Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội Yên Bái thí điểm mô hình nuôi dưỡng tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2019 | 1:55:16 PM

YênBái - Từ tháng 3/2018, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh triển khai mô hình dịch vụ nuôi dưỡng tự nguyện dành cho các đối tượng không trong diện bảo trợ xã hội có nhu cầu theo hình thức tự nguyện đóng góp kinh phí.

Cán bộ Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh hướng dẫn tập phục hồi chức năng cho người cao tuổi.
Cán bộ Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh hướng dẫn tập phục hồi chức năng cho người cao tuổi.

Mô hình dự kiến tiếp nhận 20 đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật (bao gồm cả đối tượng không còn khả năng tự phục vụ và đối tượng có khả năng tự phục vụ bản thân), tạo tiền đề để thực hiện Đề án Tiếp nhận, nuôi dưỡng đối tượng tự nguyện tại Trung tâm trong thời gian tới, đáp ứng xu thế chung của xã hội.

Sau 1 năm triển khai mô hình, đã có 7 lượt người cao tuổi, người khuyết tật được nuôi dưỡng, chăm sóc tự nguyện tại Trung tâm. Tại đây, các đối tượng được bố trí phòng ở phù hợp, được cung cấp đầy đủ đồ dùng cá nhân sinh hoạt hàng ngày và đảm bảo vệ sinh nơi ở, vệ sinh cá nhân; được chăm sóc, theo dõi sức khỏe hàng ngày; cung cấp chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bảo đảm an toàn thực phẩm và phù hợp với lứa tuổi, ăn kiêng theo bệnh tật. 

Bên cạnh đó, các đối tượng được tôn trọng, quan tâm chia sẻ và tư vấn tâm lý kịp thời, tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, các phong trào ở Trung tâm hoặc địa phương tổ chức như: Câu lạc bộ người cao tuổi, nhóm yêu thích thể thao, nhóm yêu văn nghệ, Câu lạc bộ thơ... 

Các đối tượng là người cao tuổi được tự do lựa chọn cuộc sống theo sở thích của cá nhân và giảm bớt sự buồn tẻ của tuổi già khi phải sống bó hẹp trong gia đình thu nhỏ. 

Cụ Chử Thị Phố ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái tâm sự: "Tôi có 3 người con nhưng chúng nó đi làm cả ngày đến tối mịt mới về. Thời gian gần đây, ông nhà tôi bị ốm, biết các con bận không có thời gian chăm sóc 2 người già cùng một lúc nên tôi đề nghị đưa tôi vào Trung tâm. Các chị ở đây nhiệt tình, tốt lắm. Tôi còn được trò chuyện, tâm sự với các cụ trong Trung tâm nên chẳng bao giờ buồn, thậm chí còn vui hơn lúc ở nhà cứ lủi thủi một mình". 

Bởi mô hình này hoạt động theo hình thức tự nguyện nên mức thu của từng đối tượng căn cứ vào tình trạng sức khỏe đối tượng được xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền và sự thỏa thuận thống nhất giữa gia đình đối tượng với Trung tâm, tối thiểu 2,8 triệu đồng/người/tháng với đối tượng có khả năng tự phục vụ và tối thiểu 3,5 triệu đồng/người/tháng đối với đối tượng không còn khả năng tự phục vụ. 

Mô hình được thực hiện đã giúp cho nhiều gia đình nhất là các gia đình phải dành nhiều thời gian cho học tập công tác, ít có thời gian chăm sóc và lo toan cho người cao tuổi, người khuyết tật. Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội sẽ hợp đồng nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tự nguyện với phương châm 3T: "Tận tâm - Tận tụy và Tận dụng nguồn lực”.

H.A

Tags Bảo trợ xã hội Yên Bái nuôi dưỡng tự nguyện

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục