Lục Yên: Đưa dịch vụ y tế chất lượng cao đến người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2019 | 1:48:50 PM

YênBái - Với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lục Yên luôn xác định rõ vai trò và trách nhiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, trong đó có dịch vụ y tế chất lượng cao đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Bà Lều Thị Thanh Nga - Phó Giám đốc TTYT huyện cho biết: "Nhằm đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, Trung tâm đã huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang. Hiện đã có 1 phòng khám đa khoa khu vực, 13/23 trạm y tế được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; các khoa phòng được sắp xếp hợp lý, thuận tiện cho người bệnh đến khám và điều trị. Mặt khác, hệ thống máy móc, thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại được đầu tư góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh. Đặc biệt, việc duy trì và thực hiện tốt nội quy, quy chế chuyên môn, quy chế của cơ quan, của ngành, quy tắc ứng xử đã mang lại hiệu quả cao trong công tác KCB cho nhân dân”.

Một trong những nội dung đổi mới của Trung tâm chính là nâng cao chất lượng cấp cứu, khám, điều trị chăm sóc người bệnh, thay đổi nhận thức, hành vi và tác phong làm việc của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, viên chức; lấy các tiêu chuẩn, đạo đức cán bộ y tế, các quy định về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa với người bệnh làm yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, nhân viên. 

Tại Trung tâm, các khoa, phòng được bố trí hợp lý, giường bệnh đầy đủ, không có trường hợp nằm ghép, khi cần thiết được bố trí thêm bàn khám trong những giờ cao điểm. 

Cùng với đó, Trung tâm còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám và điều trị bệnh nội trú và ngoại trú; giảm tối đa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Công tác chăm sóc toàn diện người bệnh được triển khai đồng bộ, có nề nếp, nhờ đó mà lượng bệnh nhân đến khám và điều trị năm sau đều cao hơn năm trước. 

Trong năm 2018, tổng số lần khám bệnh là 95.135 lượt, trong đó, tuyến huyện 79.152 lượt; tuyến xã và phòng khám khu vực 15.983 lượt; bệnh nhân điều trị nội trú 11.974 lượt; công suất sử dụng giường bệnh đạt 104,5%... Với tinh thần chăm sóc người bệnh tận tình, chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, Trung tâm đã từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo được niềm tin đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Mặc dù vậy, TTYT Lục Yên vẫn còn những khó khăn như: thiếu buồng bệnh, phòng làm việc tại các khoa; thiếu nhân lực bác sỹ, điều dưỡng…; hệ thống y tế cơ sở nhà trạm xuống cấp, trang thiết bị, nhân lực còn thiếu. Nhất là trong công tác tự chủ như: giá dịch vụ khám chữa bệnh chưa tính đủ chi phí: quản lý, khấu hao tài sản; chính sách thông tuyến cũng gây khó khăn cho các cơ sở KCB; BHXH tạm ứng kinh phí 80% theo quy định, số chênh lệch dư còn lại sau quyết toán chưa được thanh toán kịp thời...

Phó Giám đốc TTYT huyện - bà Lều Thị Thanh Nga khẳng định: Trước hết, Trung tâm tiếp tục phát huy các nguồn lực sẵn có, chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở cả 2 tuyến huyện và xã, trong đó tập trung vào việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở nhằm giảm quá tải bệnh nhân ở tuyến trên. 

Đồng thời, sẽ tập trung đầu tư trang thiết bị, xây dựng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế vừa có nghiệp vụ chuyên môn giỏi, có phẩm chất đạo đức, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân và người bệnh. 

Song song với đó, Trung tâm đưa ra những giải pháp trọng tâm: điều chỉnh cơ cấu và nâng cao năng lực hệ thống, đưa dịch vụ có chất lượng đến gần dân, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động toàn diện của y tế cơ sở… đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Trần Minh

Tags Lục Yên TTYT nhân dân sức khỏe khám chữa bệnh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục