Yên Bình phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2019 | 8:09:26 AM

YênBái - 4 tháng đầu năm, huyện Yên Bình đã vận động được 206 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN), tăng 150 người so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số tham gia BHXHTN đến nay lên gần 800 người. Ngoài ra, số đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình cũng tăng.

Lực lượng lao động tự do được đưa vào nhóm đối tượng tiềm năng để Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Lực lượng lao động tự do được đưa vào nhóm đối tượng tiềm năng để Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trong thời gian qua, BHXH huyện Yên Bình đã chú trọng công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của loại hình bảo hiểm có nhiều ưu việt này, nên công tác vận động tham gia cũng gặp không ít khó khăn.

Trong những năm qua, đặc biệt từ khi triển khai Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” đến nay, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc. 

Ông Đỗ Văn Nhiêu - Phó Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Thời gian qua, BHXH huyện Yên Bình xác định công tác phát triển đối tượng tham gia BHXHTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, BHXH huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân về lợi ích việc tham gia đóng BHXHTN, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị trấn, những người làm tiểu thương, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có trang trại, thu nhập ổn định... BHXH huyện cũng phối hợp với ngành bưu điện tổ chức hội nghị tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH và BHYT nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và các đối tượng tham gia trên địa bàn; tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các xã, hàng năm lấy đó là tiêu chí thi đua đánh giá xếp loại của các xã, thị trấn”. 

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhưng số đối tượng tham gia BHXHTN vẫn ở mức thấp, chưa tương xứng với tiềm năng. Trong năm 2018, toàn huyện mới có gần 600 người tham gia BHXHTN. 

Trước tình hình đó, BHXH huyện Yên Bình đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và đưa ra nhiều giải pháp truyền thông, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về chính sách BHXH, BHYT và BHXHTN. 

Cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành, cơ quan truyền thông đã kịp thời thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng những chính sách mới liên quan đến BHXH, BHYT; BHXH huyện, Bưu điện huyện đã phối hợp với UBND xã tổ chức các đợt chiến dịch truyền thông, đối thoại trực tiếp, tuyên truyền đến các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng lao động tự do về chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXHTN. Cán bộ, viên chức BHXH huyện tích cực xuống thôn, tổ dân phố để tuyên truyền, giải thích, tư vấn chính sách BHXH cho người dân. 

Trong 4 tháng đầu năm, BHXH huyện đã phối hợp với bưu điện, UBND các xã tổ chức 15 hội nghị với 600 người tham dự; phối hợp với các cơ quan truyền thông của huyện xây dựng chuyên mục, phát 16 tin bài trên sóng phát thanh truyền hình huyện; tổ chức tuyên truyền bằng hình thức trực quan sinh động thông qua việc treo 20 băng rôn, khẩu hiệu thông điệp về chính sách BHXH, BHYT; tổ chức cấp phát miễn phí gần 400 cuốn lịch tuyên truyền. 

Cùng với đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể như: Ban Tuyên giáo, Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ huyện cũng đã phối hợp tổ chức hội nghị lồng ghép để phổ biến, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHXHTN cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân tại địa phương. 

Nhờ có sự đổi mới, chú trọng việc nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông đồng bộ mà chỉ trong 4 tháng đầu năm, huyện Yên Bình đã vận động được 206 người tham gia BHXHTN, tăng 150 người so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số tham gia BHXHTN đến nay lên gần 800 người. Ngoài ra, số đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình cũng tăng, trong  4 tháng có thêm 973 người, nâng số tham gia đến nay là 12.350 người. 

Phát huy những kết quả đạt, thời gian tới BHXH huyện Yên Bình tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác thu, phát triển đối tượng tham gia; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả giao dịch hồ sơ điện tử; phối hợp tích cực với các ngành liên quan, Bưu điện huyện để tổ chức tuyên truyền, vận động mở rộng đối tượng tham gia BHXHTN, BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành kế hoạch năm 2019 của đơn vị. 

 Hồng Duyên

Tags Yên Bái BHXH BHXHTN BHYT người lao động đối tượng tham gia

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục