Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến làm việc với các địa phương về công tác xây dựng kế hoạch du lịch miền Tây

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/3/2019 | 2:46:35 PM

YênBái - Ngày 22/3, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch du lịch miền Tây tỉnh Yên Bái năm 2019 - 2020 và các chương trình, sự kiện du lịch trong tháng 5/2019 tại các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng chí Dương Văn Tiến phát biểu tại một buổi làm việc.
Đồng chí Dương Văn Tiến phát biểu tại một buổi làm việc.

Với mục tiêu đưa du lịch Yên Bái trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, đồng bộ, năm 2019, tỉnh đề ra mục tiêu: các huyện, thị xã phía Tây phấn đấu đón 370.000 lượt khách (khách quốc tế đạt 96.000 lượt); tổng thu từ du lịch ước đạt 220 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ khách quốc tế ước đạt gần 61 tỷ đồng, có 57 cơ sở lưu trú với 797 phòng, 1.393 giường, 84 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Trong năm 2020, phấn đấu các huyện, thị phía Tây đón được 380.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 100.000 lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 225 tỷ đồng; có 58 cơ sở lưu trú với 922 phòng, 1.693 giường, 104 cơ sở kinh doanh kịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

Để đạt các mục tiêu đề ra, tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo chi tiết về kế hoạch phát triển du lịch trong thời gian tới. Cụ thể, huyện Trạm Tấu sẽ cùng huyện Mù Cang Chải tham dự sự kiện giới thiệu văn hóa dân tộc Mông tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 5/2019 và tổ chức Ngày hội văn hóa, du lịch các dân tộc huyện Trạm Tấu vào tháng 10/2019. 

Cùng với đó, việc ra mắt sản phẩm du lịch là một nội dung mới của địa phương năm nay, trong đó, huyện sẽ giới thiệu sản phẩm khoáng nóng Trạm Tấu và leo núi mạo hiểm ở hai đỉnh Tà Xùa và Tà Chì Nhù trong tháng 5/2019. 

Tại huyện Văn Chấn, cùng với việc tổ chức các sự kiện thường niên vào trung tuần tháng 9 hưởng ứng Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, năm nay, huyện sẽ tổ chức các lễ hội văn hóa- du lịch mới như: Lễ hội khinh khí cầu và ra mắt khu du lịch Lechamp Tú Lệ; phối hợp với huyện Mù Cang Chải tổ chức Giải marathon quốc tế và lễ khai trương khu resort Mù Cang Chải; phát triển, khai thác các sản phẩm du lịch mới, trong đó, chú trọng đến mô hình du lịch cộng đồng, triển khai chuỗi sản phẩm nông sản và thủ công truyền thống; dự kiến tổ chức lễ hội ẩm thực chè Suối Giàng... 

Huyện Mù Cang Chải sẽ tổ chức Festival "Bay trên mùa nước đổ” vào trung tuần tháng 6; lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào trung tuần tháng 9 hàng năm. Đặc biệt trong năm 2019 - 2020, huyện sẽ tổ chức một số lễ hội văn hóa, du lịch mới, đáng chú ý là ra mắt điểm bay dù lượn tại khu vực đồi Mâm Xôi vào tháng 9/2020 tại xã La Pán Tẩn; xây dựng thí điểm mô hình kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê chất lượng cao tại xã La Pán Tẩn và bản Kim Nọi. 

Cùng với các địa phương phía Tây của tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ cũng sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa - du lịch đặc sắc. 

Ngoài sự kiện văn hóa- du lịch thường niên là Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, thị xã sẽ tổ chức sự kiện hưởng ứng hoạt động "Bay trên mùa nước đổ” với nội dung chính là thi: leo núi chinh phục đỉnh đồi Pú Chạng và thuyết minh về Di tích lịch sử Quốc gia Căng - Đồn Nghĩa Lộ, tổ chức đua xe đạp địa hình và trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Bên cạnh đó, thị xã sẽ thí điểm xây dựng 2 mô hình kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê chất lượng cao tại hai xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi... 

Để thực hiện kế hoạch phát triển du lịch của địa phương mình trong năm 2019 và 2020, đại diện lãnh đạo các địa phương cho biết: Trong thời gian tới, các địa phương sẽ tăng cường công tác quảng bá về du lịch của địa phương mình đến du khách; bố trí các điểm dừng chân đảm bảo cho du khách có thể chụp ảnh, thăm quan; đảm bảo an toàn cho du khách với loại hình du lịch mạo hiểm; thành lập các tổ dẫn đường, đội văn nghệ, hợp tác xã du lịch; xây dựng kế hoạch đào tạo, hướng dẫn tuor, tuyến du lịch; chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng công nghệ...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến nhấn mạnh: năm 2019, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Tuần Văn hóa các dân tộc tại thị xã Nghĩa Lộ với quy mô lớn. Cùng với đó, tại các địa phương phía Tây của tỉnh sẽ có nhiều hoạt động du lịch đặc sắc. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần khai thác tiềm năng du lịch nổi trội của địa phương mình để đưa ra kế hoạch phát triển du lịch cụ thể; xác định điểm du lịch có thể xây dựng trong năm 2019 - 2020 như du lịch cộng đồng tại bản Sà Rèn - Nghĩa Lộ, khu du lịch Suối Giàng - Văn Chấn, khám phá các trò chơi dân gian, phong tục,tập quán tại các bản người Thái, các sản phẩm đặc trưng vùng miền, khu suối khoáng Trạm Tấu, khai hoang ruộng bậc thang tại huyện Trạm Tấu để tạo cảnh quan du lịch... 

Đồng chí yêu cầu các địa phương có kế hoạch chi tiết về việc xây dựng nhà nghỉ cộng đồng homestay; xác định rõ ẩm thực của các địa phương và chọn một số món ăn đặc trưng nhất để đưa thành sách giới thiệu chung về du lịch miền Tây; giới thiệu sản phẩm đồ lưu niệm cho khách du lịch; thành lập các đội văn nghệ tại các địa phương gắn với phục vụ du khách. 

Cùng với đó, các huyện cần xác định các tour du lịch của địa phương mình hợp lý, gắn kết các huyện với nhau và gắn với du lịch của tỉnh, các tỉnh khác. Các huyện cũng cần thành lập các hợp tác xã, tổ, đội du lịch với hình thức hoạt động liên kết, trong đó phân rõ trách nhiệm của từng thành viên; xây dựng hạ tầng du lịch, trong đó đặc biệt quan tâm đến đường vào các điểm du lịch thuận lợi cho khách thăm quan...

Trần Minh

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Các đội thi thực hành tình huống dập tắt đám cháy nhà

20 tổ liên gia với 160 thành viên thuộc 20 xã, thị trấn của huyện Văn Yên vừa tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" huyện năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục