Đọc sách, văn hóa đọc đã nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2019 | 2:44:23 PM

Để văn hóa đọc tiếp tục được phát triển, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị chính sách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà xuất bản, đưa sách đến mọi nơi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định rằng đọc sách, văn hóa đọc đã nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ –TTg ngày 24/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam, ngày 18/4 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Việt Nam tự hào là dân tộc có 4.000 năm văn hiến, có truyền thống hiếu học.

Ngay từ những ngày đầu giành được chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân diệt giặc dốt. Người đã phát động phong trào "Bình dân học vụ," căn dặn cán bộ cách mạng học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân.

Từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam, đây thực sự là sự kiện trở thành dấu mốc quan trọng, giúp khôi phục và phát triển văn hóa đọc.

Đến nay, có rất nhiều tấm gương cao đẹp về việc duy trì, phát triển văn hóa đọc. Nhiều nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân đã có những hành động đẹp, giúp đưa sách đến những nơi cần, vùng sâu, vùng xa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn nhiều tổ chức trong, ngoài nước đã đồng hành cùng Ngày sách Việt Nam, chương trình phát triển văn hóa đọc, nhờ đó sách Việt Nam đã đến với nhiều bạn bè quốc tế và ngược lại.

Phó Thủ tướng cho rằng qua 5 năm tổ chức Ngày sách Việt Nam đã kết quả đạt được đáng khích lệ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để việc đọc sách, văn hóa đọc đi vào thực chất, lan tỏa đến mọi ngành, mọi cấp, toàn xã hội, nhất là đến giới trẻ, cán bộ công chức trong bộ máy nhà nước.

Bên cạnh đó, dù đã cố gắng nhưng các cơ chế tài chính, kinh tế cho các nhà xuất bản, hoạt động liên quan đến sách… của Việt Nam còn nhiều hạn chế vướng mắc, cần được tập trung tháo gỡ trong thời gian tới.

Để văn hóa đọc tiếp tục được phát triển, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông là đầu mối kiến nghị chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà xuất bản, đưa sách về mọi nơi.

Doc sach, van hoa doc da nhan duoc su quan tam cua ca cong dong hinh anh 1

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ trì đề án phát triển văn hoá đọc cần tích cực phối hợp làm tốt những việc trên. Việc đọc cũng cần lồng ghép vào trong các phong trào văn hóa, khuyến công, khuyến nông…

Hoạt động tôn vinh tác giả, những tấm gương vì cộng đồng đã đưa sách, văn hóa đọc đến mọi người, mọi nhà; việc tiếp tục tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để khuyến khích mọi người viết sách, tạo ra nhiều tác phẩm tốt, hay… cần được quan tâm hơn nữa.

Các ngành chức năng cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của các hội có liên quan đến xuất bản; tiếp thu ý kiến của các hội này trong việc xây dựng chính sách phát triển văn hóa đọc; tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế, làm tốt công tác giới thiệu xuất bản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền về Ngày sách Việt Nam, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam; đồng thời hy vọng hoạt động truyền thông khuyến khích đọc sách, văn hóa đọc được tăng cường hơn nữa, nhất là trong thời đại truyền thông số…

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đồng bộ kế hoạch tổ chức Ngày sách Việt Nam đến các bộ, ngành, tổ chức, địa phương trong cả nước.

Ngày sách Việt Nam được tổ chức với mục tiêu phát động, xây dựng phong trào đọc, viết, quảng bá, lưu giữ sách trong các tầng lớp nhân dân, lan tỏa phong trào này thành nếp sống đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tôn vinh người đọc và tham gia sưu tầm, lưu giữ, xuất bản, phát hành sách.

Trong 5 năm qua, số cuốn sách tăng 22%, số bản sách tăng 55 % so với trước. Tuy chưa phải phổ cập nhưng Ngày sách Việt Nam đã về tới cấp huyện, xã.

Tủ sách đã về tới lớp học, hộ gia đình; giờ đọc sách đã vào lớp học; Tết đến mọi người mừng tuổi bằng sách. Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã có đường sách.

Nhiều địa phương đã tổ chức Ngày hội sách. Giải thưởng sách quốc gia được tổ chức hàng năm. Đã có 10 nhà xuất bản chuẩn bị tổ chức xuất bản sách điện tử.

Tiến tới 5 năm tiếp theo, Việt Nam phấn đấu số cuốn sách tăng 50%, số bản sách tăng 100%. Nhiều cơ chế, chính sách mới được ban hành để chấn hưng văn hóa đọc.

Ngày sách, đường sách, phố sách, tủ sách, hội chợ sách sẽ được phổ cập rộng rãi. Giải thưởng sách quốc gia sẽ được đổi mới, tổ chức với quy mô lớn hơn, thu hút sự quan tâm của xã hội.

Tại hội nghị này, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến tham luận để Việt Nam thực sự là một dân tộc ham học, ham đọc sách, để chấn hưng văn hóa đọc, mỗi người Việt đều có tinh thần học tập, đọc sách cả đời...

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam, góp phần phát triển văn hóa đọc.

Dù chưa chính thức khai mạc nhưng Hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 6 đã thu hút đông đảo người yêu sách thủ đô.

84 đơn vị với gần 100 gian hàng tham dự Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6:

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 1

Qua 5 năm thực hiện, Ngày sách Việt Nam không dừng lại là sự kiện văn hóa, điểm hẹn của những người yêu sách với các đơn vị xuất bản, phát hành. 

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 2

Điểm nhấn của Ngày sách Việt Nam 2019 là Hội sách Việt Nam lần thứ sáu diễn ra từ ngày 18 -22/4 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội).

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 3

 Hội sách thu hút sự tham gia của 84 đơn vị (37 nhà xuất bản; 47 đơn vị phát hành) với gần 100 khu vực gian hàng, tạo không gian sách đa dạng, phong phú, phục vụ bạn đọc.

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 4

 Hội sách sẽ được chính thức khai mạc vào chiều 18/4 nhưng ngay từ sáng, rất đông độc giả đã đến để tìm mua cho mình những cuốn sách yêu thích. 


84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 5

Những cuốn sách hay, mới phát hành được trưng bày tại các gian hàng trong Hội sách. 

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 6

Những ấn phẩm tương tác hay bản điện tử cũng được các đơn vị xuất bản, phát hành giới thiệu đến độc giả. 

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 7

Những gian hàng sách cũ mộc mạc, giản dị, lúc nào cũng chật kín.

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 8

Bên cạnh đó, nhiều chương trình ưu đãi giá được thực hiện nhằm tri ân độc giả tại Hội sách. 

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 9

Hội sách là hoạt động nhằm xây dựng thói quen đọc, mua sách cho cộng đồng, trở thành cầu nối gắn kết độc giả với các nhà xuất bản, phát hành.

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 10

Hội sách còn có các hoạt động ý nghĩa khác như Hội thảo khoa học "Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng”; Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam…

84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 11
84 don vi voi gan 100 gian hang tham du ngay sach viet nam lan thu 6 hinh 12

 Hội sách sẽ chính thức khai mạc vào 15h00 chiều nay (18/4).


(Theo VOV)

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục