Yên Bái sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2019 | 8:31:23 AM

YênBái - Năm 2019, toàn tỉnh có 1 Hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì với 25 điểm thi, dự kiến có 305 phòng thi, trên 7.000 thí sinh đăng ký dự thi. Điểm mới đáng quan tâm nhất của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là cách tính điểm để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Các trường THPT trong toàn tỉnh đang tăng tốc ôn luyện cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019. (Ảnh: Thanh Chi)
Các trường THPT trong toàn tỉnh đang tăng tốc ôn luyện cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019. (Ảnh: Thanh Chi)

Theo đó, điểm xét công nhận tốt nghiệp gồm 70% điểm trung bình các bài thi bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp và 30% điểm trung bình cả năm học lớp 12 cộng điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có), những năm trước tỷ lệ này là 50% - 50%. 

Điểm mới này càng đòi hỏi học sinh phải học thật, thi thật mới có kết quả thật. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy học, ôn tập như: kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán; đổi mới công tác sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề giữa các trường, cụm trường; phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức 3 đợt tập huấn cho 330 giáo viên các môn thi THPT quốc gia. 

Đặc biệt, Sở đã tổ chức xây dựng bộ ngân hàng câu hỏi ôn thi THPT quốc gia của 9 môn đảm bảo chất lượng, phù hợp với học sinh trong toàn tỉnh; tổ chức 2 kỳ thi thử nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh, giúp cán bộ, giáo viên, học sinh làm quen với công tác tổ chức thi. Căn cứ vào kết quả đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị chỉ đạo, điều chỉnh nội dung, phương thức ôn thi sát với đối tượng, tăng cường công tác phụ đạo học sinh yếu kém. 

Cô giáo Nguyễn Thị Tình - Hiệu trưởng Trường THPT huyện Trạm Tấu cho biết: "Trên cơ sở chương trình của Bộ GD&ĐT, bộ ngân hàng câu hỏi đề thi của Sở GD&ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn luyện nghiêm túc, đồng thời, luôn cập nhật và phổ biến kịp thời đến học sinh, phụ huynh những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Nhà trường đã tổ chức 2 lần thi thử cho học sinh, qua đánh giá cơ bản các em nắm vững được kiến thức, những học sinh còn yếu, kém nhà trường chỉ đạo giáo viên tăng cường phụ đạo. Đến nay học sinh đã hoàn thiện việc đăng ký nguyện vọng thi và các môn thi”. 

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 cũng được các địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Năm nay, thị xã Nghĩa Lộ có 650 thí sinh đăng ký dự thi. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, UBND thị xã thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm 2019, phân công chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. 

Chia sẻ về công tác chuẩn bị, bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Kỳ thi THPT quốc gia 2019 được cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện chu đáo, đồng bộ. Về cơ sở vật chất, thị xã đã chỉ đạo các trường đảm bảo các phương án hỗ trợ phương tiện cho học sinh ở xa. Qua 2 lần thi thử, các cơ sở giáo dục trên địa bàn có kết quả tương đối cao, tiêu biểu như Trường PTDTNT THPT Miền Tây có 99,21% thí sinh đỗ. Đây là một tín hiệu vui cho thị xã, hy vọng các em sẽ duy trì và đạt kết quả cao hơn trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”. 

Bên cạnh việc phối hợp với các địa phương, Sở GD&ĐT đã triển khai phối hợp các bước chuẩn bị với Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì và Trường Đại học Mở Hà Nội theo sự phân công của Bộ GD&ĐT.

 Ông Lê Thanh Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2019 cho biết: "Năm nay là năm thứ 2 Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì được Bộ GD&ĐT phân công phối hợp với tỉnh Yên Bái làm công tác thi kỳ thi THPT quốc gia. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, nhà trường đã sớm tuyển chọn cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao tham gia làm công tác trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Đồng thời, nhà trường có phương án đưa, đón cán bộ, giáo viên đến tỉnh Yên Bái. Thời gian tới, để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhà trường sẽ tổ chức tập huấn cho các cán bộ, giáo viên được lựa chọn một cách nghiêm túc, bài bản”. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, toàn ngành giáo dục tỉnh đã chuẩn bị chu đáo các khâu, sẵn sàng cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Quy trình tiến hành công tác tổ chức thi được ngành phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. 

Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT đang chỉ đạo các nhà trường tiến hành kiểm tra đánh giá tình hình dạy học, hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12 và chuẩn bị tổ chức kỳ thi; kiểm tra việc nắm quy chế thi tại các đơn vị. Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để báo cáo ngành và Ban Chỉ đạo cấp huyện phối hợp giúp đỡ”.

Lê Thương

Tags Yên Bái kỳ thi THPT

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục