Phòng chống, đấu tranh hiệu quả với tội phạm về tiền giả

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2019 | 1:50:09 PM

YênBái - Tội phạm tiền giả, không ngoài mục đích gì khác là phá hoại nền kinh tế nước ta với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi từ sản xuất, in ấn với công nghệ hiện đại. Đấu tranh với tội phạm tiền giả trở thành nhiệm vụ quan trọng và hết sức khó khăn của lực lượng công an và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Ký kết quy chế phối hợp phòng chống tội phạm về tiền giả giữa Công an tỉnh và NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái.
Ký kết quy chế phối hợp phòng chống tội phạm về tiền giả giữa Công an tỉnh và NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái.

Dù vậy, những năm qua, ngành ngân hàng và Công an Yên Bái luôn phối hợp chặt chẽ, đấu tranh phòng chống hiệu quả với tội phạm này.

Ông Bùi Trung Thu – Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Chi nhánh luôn chủ động triển khai kịp thời các văn bản của Chính phủ, của NHNN Việt Nam về lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đến các chi nhánh ngân hàng, các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. 5 năm qua, Chi nhánh đã phát hành hàng vạn tài liệu tuyên truyền về cách nhận biết tiền Việt Nam đồng đến tất các các tổ chức xã hội, cơ quan đơn vị và người dân trên địa bàn toàn tỉnh”. 

Nhằm trang bị và nâng cao những kỹ năng nhận biết tiền giả, tiền thật (cả Việt Nam đồng và USD), nhất là tiền siêu giả đã xuất hiện trong thời gian gần đây; đồng thời, nâng cao công tác phòng, chống tiền giả, tiền nghi giả đối với đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên làm công tác kiểm ngân, thủ quỹ các giao dịch viên ngân hàng và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, từ năm 2014 đến nay, nhiều lớp tập huấn đã được NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái và Cục Phát hành và Kho quỹ NHNN Việt Nam tổ chức với gần 300 học viên theo học. 

Qua đó, các học viên đã nắm bắt được đặc điểm bảo an của tiền polymer Việt Nam; kỹ năng phân biệt tiền thật, tiền giả; đặc điểm nhận biết một số loại tiền polymer giả mới xuất hiện trong lưu thông; quy trình xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong hoạt động ngân hàng; đặc điểm, bảo an, cách nhận biết USD, thông tin cảnh báo về USD giả; những nghiệp vụ cơ bản về công tác tiền tệ, kho quỹ..., từ đó hạn chế, ngăn chặn tiền giả lọt vào kho quỹ của hệ thống ngân hàng. 

Với những giải pháp đồng bộ, được triển khai kỹ lưỡng trong toàn hệ thống ngân hàng và quỹ tín dụng nhân dân và ý thức trách nhiệm, đề cao cảnh giác của nhân viên giao dịch, kiểm ngân, kho quỹ, 5 năm qua, hàng trăm tờ tiền giả với nhiều mệnh giá khác nhau đã được phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng quy định; tiền giả tuyệt đối không lọt vào kho quỹ của các ngân hàng. 

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm tiền giả, lực lượng Công an Yên Bái đã triển khai kịp thời nhiều biện pháp nghiệp vụ cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân âm mưu, thủ đoạn của tội phạm tiền giả; phối hợp chặt chẽ với NHNN trong việc cung cấp thông tin, tài liệu, tổ chức giám định tiền khi cần thiết. 

Đặc biệt, năm 2018, Công an thành phố Yên Bái đã phát hiện, điều tra 1 vụ tiêu thụ tiền giả, thu giữ 21 tờ tiền giả polymer mệnh giá 200.000 đồng, đã bàn giao cho NHNN Chi nhánh Yên Bái xử lý theo quy định.

Nhằm tăng cường đấu tranh, phòng chống tội phạm tiền giả, mới đây, NHNN Chi nhánh Yên Bái và Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng và ký kết quy chế phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm tiền giả. 

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp về giải pháp phòng chống tội phạm tiền giả đã được các chuyên gia ngân hàng và an ninh đưa ra; theo đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhận biết tiền giả, nhất là tiền siêu giả mới xuất hiện, tập trung tuyên truyền tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cần mở thêm nhiều lớp tập huấn nhận biết tiền thật, tiền giả, quy trình xử lý tiền giả cho các đối tượng là nhân viên kiểm ngân, thủ quỹ... của các ngân hàng và các cơ quan, doanh nghiệp có lượng tiền giao dịch lớn như: xăng dầu, nhà hàng, siêu thị, bệnh viện, bưu chính, viễn thông... 

Kiến nghị với Chính phủ và Bộ Thông tin - Truyền thông có giải pháp ngăn chặn tình trạng mời chào mua bán tiền giả đang rất phổ biến trên mạng xã hội... Cùng với đó, đề nghị người dân không ngừng đề cao cảnh giác, góp phần đấu tranh, phòng chống tội phạm tiền giả.

Lê Phiên 

Tags Phòng chống Yên Bái tiền giả công an tỉnh

Các tin khác

Từ vụ thu năm ngoái, việc liên kết trồng dâu nuôi tằm và bao tiêu sản phẩm giữa một doanh nghiệp dâu tằm tơ với các hợp tác xã, tổ hợp tác tại địa phương này đi vào hoạt động. Kết quả bước đầu rất khả quan bởi những chuyển biến trong nhận thức, tư duy, hành động của người trồng dâu nuôi tằm vốn lâu nay chỉ quen làm theo kinh nghiệm.

Trẻ em trên địa bàn tỉnh được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục giúp các em phát triển toàn diện.

Tháng 6/2017, Luật Trẻ em 2016 chính thức có hiệu lực đánh dấu bước chuyển trong thực hiện quyền trẻ em. Sau 2 năm triển khai thực hiện Luật, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả.

Rác tràn ngập trên bãi tắm Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Thống kê của Liên Hiệp Quốc cho thấy, lượng rác thải nhựa mỗi năm đủ để bao quanh 4 vòng trái đất với hàng loạt hệ lụy về sức khỏe con người, quần thể sinh vật và môi trường sống. Việt Nam là quốc gia thải rác nhựa nhiều thứ 4 châu Á.

Các đại biểu Phật giáo quốc tế trao đổi bên lề hội thảo chuyên đề, ngày 13/5.

Trong khuôn khổ chương trình Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019, ngày 13/5, các đại biểu dành cả ngày thảo luận về 5 chuyên đề xoay quanh chủ đề chính của Đại lễ năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục