Yên Bái phát huy hiệu quả Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2019 | 8:11:40 AM

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020”, đến nay, Hội Người Cao tuổi (NCT) tỉnh đã thành lập được 12 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Các CLB đều hoạt động hiệu quả, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT sống “vui - khỏe - có ích”.

Thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hòa Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên luyện tập văn nghệ.
Thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hòa Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên luyện tập văn nghệ.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hòa Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên hiện có hơn 50 thành viên, trong đó 70% là hội viên NCT, 30% thành viên dưới 55 tuổi. Để CLB hoạt động hiệu quả, ngay từ khi thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB đã xây dựng kế hoạch hoạt động và thành lập các nhóm, tổ phù hợp với sở thích và địa bàn sinh hoạt, gồm: tổ phát triển kinh tế, tổ thể dục dưỡng sinh, tổ văn nghệ. 

Hàng tháng, CLB thường xuyên tổ chức sinh hoạt nghiên cứu, học tập các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tập văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, thi đấu bóng chuyền hơi nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, đồng thời tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ hội viên khó khăn, hội viên neo đơn bằng những việc làm thiết thực như: tặng quà, tiền mặt, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa… 

Bà Nguyễn Thị Nhất - Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hòa Quân bày tỏ: "CLB đã thực sự trở thành ngôi nhà chung thứ 2 của các hội viên NCT. Thông qua việc tham gia các hoạt động do CLB tổ chức đã giúp cho các hội viên tăng tình đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau những lúc ốm đau, khó khăn, hoạn nạn. Đây là điều mà các hội viên NCT thực sự cần khi tuổi đã cao, sức đã yếu”. 

Cũng là CLB hoạt động uy tín, hiệu quả tại địa phương, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình được thành lập từ năm 2017 đến nay đã thu hút được rất nhiều thành viên tham gia. 

CLB có quy chế hoạt động rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên như: phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe, tư vấn tại nhà cho hội viên; phụ trách văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; phụ trách nhóm tăng thu nhập, giúp nhau phát triển kinh tế; phụ trách sổ tấm lòng vàng… 

Thông qua việc huy động sự đóng góp của các thành viên CLB và nhân dân, CLB đã hỗ trợ được 3 gia đình bị sạt lở đất với số tiền hơn 13 triệu đồng và trên 60 ngày công giúp dựng nhà; hỗ trợ gia đình ông Lê Sỹ Thưởng xây dựng trang trại chăn nuôi lợn trị giá 10 triệu đồng; hỗ trợ 6 thành viên trong CLB 60 gốc bưởi da xanh; hỗ trợ 2 hộ nghèo 9 con lợn giống... 

Ngoài ra, CLB còn giúp cho các thành viên nghèo trong CLB vay vốn xoay vòng với mức lãi thấp hoặc không tính lãi. Đối với những thành viên vay có lãi, số lãi thu được CLB sử dụng vào các hoạt động thăm hỏi ốm đau, giúp đỡ NCT. Thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền và Hội NCT xã Văn Lãng sẽ tiếp tục phối hợp triển khai nhân rộng thêm 5 mô hình CLB Liên thế hệ trên địa bàn xã.

Thực tế chứng minh, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là loại hình CLB mang tính nhân văn sâu sắc, toàn diện và bền vững. Các CLB được thành lập đã phát huy được nội lực của NCT, nâng cao chất lượng sống cả về vật chất và tinh thần cho NCT. 

Vì vậy rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng và toàn xã hội tham gia chăm sóc, phát huy vai trò NCT, trong đó Hội NCT các cấp có vai trò nòng cốt trong việc phối hợp tổ chức nhân rộng mô hình; tăng cường quản lý, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các CLB đã thành lập; vận động nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT; xây dựng, nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đạt kết quả cao nhất.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái Câu lạc bộ liên thế hệ

Các tin khác
Các lực lượng chức năng của phường Nguyễn Thái Học cố định mái che di động trên tuyến đường Thành Công.

Đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết với người dân; ra quân đồng bộ tháo dỡ, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông trên tất cả các tuyến đường… là những giải pháp mà thành phố Yên Bái đang triển khai nhằm thiết lập trật tự hành lang đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, yêu cầu của công tác thanh tra, kiểm tra tuân theo quy định của pháp luật; không làm thay nhiệm vụ của Hội đồng thi (HĐT), không làm cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, tổ chức và cá nhân tham gia kỳ thi; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý tổ chức, đơn vị, cá nhân vi phạm Quy chế thi theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGD) cho biết, đã lập đường dây nóng (điện thoại 0377333545) để phục vụ nhu cầu mua sách giáo khoa (SGK) năm học 2019 - 2020 của học sinh, phụ huynh được kịp thời, thuận lợi. Người mua SGK có thể gọi số điện thoại đường dây nóng từ 8 giờ đến 22 giờ hằng ngày (đến ngày 15-9) để phản ánh, thông tin các vấn đề liên quan.

Ảnh minh họa

Từ 16 - 19/5, nắng nóng sẽ xuất hiện diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, riêng Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt 39 - 40 độ C. Khu vực Hà Nội, từ ngày 17 - 19/5 có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 36 - 38 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục