Tuổi trẻ Yên Bái vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/3/2019 | 9:03:17 AM

YênBái - Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa rộng khắp trong thanh niên. Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ Yên Bái đã và đang phát huy vai trò xung kích trên mọi lĩnh vực, góp phần chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái tham gia Tết trồng cây xuân Kỷ Hợi năm 2019 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức.
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái tham gia Tết trồng cây xuân Kỷ Hợi năm 2019 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức.

Hai bản Lùng Cúng và Làng Giàng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải bị chia cắt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2018. Con đường nối hai bản bị phá hủy, người dân muốn đi lại phải lội qua dòng suối rất nguy hiểm. 

Thế nhưng, người Mông ở đây giờ không còn phải lo lắng nữa bởi đã có cây cầu Lùng Cúng do tuổi trẻ Yên Bái phối hợp với tuổi trẻ Hải Dương chung sức xây dựng. Được khởi công xây dựng từ tháng 1 đến tháng 3/2019, tới nay, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. 

Anh Lò Văn Thắng ở xã Nậm Có hồ hởi: "Tôi và người dân trong xã mừng vui lắm! Các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã hiểu được cái khó của bà con chúng tôi để xây dựng nên cây cầu, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, các em học sinh an tâm đến trường, nhất là trong mùa mưa bão với nhiều mối hiểm nguy”. 



Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái cùng nhân dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải khánh thành cầu Lùng Cúng.

Đây chỉ là một trong hàng nghìn công trình thanh niên mà tuổi trẻ Yên Bái thực hiện thời gian qua. Có thể nói, phong trào thanh niên tình nguyện của Yên Bái đã ngày càng đi vào chiều sâu và hướng về cơ sở. Không chỉ giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, các ĐVTN còn giúp họ thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Năm 2018, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện hơn 2.000 công trình, phần việc thanh niên. 

Trong đó, cấp tỉnh chủ trì thực hiện 4 công trình trị giá 3,9 tỷ đồng; cấp huyện chủ trì 54 công trình, trị giá 9,3 tỷ đồng. Nổi bật là công trình khai hoang 25 ha ruộng bậc thang giúp dân mở rộng diện tích canh tác kết hợp phát triển du lịch tại huyện Trạm Tấu. Công trình được triển khai làm 4 đợt thi công tập trung với 3.200 lượt ĐVTN và trên 750 người dân địa phương tham gia. Công trình hoàn thành đã giúp 50 hộ dân ở các xã: Bản Công, Xà Hồ, Bản Mù và Hát Lừu được hưởng lợi. 

Ngoài ra, Trạm Tấu thực hiện thêm công trình mở đường giao thông lên Tà Chì Nhù với chiều dài 4,5 km, huy động 1.000 lượt ĐVTN tham gia, trị giá hơn 200 triệu đồng; hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp tại Lục Yên và Trấn Yên trị giá 450 triệu đồng. Đặc biệt, cụm công trình "Hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3 năm 2018” của tuổi trẻ Yên Bái đã vinh dự được Trung ương Đoàn lựa chọn là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018. 

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: "Khí thế xung kích, tình nguyện sôi nổi, rộng khắp của tuổi trẻ đã và đang tạo dấu ấn sâu sắc trong xã hội. Thông qua các hoạt động tình nguyện, ĐVTN không chỉ ý thức vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng mà còn có cơ hội để giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân và tích lũy kiến thức, nuôi dưỡng hoài bão của tuổi trẻ. Những hoạt động thiết thực đó cũng góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chung sức cùng tuổi trẻ cả nước xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp”. 

Thu Trang

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục