Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái: Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2019 | 8:10:06 AM

YênBái - Năm 2018, hội khuyến học các cấp đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục vận động học sinh ra lớp, khắc phục kịp thời những khó khăn trong quá trình triển khai hiện Đề án "Rà soát, sắp xếp quy mô, trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020”. 

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh thường xuyên kiểm tra cơ sở để có những giải pháp hỗ trợ giáo dục.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh thường xuyên kiểm tra cơ sở để có những giải pháp hỗ trợ giáo dục.

Thực hiện Chương trình phối hợp số 144/CTr - SGD&ĐT-HKH ngày 15/12/2017 giữa Hội Khuyến học (HKH) tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về "Hoạt động khuyến học, khuyến tài (KH - KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2017- 2020”, công tác phối hợp giữa HKH và Sở GD&ĐT đã thu được nhiều kết quả.

Từ chương trình phối hợp, Sở GD&ĐT và HKH tỉnh đã có nhiều hoạt động trong xây dựng tổ chức Hội, hỗ trợ hiệu quả hoạt động giáo dục…, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục. Cụ thể năm 2018, HKH các cấp đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục vận động học sinh ra lớp, khắc phục kịp thời những khó khăn trong quá trình triển khai hiện Đề án "Rà soát, sắp xếp quy mô, trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020”. 

Qua đó, góp phần để tỷ lệ học sinh các cấp học năm học 2018 - 2019 ra lớp chuyên cần đạt trên 98%, đảm bảo các mục tiêu chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. 

Đồng thời, đã hỗ trợ 22.173 giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các cơ sở giáo dục về tiền và hiện vật quy ra tiền tổng số gần 39 tỷ đồng… Những hoạt động trên đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cũng như chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục ở vùng cao, vùng khó khăn.

Để sự phối hợp giữa Sở GD&ĐT và HKH ngày càng hiệu quả, theo chương trình phối hợp, năm 2019, Sở GD&ĐT sẽ làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, bổ sung cơ chế chính sách về xã hội hóa giáo dục theo Kết luận 316-KL/TU của Tỉnh ủy; chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố phối hợp tổ chức tốt đại hội HKH cấp xã, cấp huyện; chỉ đạo 100% các trường học, đơn vị trực thuộc củng cố, kiện toàn, thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động các ban, chi HKH và phát triển hội viên; chỉ đạo gây quỹ KH gia đình bằng hình thức "Nuôi heo đất khuyến học” tại các trường; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các Trung tâm học tập cộng đồng; chỉ đạo các phòng GD&ĐT chủ trì phối hợp chặt chẽ với HKH các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện việc đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập” cấp xã theo quy định tại Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT; tham gia đánh giá công nhận "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập”, "Cộng đồng học tập” (thôn/tổ dân phố), "Đơn vị học tập” theo quy định tại Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tiến hành rà soát, lựa chọn và đề nghị khen thưởng, hỗ trợ học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập từ nguồn quỹ KH-KT; tiếp tục duy trì phong trào mỗi thầy, cô giáo đỡ đầu từ 1 đến 2 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phát huy hiệu quả "Tủ sách khuyến học Đinh Hữu Dư” tại các trường học huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải; chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức lồng ghép hoạt động "Tháng 9 khuyến học”, "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, "Ngày Khuyến học Việt Nam 02/10”; phối hợp với HKH tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu và giao ban cụm khuyến học 9 tỉnh Tây Bắc...

Với chức năng của mình, HKH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT hướng dẫn thành lập, củng cố tổ chức Hội, phát triển hội viên HKH trong hệ thống ngành giáo dục; tiếp tục vận động các doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng Quỹ KH - KT và đồ dùng phục vụ học tập và sinh hoạt; phấn đấu trong năm hỗ trợ ít nhất 10.000 lượt học sinh, giáo viên, nhân viên nghèo vượt khó và động viên giáo viên, nhân viên có thành tích tiêu biểu xuất sắc, có sáng kiến, phát minh sáng chế, có những sản phẩm đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, vận động các đơn vị ủng hộ xây dựng 1 công trình vệ sinh cho 1 trường học huyện Văn Chấn...

Nguyễn Đình

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục