Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí minh (15/5/1941 - 15/5/2019)

Sôi nổi công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2019 | 11:18:00 AM

YênBái - Ngoài những mô hình hay, cách làm mới, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật được các cấp Đoàn, Đội đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu năm học thông qua các phong trào, các cuộc vận động của Đội.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn chăm sóc Mô hình “Vườn rau sạch của em
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn chăm sóc Mô hình “Vườn rau sạch của em".

Thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu rộng với nhiều chương trình, nội dung hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo đội viên thiếu niên tham gia, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của thiếu nhi và thúc đẩy Phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" trong các nhà trường. 

Mô hình "Vườn rau sạch của em" tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn là mô hình tiêu biểu của Liên đội nhà trường. Trên diện tích 1.200m2 trồng nhiều loại rau theo hàng, lối đẹp mắt, hàng ngày ngoài giờ học các em tranh thủ vun xới, tưới nước, nhổ cỏ. Mô hình không chỉ bổ sung thêm rau xanh trong bữa ăn hàng ngày của các em mà còn góp phần giáo dục kỹ năng sống cũng như nâng cao tinh thần đoàn kết, yêu lao động cho học sinh. 

Chị Vũ Thị Hồng Thắm - Tổng phụ trách Đội Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn cho biết: "Từ phong trào trồng rau xanh, thư viện xanh, những bông hoa điểm tốt đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi từ các lớp học. Nhờ đó, trong năm học vừa qua Liên đội nhà trường có 61 em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 20 em đạt giải cấp tỉnh, trong đó 1 em đạt giải Nhất, 5 em đạt giải Nhì và 26 em đạt giải Khuyến khích".

Hiện, toàn tỉnh có 241 liên đội khối trường học với hơn 135.000 em thiếu nhi, trong đó có hơn 80.300 đội viên và hơn 55.300 thiếu niên nhi đồng. Ngoài những mô hình hay, cách làm mới, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật được các cấp Đoàn, Đội đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu năm học thông qua các phong trào, các cuộc vận động của Đội. 

Đẩy mạnh, thực hiện Phong trào "Thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2017 - 2022” tập trung vào các nội dung: thi đua rèn luyện đạo đức, lối sống; thi đua học tập; thi đua rèn luyện sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội nhằm thu hút hơn 100.000 thiếu nhi tham gia. Tổ chức 241 hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về chủ quyền biển đảo. 

Từng bước đổi mới, hiện đại hóa các nội dung tuyên truyền thông qua các trang thông tin điện tử, các mạng xã hội, các diễn đàn trao đổi thông tin, các chương trình vui chơi giải trí gắn với hoạt động giáo dục truyền thống. 

Thông qua đó, không chỉ giáo dục cho các em truyền thống, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy ý thức, trách nhiệm trong rèn luyện, học tập mà còn tạo sân chơi bổ ích để tất cả thiếu nhi thêm phấn khởi, vui tươi, có lý tưởng phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đoàn. Tiêu biểu như Hội đồng Đội các huyện: Lục Yên, Văn Chấn, Văn Yên.  

Anh Đinh Tiến Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái cho biết: "Trong thời gian tới, các Liên đội tiếp tục duy trì có hiệu quả các phong trào: "Vở sạch chữ đẹp", "Giờ học tốt, tuần học tốt", "Giúp bạn vượt khó”… 

Đặc biệt, phong trào "Nâng cánh ước mơ" được triển khai nâng lên từ Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường” đã được các Liên đội trong tỉnh hưởng ứng thực hiện với nhiều hình thức phong phú như: liên đội vùng thấp kết nghĩa với liên đội vùng cao với phương châm "Mình vì mọi người, mọi người vì mình", bằng những việc làm thiết thực như tiết kiệm tiền quà sáng, tổ chức lao động gây quỹ, tặng hàng nghìn bộ quần áo, đồ dùng học tập, huy động các nguồn lực xã hội, các mạnh thường quân và các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh trao tặng hơn 100.000 suất quà, học bổng, hỗ trợ xây nhà, trường lớp học trị giá gần 10 tỷ đồng cho thiếu nhi khó khăn vượt khó học tập tốt". 

Quyết Thắng

Tags Văn Chấn công tác Đội THCS học sinh

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục