Tuổi trẻ Yên Bái "Chống rác thải nhựa"

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2019 | 1:45:54 PM

YênBái - Cùng với nhân dân cả nước tham gia giải quyết vấn đề rác thải nhựa, tuổi trẻ Yên Bái đã phát động và thực hiện Phong trào "Chống rác thải nhựa" với nhiều hoạt động.

Tuổi trẻ thành phố Yên Bái tổ chức thu gom trên 60 tấn rác thải trong
Tuổi trẻ thành phố Yên Bái tổ chức thu gom trên 60 tấn rác thải trong "Ngày Chủ nhật xanh" năm 2019.

Ngay đầu năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức ra quân đồng loạt "Ngày Chủ nhật xanh” hưởng ứng Phong trào "Chống rác thải nhựa”, trong đó cấp tỉnh chỉ đạo điểm tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên. 

Hàng loạt các hoạt động được tổ chức như: lắp đặt 10 thùng rác di động, tổng vệ sinh môi trường, phát cỏ hai bên đường, thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật… 9/9 huyện, thị, thành phố và các đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng ra quân tham gia tuyên truyền chống rác thải nhựa, sử dụng túi thân thiện với môi trường; tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật để vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định; khơi thông dòng chảy, nạo vét sông, suối, ao, hồ, hệ thống thoát nước... 

Từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện trên 350 hoạt động, thu hút được trên 70.000 lượt ĐVTN tham gia, thu gom được 200 tấn rác thải; vệ sinh, làm sạch 80 tuyến đường Thanh niên tự quản "Sáng - xanh - sạch - đẹp - An toàn”; tổ chức trồng hơn 112.000 cây xanh... 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ nắm bắt tình hình dư luận xã hội trong thanh niên, 225 đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tích cực tuyên truyền, phát động mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi hành động và vận động người thân cùng thực hiện "Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. 

Đồng chí Đỗ Minh Huấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: "Những kết quả mà tuổi trẻ Yên Bái đã thực hiện trong thời gian qua thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trước vấn nạn ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa - "ô nhiễm trắng" đang đe dọa, được nhân dân và cộng đồng ghi nhận. Tuy nhiên, kết quả ấy mới chỉ dừng lại ở các hoạt động lồng ghép, các việc làm thường xuyên, chưa có mô hình, cách làm hay cụ thể để giải quyết, thu hút và lan tỏa sâu rộng thông điệp về chống chất thải rắn".

Quả thực, ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa chưa bao giờ nghiêm trọng và đáng lo ngại như hiện nay. Tác hại của nhựa và túi nilon ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người rất lớn và ngày càng gia tăng nếu không có sự vào cuộc ngăn chặn.

Bởi vậy, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi trong thư gửi đến các cơ quan, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và toàn thể đồng chí, đồng bào cả nước chung tay hành động chống rác thải nhựa vì một Việt Nam trong lành, phát triển bền vững. 

Thực tế đã có những cách làm hay để giải quyết vấn nạn "ô nhiễm trắng" của các bạn trẻ trong cả nước, trong đó phải nói đến dự án Ecobricks (gạch sinh thái) của Câu lạc bộ Les Pas Verts ở Hà Nội. Đó là phong trào tái chế các chai nhựa thành gạch sinh thái bắt nguồn từ đất nước Philippines và trở nên phổ biến, phát triển mạnh tới nhiều quốc gia trên thế giới. Những viên gạch sinh thái được tạo nên bằng cách nén chặt những chai nhựa bằng túi nilon hay những vật liệu nhựa mềm khác. 

Theo tính toán, một chai nhựa 500ml có thể chứa được khoảng 200 gam túi nilon bên trong với điều kiện được nén và nhồi thật chặt. Viên gạch sau khi hoàn thành đạt đủ chỉ tiêu về khối lượng, không có chứa các vật chất hữu cơ dễ phân hủy và khi bị bóp không bị móp méo quá 10% thì nó hoàn toàn sẵn sàng để xây dựng những công trình sinh thái. 

Với những viên gạch ấy, những chiếc bàn, ghế, tường gạch hoàn toàn có thể được dựng lên và việc xây nhà từ rác trở nên khả thi. Đơn cử như quốc gia Guatemala (Trung Mỹ) đã có 116 ngôi trường được xây dựng hoàn toàn từ gạch sinh thái kể từ năm 2009 đến nay. 

Nhìn từ nhiều khía cạnh: cách làm, sức lan tỏa và tính khả thi, tuổi trẻ Yên Bái cũng có thể cùng tập hợp và sáng tạo những công trình từ viên gạch này, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa.

H.A

Tags Tỉnh đoàn Yên Bái rác thải nhựa tuổi trẻ

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục