Mình cũng phải tuyên truyền mới được!

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2019 | 7:42:50 AM

YênBái - Vừa đi học về, bụng đói, ngửi thấy mùi sườn xào chua ngọt từ bếp nhà bà ngoại tỏa sang, cu Minh vội vàng bỏ cặp sách, chạy đến bếp xin bà cho ăn trước. Bà Thoa lấy một miếng cho cu Minh rồi ngồi nhìn cháu ngoại ăn ngấu nghiến. Bà hỏi:

- Sao, dạo này ở nhà bố mẹ không làm sườn lợn cho cu ăn hử?

- Vâng ạ! Mẹ bảo đang có bệnh dịch tả lợn châu Phi nên không mua, không ăn thịt lợn, chỉ ăn cá, trứng, thịt gà thôi ạ! Lâu không được ăn sườn chua ngọt, cháu thèm quá, bà ạ!

Nghe vậy, bà xót xa đứa cháu ngoại, lại nhớ một thuở từng sống nhờ nghề chăn nuôi lợn nên thấy thương người chăn nuôi lắm. Chiều hẵng sang hỏi han cô con gái, bây giờ bà điện hỏi thăm người em cậu ở quê đã: 

- Buồn lắm chị ạ! Năm ngoái, năm kia thì lợn hơi rớt giá, vừa dịch lở mồm long móng thì giờ lại bệnh dịch tả lợn châu Phi. Lợn trong chuồng đến kỳ xuất bán mà gọi mãi chẳng thợ nào mua. Họ bảo, ngoài chợ không có người mua thịt lợn nên họ không bắt. 

Mỗi ngày chậm, không bán được lợn là lỗ tiền triệu vì mua cám. Em đang tính sau đợt dịch này, chắc bỏ luôn nghề nuôi lợn chị ạ! – bên kia máy là giọng người em cậu đang rầu rĩ. 

"Không biết có bao nhiêu người rơi vào cảnh như em mình?- tâm trí bà Thoa thấy rối lắm. Chiều muộn, cơm nước xong, bà sang nhà gặp con gái để trò chuyện. 

 - Con gái à, kiêng hẳn thịt lợn, không mua, không cho cu Minh ăn thịt lợn là không đúng đâu nhé! 
Mẹ cu Minh toan nói, bà nhẹ nhàng:

 - Các con bận bịu nên chỉ nghe bên ngoài, suy đoán mà không nắm thông tin trên những kênh chính thống rồi. Mẹ già thế này rồi mà còn biết bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan tới một số tỉnh, thành phố trong cả nước song không có khả năng lây sang người. 

Các nhà khoa học, chuyên gia rồi ti vi, báo chí nói vậy đấy! Thịt lợn là món ăn phổ biến, so với thịt gà, thịt bò... thì giá thịt lợn chỉ bằng 1/3 thôi. Nếu loại bỏ hoàn toàn thịt lợn ra khỏi bữa ăn thì không những không đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng cho cả nhà và cu Minh, mà còn ảnh hưởng lớn tới người chăn nuôi, như cậu con ở quê đấy, con gái ạ!

Mẹ cu Minh tròn mắt nhìn:

 - Ơ, thế con tưởng...?

 - Tưởng gì? - bà cười.

- Con gái nhớ chọn mua thịt lợn an toàn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi chế biến cần nấu chín kỹ. Phải tránh ăn các món như nem sống, nem chua, gỏi, tiết canh lợn. Không mua thịt có màu nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt... là được rồi. 

Cô con gái chỉ biết nhìn mẹ:

- Vâng ạ, con nhớ rồi ạ. Con sẽ phổ biến cho mấy chị cùng làm biết nữa mẹ nhé?

 Bà Thoa cười rồi ôm cu Minh vào lòng. Trên đường về, bà nghĩ: "Tuyên truyền tích cực các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn châu Phi rồi nhưng cũng cần tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ, hiểu đúng về bệnh dịch để không tẩy chay thịt lợn an toàn. Con gái mình nghĩ thế mà đúng, mình cũng tuyên truyền cho mấy bà, mấy chị trong hội tập thể dục sáng mới được”. 

Tâm trí bà Thoa giờ đã nhẹ hơn rất nhiều.

Hồng Oanh

Tags tuyên truyền

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục