Kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2019)

Truyền thống vẻ vang, thành tích xuất sắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/4/2019 | 8:23:37 AM

YênBái -

Phát hiện và bắt giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật, thu giữ nhiều vật chứng, trong đó có cả ma túy, hung khí…; lấm lem bùn đất, lội trong dòng nước để cõng bế người già, trẻ em hay ăn tạm cái bánh, gói mỳ giữa vùng thiên tai địch họa ở Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, thành phố Yên Bái...; những hình ảnh chiến sỹ cảnh sát cơ động đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp trong lòng người dân. 
 

Lực lượng CSCĐ thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.
Lực lượng CSCĐ thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.


Ngày 15/4/1974, Bộ Công an đã tổ chức trọng thể Lễ ra mắt lực lượng cảnh sát bảo vệ (nay là lực lượng cảnh sát cơ động).

Trải qua 45 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng cảnh sát cơ động (CSCĐ) đã không ngừng lớn mạnh, lập nhiều thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của đất nước, xứng đáng là lực lượng trung thành tuyệt đối của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Kể từ đó đến nay, ngày 15/4 hàng năm đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát bảo vệ nay là CSCĐ. 

Ra đời trong hoàn cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng CSCĐ đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, đập tan mọi âm mưu, hoạt động của kẻ địch nhằm phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, truy lùng, truy quét hàng trăm tên biệt kích, thổ phỉ và bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật, các tuyến đường huyết mạch phục vụ chuyển quân, vũ khí, hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam. 

Ở miền Nam, lực lượng an ninh vũ trang tiền thân của CSCĐ ngày nay đã cùng các lực lượng quân đội, công an chiến đấu rất dũng cảm, kiên cường, tiêu diệt địch, bảo vệ tuyệt đối an toàn khu căn cứ, Khu ủy, Trung ương Cục miền Nam và tham gia tiếp quản vùng mới giải phóng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ tuyệt đối an toàn ngày vui đại thắng của dân tộc. 

Sau ngày thống nhất, cảnh sát bảo vệ phải điều động lực lượng tăng cường xuống các địa phương tham gia giải quyết xử lý các tình huống gây rối ANTT, bạo loạn trong nội địa như truy quét Fulro, tham gia chiến đấu chống quân Pôn-pốt; tham gia triệt phá các ổ nhóm của bọn phản động nội địa cấu kết với các thế lực thù địch từ bên ngoài phá hoại cách mạng, phục, đón, đánh bắt số bọn phản động từ hải ngoại xâm nhập vào đất liền để phá hoại đất nước, rồi ngược lên phía Bắc chống chiến tranh xâm lược. 

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sỹ lực lượng CSCĐ đều vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, trước bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực diễn biến hết sức phức tạp, nhiệm vụ bảo vệ ANTT đặt ra hết sức nặng nề; kế thừa và phát huy truyền thống của lớp lớp cha anh đi trước, lực lượng CSCĐ tiếp tục lập được những thành tích, chiến công xuất sắc mới. Lực lượng CSCĐ được tổ chức theo mô hình vũ trang chiến đấu tập trung, có tính cơ động chiến đấu cao. 

Ở nơi nào phức tạp về ANTT, những "điểm nóng”, các tụ điểm phức tạp về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội thì ở đó đều có mặt lực lượng CSCĐ cùng các lực lượng khác đấu tranh, giải quyết nhanh chóng có hiệu quả. 

Trên quê hương Yên Bái, lực lượng CSCĐ sát cánh cùng với các lực lượng trong Công an tỉnh làm tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong mọi giai đoạn, mọi hoàn cảnh lịch sử, đặc biệt là trong cuộc chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược với nhiều trận chiến rất ác liệt tại điểm cao 100 thôn Đồng Hồ - xã Tả Phời để bảo vệ các thiết bị, máy móc của Công ty APATIT Việt Nam. 

Trong cuộc chiến anh dũng này, 31 đồng chí CSCĐ đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc. Sự hy sinh của các đồng chí CSCĐ đã minh chứng cho truyền thống tốt đẹp, bản chất anh hùng cách mạng của người chiến sỹ cảnh sát nhân dân "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” tô thắm trang sử vàng truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

Trước tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, thực hiện các nghị quyết của Đảng, chỉ thị của ngành, lực lượng CSCĐ đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị và của Chính phủ về chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm.

Đổi mới toàn diện các mặt công tác, thường xuyên luyện tập, diễn tập các phương án phòng chống khủng bố, tập trung đông người gây rối ANTT, bạo loạn, đánh bắt đối tượng nguy hiểm có vũ khí nóng… nhằm không ngừng nâng cao kỹ năng xử lý tình huống; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối hàng nghìn sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh, hàng trăm lượt đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các đoàn khách quốc tế lên thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái. 

Những năm qua đã hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ CSCĐ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, qua đó phát hiện và bắt giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật, thu giữ nhiều vật chứng, trong đó có cả ma túy, công cụ hỗ trợ, dao, kiếm các loại… Đặc biệt, lực lượng CSCĐ đã tham gia phối hợp cùng với các lực lượng nghiệp vụ khác, truy bắt các đối tượng nguy hiểm sử dụng vũ khí nóng chống trả người thi hành công vụ. 

Khi thiên tai lũ bão xảy ra hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia cứu hộ, cứu nạn tại các địa bàn trong tỉnh; tiến hành vận chuyển người và hàng về nơi an toàn; đồng thời, vận chuyển hàng chục tấn lương thực hỗ trợ nhân dân tại các vùng bị nước chia cắt, cô lập trên địa bàn của tỉnh; khi lũ bão qua, lực lượng CSCĐ lại gắng sức giúp dân dựng lại nhà cửa, tu sửa đường giao thông, khôi phục sản xuất... 

Những hình ảnh chiến sỹ CSCĐ lấm lem bùn đất, lội trong dòng nước để cõng bế người già, trẻ em hay ăn tạm cái bánh, gói mỳ giữa vùng thiên tai địch họa ở Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, thành phố Yên Bái... đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp trong lòng người dân. 



Các chiến sỹ CSCĐ giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ  tại vùng cao Mù Cang Chải.

Trải qua 45 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSCĐ đã vượt qua nhiều gian nan, thử thách, luôn nêu cao lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với cách mạng, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh của cấp trên, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì sự bình yên của cuộc sống, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Ghi nhận những công lao, thành tích của lực lượng CSCĐ Công an Yên Bái, trong hơn 4 thập kỷ qua, Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, các tổng cục, UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý. 

Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây (2014-2019), tập thể đơn vị có 3 năm liền được Tổng cục Chính trị - Bộ Công an tặng cờ Đơn vị có thành tích tiêu biểu trong Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở.

Bộ Công an, UBND tỉnh tặng 11 bằng khen; 21 giấy khen; 21 lượt CBCS được tặng bằng khen, 90 lượt được tặng giấy khen; 5 năm liền đơn vị đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng”; Đảng bộ cơ sở đạt danh hiệu "Trong sạch, vững mạnh”...

Tự hào với những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và UBND tỉnh trao tặng nhưng với những thế hệ CSCĐ Công an Yên Bái thì phần thưởng lớn nhất là an ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội được bảo đảm, cuộc sống của người dân được bình yên. 

Lê Phiên

Tags cảnh sát cơ động Công an Yên Bái thiên tai trấn áp tội phạm

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục