E ngại tiêm vaccine, dịch sởi bùng phát dữ dội

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2019 | 1:56:09 PM

Theo WHO việc e ngại sử dụng vaccine phòng sởi là mối đe dọa lớn toàn cầu, khiến cho dịch bệnh nguy hiểm này bùng phát tại nhiều quốc gia. Hiện nay, thế giới đã có 170 nước và vùng lãnh thổ ghi nhận các ổ dịch sởi với ít nhất 112.163 trường hợp mắc sởi, số trường hợp mắc sởi trên toàn cầu đã tăng 300% so với cùng kỳ năm 2018.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm vaccine sởi đầy đủ.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm vaccine sởi đầy đủ.

Bộ Y tế vừa có thông báo về diễn biến phức tạp cùng với sự gia tăng mạnh mẽ dịch sởi ở Việt Nam và trên thế giới. Theo đó, hiện nay cả nước đã có 59/63 tỉnh, thành phố ghi nhận các trường hợp mắc sởi rải rác, chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi nhưng cũng ghi nhận nhiều trường hợp mắc sởi ở người lớn.

Đáng lưu ý, trong số các trường hợp mắc sởi có đến 98,7% có tiền sử chưa tiêm vaccine sởi hoặc không rõ tiền sử tiêm vaccine sởi. Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố vùng sâu, vùng xa nơi có tỷ lệ tiêm chủng vaccine sởi thấp và những đô thị có dân số di biến động lớn nên có nguy cơ cao bùng phát dịch.

Trong số các địa phương có số người mắc sởi ở mức cao thì Hà Nội đứng đầu với khoảng 1.200 ca mắc sởi được ghi nhận từ đầu năm 2019 tới nay tập trung ở một số quận huyện như: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Trì.

Về phía Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hiện nay đã có 170 nước và vùng lãnh thổ ghi nhận các ổ dịch sởi với ít nhất 112.163 trường hợp mắc sởi. Số trường hợp mắc sởi trên toàn cầu đã tăng 300%, đặc biệt tại châu Phi cao nhất tới 700% so với cùng kỳ năm 2018.

WHO cảnh báo, việc e ngại sử dụng vaccine phòng sởi là mối đe dọa lớn toàn cầu, khiến cho dịch bệnh nguy hiểm này bùng phát tại nhiều quốc gia, như: Congo, Madagascar, Sudan, Ethiopia, Yemen, Ukraine, Georgia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan và Brazil.

Thậm chí tại Mỹ sau gần 20 năm công bố loại trừ bệnh sởi, nhưng từ đầu năm 2019 tới nay đã ghi nhận các ổ dịch sởi tại 22/50 bang với 695 trường hợp mắc, đây là số trường hợp mắc sởi cao nhất trong vòng 25 năm qua kể từ năm 1994 tại quốc gia này.

Để chủ động phòng bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vaccine sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vaccine phòng sởi.

Người lớn chưa tiêm vaccine sởi cũng cần chủ động đi tiêm vaccine sởi tại các cơ sở y tế để tránh bị mắc bệnh.

Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục