.553 bệnh nhân quản lý điều trị ngoại trú.

Chất lượng khám và điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh ngày càng được nâng cao.
Chất lượng khám và điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh ngày càng được nâng cao.

Những năm gần đây, cơ sở vật chất của Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái được cải thiện, đội ngũ nhân lực được nâng cao về năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh chuyển biến tích cực. Qua đó, đã giúp cho các bệnh nhân mau chóng bình phục, trở về với cuộc sống đời thường.\


Nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Hường ở xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn đều đưa cậu con trai bị bệnh động kinh là N.V.L ra Trạm Y tế xã để khám và nhận thuốc theo phác đồ điều trị ngoại trú của Bệnh viện Tâm thần tỉnh. 

Bà Hường kể: khoảng 9 tuổi, thấy con có biểu hiện những cơn co giật bất thường, gia đình đã đưa đi khám khắp nơi, các bác sỹ kết luận cháu bị bệnh tâm thần nên tôi quyết định đưa cháu ra Bệnh viện Tâm thần tỉnh điều trị. Lần này, cháu vào viện được hơn một tuần, được các bác sỹ chăm sóc tận tình, chu đáo nên bệnh của cháu đã thuyên giảm khá nhiều. 

"Được về nhà điều trị ngoại trú, tôi nghiêm ngặt tuân thủ đúng những căn dặn của bác sỹ, trông giữ con cẩn thận, không làm gì để căng thẳng đến con. Nhờ tuân thủ đúng lịch của bác sỹ, uống thuốc đúng giờ, đúng liều, bảo quản thuốc tốt và được tư vấn hướng dẫn, thăm khám thường xuyên của các nhân viên y tế nên hiện nay bệnh tình của con đã ổn định" - bà Hường nói. 

Tìm hiểu được biết, nhiều bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện đã có tiến triển tốt cả về sức khỏe, tinh thần. Hiện nay, với sự tích cực, chủ động đưa ra phương án điều trị hiệu quả và căn cứ tình hình thực tế của người bệnh nên số bệnh nhân được điều trị ngoại trú ngày càng tăng. Đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện.

Bệnh viện Tâm thần tỉnh hiện có quy mô 65 giường bệnh; 58 cán bộ, công chức, viên chức và 9 khoa, phòng; cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người bệnh. 

Bác sỹ Trần Đức Quân - Giám đốc Bệnh viện cho biết, mặc dù Bệnh viện còn rất nhiều khó khăn nhưng bằng nỗ lực của các cán bộ, nhân viên, hiện nay chất lượng điều trị và chăm sóc tại viện cũng như tại cộng đồng được nâng lên rõ rệt; tinh thần thái độ phục vụ người bệnh được cải thiện, tỷ lệ người bệnh được điều trị khỏi cao hơn so với trước và ngày điều trị cắt cơn cấp tính, ngày điều trị nội trú trung bình giảm nhiều so với những năm trước đây. 

"Năm 2018, Bệnh viện có 19.997 lượt khám bệnh, đạt 104%; duy trì và điều trị nội trú gần 1.300 bệnh nhân, 41.467 ca sử dụng các dịch vụ kỹ thuật… Riêng 3 tháng đầu năm 2019, Bệnh viện đã khám cho 4.041 lượt người, 2.553 bệnh nhân quản lý điều trị ngoại trú. Mặt khác, chúng tôi phối hợp với các trung tâm y tế đào tạo chuyên khoa, tổ chức điều tra phát hiện bệnh nhân mới” - bác sỹ Quân trao đổi. 

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII được quán triệt triển khai nghiêm túc. 

Bệnh viện đã tổ chức ký cam kết về quy tắc ứng xử của Bộ Y tế giữa các trưởng khoa, phòng với Ban Giám đốc; ký cam kết Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người điều dưỡng viên. Hàng tuần, tổ chức họp hội đồng người bệnh cấp khoa và hàng tháng họp cấp Bệnh viện. 

Tại các khoa, phòng đều niêm yết số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại của Giám đốc để khi có nhu cầu, người dân sẽ liên hệ; có sổ góp ý, hòm thư tại các khoa, phòng để khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh với cán bộ y, bác sỹ. 

Từ công tác giáo dục y đức, kiểm tra giám sát được làm thường xuyên nên không có đơn thư, khiếu nại, ý kiến thắc mắc của người bệnh và gia đình về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công nhân viên. Do đó, công tác cải tiến chất lượng Bệnh viện ngày càng được nâng lên, năm 2018, Bệnh viện có tổng điểm 225, đạt 102,6%.

Để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, tới đây, cùng với đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sỹ, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác điều trị bệnh nhân nội trú, Bệnh viện Tâm thần tỉnh xác định tiếp tục chỉ đạo, giám sát, đồng thời hướng dẫn cho các cán bộ chuyên trách xã, phường, thị trấn phương pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng; tăng cường công tác truyền thông kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng chung tay giúp đỡ bệnh nhân và nêu cao tinh thần "Tương thân tương ái”, không phân biệt kỳ thị với bệnh nhân tâm thần.

Trần Minh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục