Lâm Giang - Điểm sáng khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2019 | 7:50:26 AM

YênBái - Đến nay trên địa bàn xã Lâm Giang (Văn Yên) có 82,1% hộ đạt Gia đình học tập và dòng họ Đào đạt danh hiệu Dòng họ học tập; 12/12 thôn đạt Cộng đồng học tập; 3 đơn vị trường học đạt Đơn vị học tập.

Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập của xã Lâm Giang đã phát triển vượt bậc, thu hút đông đảo các tổ chức, đoàn thể, tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần xây dựng, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.  

Hội Khuyến học xã Lâm Giang có 15 chi hội, trong đó có 12 chi hội thôn, bản, 3 chi hội trường học và 1 dòng họ học tập với 3.200 hội viên, chiếm 37,4% so với tổng dân số trên địa bàn xã. Trong những năm qua, công tác xây dựng Quỹ hội cũng được thực hiện trên tinh thần tự nguyện với phương châm "Lấy sức dân khuyến học cho dân”. 

Từ nguồn Quỹ hội hơn 23 triệu đồng, hàng năm, Hội Khuyến học xã đã tổ chức khen thưởng, hỗ trợ cho các em học sinh, giáo viên đạt thành tích cao; học sinh nghèo vượt khó. Đồng thời, Hội còn tổ chức phát động phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học…

Đến nay trên địa bàn xã có 82,1% hộ đạt Gia đình học tập và dòng họ Đào đạt danh hiệu Dòng họ học tập; 12/12 thôn đạt Cộng đồng học tập; 3 đơn vị trường học đạt Đơn vị học tập. Phong trào khuyến học ở Lâm Giang được quan tâm, đầu tư, phát triển đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về chăm lo cho con cái học hành. 

Việc khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời của Hội Khuyến học xã đối với học sinh đỗ đạt, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, những điển hình về gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học tiêu biểu, có thành tích trong phong trào xã hội hóa giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. 

Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các cấp học luôn đạt 45-50%; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi luôn đạt 100%; xã đạt phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2015; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi năm 2015 và không còn tình trạng học sinh bỏ học… 

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: "Hội Khuyến học xã đã chủ động phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng, nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể, thôn, làng tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút hàng trăm lượt người tham gia với các nội dung đa dạng như: hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, vệ sinh môi trường, nuôi con khỏe - dạy con ngoan … Đây chính là hình thức học tập ngoài nhà trường, đáp ứng yêu cầu "Cần gì, học nấy”, phù hợp với hình thức tổ chức cho mọi người tham gia học tập suốt đời trong "xã hội học tập”. 

 Để có bước phát triển mới, cùng với quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập, thời gian tới, Hội Khuyến học xã Lâm Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng, nội dung hoạt động để Phong trào KHKT trở thành phong trào rộng lớn trong từng gia đình, dòng họ và các khu dân cư.

Trần Ngọc

Tags Lâm Giang Văn Yên khuyến học khuyến tài

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Minh Bảo cho lãnh đạo UNBD xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Sáng 5/5/2019 (tức 1/4 năm Kỷ Hợi), UBND xã Minh Bảo tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Minh Bảo, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Indonesia đánh chìm một tàu cá Việt Nam ở đảo Datuk, tỉnh Tây Kalimanta hôm 4/5.

Indonesia đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài bị cáo buộc đánh bắt trái phép tại vùng biển nước này, trong đó có tàu Việt Nam.

Việc xây dựng đề án sắp xếp các trường sư phạm là một quá trình dài, thận trọng, cần có sự đóng góp trí tuệ của các nhà khoa học, các nhà quản lí và ý kiến của đồng thuận của xã hội.

“Giai đoạn 2021-2025, dừng tuyển sinh các trường sư phạm không đạt chuẩn chất lượng; giải thể các trường trung cấp sư phạm và dừng phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm đối với các trường trung cấp còn lại…”

Thử thách rèn luyện trong môi trường quân đội không phải chỉ để cầm súng mà còn để rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức chính trị và bản lĩnh sẵn sàng chiến đấu của mỗi người lính khi Tổ quốc cần. Kỷ luật là sức mạnh của quân đội - một môi trường văn hóa lành mạnh, nề nếp, chính quy và tinh thần đoàn kết đã giúp những người lính trẻ vơi bớt nỗi nhớ nhà, tạo động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục