Chùa Minh Bảo (thành phố Yên Bái): Đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/5/2019 | 11:09:11 AM

YênBái - Sáng 5/5/2019 (tức 1/4 năm Kỷ Hợi), UBND xã Minh Bảo tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Minh Bảo, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Minh Bảo cho lãnh đạo UNBD xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Minh Bảo cho lãnh đạo UNBD xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Vào đầu kỷ XIX, ở một số tỉnh miền xuôi, người dân các dòng họ Nguyễn, Lê, Phạm, Trần không có đất sinh sống do các thế lực thực dân, phong kiến áp bức. Họ đã rời quê hương đưa gia đình lên khai đất lập làng tại xã Thanh Liễn, tổng Bách Lẫm, huyện Trấn Yên (nay là xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái). Do nhu cầu sinh hoạt tâm linh, người dân đã xây dựng ngôi chùa lấy tên là chùa Thanh Liên vào cuối thế kỷ XIX.



Các đồng chí lãnh đạo thành phố Yên Bái, chính quyền địa phương và người dân tham dự lễ rước Bằng xếp hạng di tích lịch sử vào chùa.

Năm 1930, chùa được xây dựng trên đồi Khe Trò. Do vị trí không thuận lợi, năm 1943, người dân tổ chức di chuyển chùa đến Gò Dọc, cách vị trí cũ khoảng 300 m (nay thuộc thôn Bảo Yên). 

Chùa có kiến trúc chữ đinh, cột, xà, kèo được chạm trổ tinh xảo mang đậm dấu ấn nghệ thuật kiến trúc Phật giáo thời Nguyễn.

Chùa Minh Bảo mang đầy đủ giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của một di tích có bề dày lịch sử. Vì vậy, ngày 6/2/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định số 214/QĐ - UBND xếp hạng và cấp Bằng di tích lịch sử đối với chùa Minh Bảo. Sau thời gian chuẩn bị, đến nay, chùa tổ chức lễ đón Bằng di tích. 

Chùa Minh Bảo là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo lành mạnh của nhân dân và du khách thập phương, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 





Người dân thắp hương chiêm bái tại chùa Minh Bảo .

Minh Huyền

Tags Chùa Minh Bảo Yên Bái Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

Các tin khác
Indonesia đánh chìm một tàu cá Việt Nam ở đảo Datuk, tỉnh Tây Kalimanta hôm 4/5.

Indonesia đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài bị cáo buộc đánh bắt trái phép tại vùng biển nước này, trong đó có tàu Việt Nam.

Việc xây dựng đề án sắp xếp các trường sư phạm là một quá trình dài, thận trọng, cần có sự đóng góp trí tuệ của các nhà khoa học, các nhà quản lí và ý kiến của đồng thuận của xã hội.

“Giai đoạn 2021-2025, dừng tuyển sinh các trường sư phạm không đạt chuẩn chất lượng; giải thể các trường trung cấp sư phạm và dừng phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm đối với các trường trung cấp còn lại…”

Thử thách rèn luyện trong môi trường quân đội không phải chỉ để cầm súng mà còn để rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức chính trị và bản lĩnh sẵn sàng chiến đấu của mỗi người lính khi Tổ quốc cần. Kỷ luật là sức mạnh của quân đội - một môi trường văn hóa lành mạnh, nề nếp, chính quy và tinh thần đoàn kết đã giúp những người lính trẻ vơi bớt nỗi nhớ nhà, tạo đ

Đoàn học sinh Việt Nam.

Đoàn Học sinh Việt Nam vừa đạt 2 Huy chương Vàng tại Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ thế giới (WYIE). Lễ Trao giải chính thức được tổ chức vào sáng 4/5 tại Kuala Lumpur - Malaysia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục