Yên Bái quan tâm đẩy mạnh công tác gia đình

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2019 | 7:53:18 AM

YênBái - Thực hiện Chiến lược phát triển gia đình, những năm qua, Ban Chỉ đạo tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đưa nội dung công tác gia đình vào kế hoạch hàng năm để thực hiện.

Gia đình là tế bào của xã hội, mỗi gia đình hạnh phúc sẽ góp phần xây dựng một xã hội tiến bộ, phát triển.
Gia đình là tế bào của xã hội, mỗi gia đình hạnh phúc sẽ góp phần xây dựng một xã hội tiến bộ, phát triển.

Với chức năng là cơ quan thường trực, những năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tham mưu với tỉnh và Ban Chỉ đạo công tác gia đình của tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai công tác quản lý và tổ chức các hoạt động về gia đình; phối hợp với các ngành tổ chức nhiều hoạt động về gia đình.

Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo như: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh… với chức năng của mình đã đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động cán bộ, công chức và nhân dân thực hiện đạo đức lối sống trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng gia đình tiến bộ hạnh phúc. 

Thực hiện Chiến lược phát triển gia đình, những năm qua, Ban Chỉ đạo tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đưa nội dung công tác gia đình vào kế hoạch hàng năm để thực hiện. Qua đó, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái được bảo tồn và phát huy, các tập tục lạc hậu dần được xóa bỏ, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 34 triệu đồng/người; toàn tỉnh có 158.767/208.245 hộ (chiếm 76,2%) đạt chuẩn văn hóa; có 1.315/2.263 (chiếm 58%) làng, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa; 1.069/1.332 (đạt 80%) cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa…

Song song xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, công tác phòng, chống bạo lực gia đình được quan tâm. Hiện, toàn tỉnh có 271 mô hình, 1.662 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng được duy trì và phát huy hiệu quả; số vụ bạo lực gia đình cơ bản được phát hiện và xử lý. Cụ thể, năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 129 vụ bạo lực gia đình, các trường hợp bị bạo lực gia đình đều được tuyên truyền, vận động, giải thích và nhắc nhở kịp thời. 

Công tác bình đẳng giới, chăm sóc người cao tuổi và trẻ em được quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh có 158/180 xã, phường được công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em. Đường dây nóng bảo vệ trẻ em của tỉnh Yên Bái (18001776) được đặt tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh để tiếp nhận các thông tin về gia đình và trẻ em bị bạo lực, xâm hại nhằm kịp thời hỗ trợ tâm lý, kiến nghị các cơ quan liên quan xử lý. 

Nhiều hoạt động hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: khám sàng lọc tim, khám mắt; các chương trình tặng học bổng, đồ dùng học tập và xe đạp... được triển khai. 

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm sóc bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, không có người phụng dưỡng, có đủ điều kiện và nguyện vọng tại Yên Bái đều được các cơ quan chức năng xem xét, tiếp nhận vào Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh hiện nay có 313 câu lạc bộ dành cho người cao tuổi, thu hút 14.737 hội viên tham gia sinh hoạt… làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần người cao tuổi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế, tình trạng xuống cấp đạo đức của một bộ phận không nhỏ gia đình trong xã hội đang diễn ra, trong đó tình trạng ly hôn có chiều hướng gia tăng, số vụ bạo lực gia đình chưa được phát hiện và xử lý kịp thời... 

Nguyên nhân của tình trạng trên một phần do tác động tiêu cực, mặt trái của cơ chế thị trường, bên cạnh đó, do kinh phí cấp cho công tác hoạt động công tác gia đình ở cơ sở còn hạn chế, có địa phương chưa đưa vào cấp kinh phí thường xuyên; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về gia đình nhất là ở các vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế; công tác phối hợp trong thực hiện công tác gia đình từ tỉnh đến cơ sở còn chưa chặt chẽ; hoạt động của các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình nhiều nơi còn hình thức…

Để làm tốt công tác gia đình, thời gian tới, cùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, trong đó tập trung tuyên truyền: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, Chống bạo lực gia đình, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam... 

Cùng tiếp tục ban hành các nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác gia đình, kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, cần đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong triển khai chỉ đạo thực hiện công tác gia đình, phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. 

Tiếp tục gắn phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hưởng ứng các hoạt động về gia đình; xây dựng mô hình về câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình ở cơ sở cũng như hiệu quả công tác thu thập dữ liệu, tổng hợp báo cáo số liệu về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. 

Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, kịp thời khen thưởng, động viên, những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác gia đình; xây dựng đường dây nóng, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình…

Nguyễn Đình

Tags chuẩn văn hóa phát triển gia đình đời sống văn hóa

Các tin khác

Đến nay trên địa bàn xã Lâm Giang (Văn Yên) có 82,1% hộ đạt Gia đình học tập và dòng họ Đào đạt danh hiệu Dòng họ học tập; 12/12 thôn đạt Cộng đồng học tập; 3 đơn vị trường học đạt Đơn vị học tập.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Minh Bảo cho lãnh đạo UNBD xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Sáng 5/5/2019 (tức 1/4 năm Kỷ Hợi), UBND xã Minh Bảo tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Minh Bảo, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Indonesia đánh chìm một tàu cá Việt Nam ở đảo Datuk, tỉnh Tây Kalimanta hôm 4/5.

Indonesia đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài bị cáo buộc đánh bắt trái phép tại vùng biển nước này, trong đó có tàu Việt Nam.

Việc xây dựng đề án sắp xếp các trường sư phạm là một quá trình dài, thận trọng, cần có sự đóng góp trí tuệ của các nhà khoa học, các nhà quản lí và ý kiến của đồng thuận của xã hội.

“Giai đoạn 2021-2025, dừng tuyển sinh các trường sư phạm không đạt chuẩn chất lượng; giải thể các trường trung cấp sư phạm và dừng phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm đối với các trường trung cấp còn lại…”

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục