Tổng điều tra dân số và nhà ở tại Yên Bái: Thuận lợi, thành công nhờ công nghệ thông tin

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2019 | 11:25:23 AM

YênBái - Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, ngành, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là việc hỗ trợ của công nghệ thông tin trong quá trình điều tra, thu thập thông tin nên cuộc Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành kế hoạch đề ra và đạt kết quả cao.

Nhờ áp dụng công nghệ thông tin, nên công tác thu thập thông tin phục vụ cuộc Tổng điều tra trên địa bàn tỉnh diễn ra rất thuận lợi và nhanh gọn, đảm bảo chính xác.
Nhờ áp dụng công nghệ thông tin, nên công tác thu thập thông tin phục vụ cuộc Tổng điều tra trên địa bàn tỉnh diễn ra rất thuận lợi và nhanh gọn, đảm bảo chính xác.

Tỉnh đã thành lập 9 ban chỉ đạo (BCĐ) TĐT cấp huyện, thị xã, thành phố, với tổng số 113 người; thành lập 9 văn phòng BCĐ cấp huyện với tổng số 112 người; thành lập 180 BCĐ TĐT cấp xã, phường, thị trấn với 1.167 người tham gia. 

Thực hiện cuộc TĐT năm 2019, tỉnh Yên Bái có hơn 214.000 hộ với khoảng 810.000 nhân khẩu, chia thành 1.943 địa bàn điều tra; trong đó có 822 địa bàn điều tra mẫu; 1.095 địa bàn điều tra toàn bộ và 26 địa bàn đặc thù. 

Để thực hiện khối lượng công việc này, tỉnh đã huy động khoảng gần 4.000 người tham gia, trong đó lực lượng điều tra viên, tổ trưởng điều tra, giám sát viên các cấp giai đoạn lập bảng kê là 2.400 người, giai đoạn điều tra khoảng 1.500 người cùng đông đảo lực lượng tuyên truyền TĐT. 

Thực hiện cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019, huyện Trấn Yên có 190 thôn, bản, tổ dân phố với 22 sơ đồ nền xã, thị trấn và 207 địa bàn điều tra (204 địa bàn thường và 3 địa bàn đặc thù). 

Bà Triệu Thị Anh Đào - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ TĐT dân số và nhà ở huyện Trấn Yên cho biết, điểm mới trong công tác thực hiện cuộc TĐT năm nay là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông vào tất cả các công đoạn, từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả. 

Trong đó, áp dụng hai hình thức thu thập thông tin mới, đó là sử dụng thiết bị điện tử di động trong thu thập thông tin và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin thông qua Internet. Cùng với đó, việc đổi mới hình thức quản lý và sử dụng số liệu theo hướng quản lý dữ liệu tập trung và sử dụng phân tán. 

Huyện đã huy động 155 người làm tổ trưởng, điều tra viên có năng lực trình độ, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin nên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Do vậy, cuộc TĐT dân số và nhà ở trên địa bàn huyện Trấn Yên đã hoàn thành sớm trước 7 ngày kế hoạch đề ra. 

Điều tra viên Nguyễn Thị Thùy Linh, ở xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên chia sẻ, trong quá trình thực hiện cuộc TĐT, hầu hết các điều tra viên đã sử dụng điện thoại thông minh để điều tra, thu thập thông tin nên công tác thu thập thông tin rất thuận lợi và nhanh gọn, đảm bảo chính xác. 

Theo đó, các điều tra viên có thể sử dụng phiếu điện tử (hay còn gọi là CAPI) trên thiết bị di động để ghi chép thông tin và sử dụng phiếu trực tuyến (Webform) để kê khai thông tin. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là điểm mới giúp tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại của điều tra viên và cả các hộ được điều tra. Các điều tra viên có thể quản lý tốt dữ liệu, dễ dàng tổng hợp, phân tích và báo cáo dữ liệu thu thập”. 

Cuộc TĐT dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh cũng như lãnh đạo cấp uỷ và chính quyền các cấp ở địa phương; sự nhiệt tình, trách nhiệm của BCĐ, văn phòng BCĐ các cấp, của lực lượng điều tra viên, tổ trưởng điều tra, nhất là sự ủng hộ, hưởng ứng, tích cực tham gia của hầu hết các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. 

Công tác tuyên truyền cho cuộc TĐT năm nay đã được các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt dưới nhiều hình thức phong phú, linh hoạt và hiệu quả; lực lượng điều tra viên được tuyển chọn kỹ lưỡng, có tinh thần, ý thức trách nhiệm cao và tất cả các điều tra viên đều sử dụng thành thạo máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Đánh giá về những bài học kinh nghiệm và thành công của cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh, ông Đinh Bá Toản - Cục trưởng Cục Thống kê, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ tỉnh cho biết: "Thành công lớn nhất trong cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019, đó là nhờ áp dụng công nghệ 4.0, trong quá trình triển khai cập nhật thông tin bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng nên công tác thu thập thông tin rất thuận lợi và nhanh gọn, đảm bảo chính xác. 

Quá trình thực hiện, các thành viên BCĐ cấp tỉnh, huyện thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai của các địa phương. Do vậy, kết thúc cuộc TĐT, tỷ lệ hoàn thành thu thập thông tin của Yên Bái đã đạt 100% kế hoạch đề ra, với 214.730 hộ được điều tra thu thập thông tin. 

Kết quả sơ bộ cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019 sẽ được công bố vào tháng 7/2019; kết quả điều tra mẫu được công bố vào quý IV/2019, kết quả điều tra toàn bộ được công bố vào quý II/2020. Các báo cáo phân tích chuyên đề công bố vào quý IV/2020.

Đức Toàn

Tags Yên Bái tổng điều tra dân số nhà ở

Các tin khác
Các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Văn Yên thường xuyên tổ chức cân, đo, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Đến nay, 100% trường học trên địa bàn huyện đã có phòng y tế riêng.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) tích cực ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh Yên Bái có 7.052 thí sinh đăng ký tham dự, trong đó hệ giáo dục phổ thông có 6.253 thí sinh, chiếm 88,7%; hệ giáo dục thường xuyên 799 thí sinh, chiếm 11,3%.

Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 6/5, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2019.

Hiện nay, áp cao lục địa đang được tăng cường lệch đông; rãnh áp thấp qua khu vực giữa nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nối với vùng áp thấp phía tây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục