Văn Chấn thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2019 | 1:57:28 PM

YênBái - Hiện nay, huyện Văn Chấn đang thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho 4.492 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội (BTXH) theo Nghị định số 136/2013/NĐ – CP của Chính phủ.

Câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” trao quà cứu trợ cho xã Thạch Lương.
Câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” trao quà cứu trợ cho xã Thạch Lương.

Trong đó: người có công cô đơn thuộc diện hộ nghèo 50 người; trẻ em mồ côi 35 người; người đơn thân nuôi con nhỏ thuộc diện hộ nghèo 271 người; người khuyết tật nặng 376 người; người khuyết tật 1.190 người…

Hiện nay, tất cả các đối tượng BTXH được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định. Ông Lê Ngọc Lâm – Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện cho biết, ngay từ đầu năm, Phòng đã chủ động tham mưu với UBND huyện tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách cho đối tượng BTXH. 

Đồng thời, triển khai, hướng dẫn các địa phương tiến hành rà soát đối tượng BTXH, nắm bắt tình hình đời sống từng hộ và triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ. 

Năm 2018, từ Quỹ Cứu trợ của tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Quỹ Alphanam… đã ủng hộ, giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ trên địa bàn huyện số tiền gần 5 tỷ đồng, trong đó: hỗ trợ 79 nhà bị trôi, bị sập với mức 25 triệu đồng/hộ; 54 hộ có nhà bị hư hỏng nặng, mức hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ; 8 người chết, mức hỗ trợ 10 triệu đồng/người; 16 người bị thương, mức hỗ trợ 3 triệu đồng/người; hỗ trợ lương thực cho 498 hộ với 2.486 khẩu thuộc 13 xã bị ảnh hưởng cơn bão số 3 với 74.580 kg gạo, trên 200 thùng mì tôm… 

Hàng năm, huyện chủ động lập danh sách hỗ trợ gạo cứu đói cho dân. Dịp tết Nguyên đán năm 2018 đã hỗ trợ 2.129 hộ, 8.063 khẩu, 120.945 kg gạo; vụ giáp hạt hỗ trợ gạo cứu đói 2.509 hộ, 10.065 khẩu, 150.975 kg gạo; tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 hỗ trợ 2.398 hộ, 9.109 khẩu, số gạo cấp là 126.635 kg và cấp gạo cứu đói giữa tháng 4/2019 là 2.302 hộ, 9.060 khẩu, 135.900 kg… 

Trong công các chăm sóc sức khỏe, đã cấp thẻ bảo hiểm y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng BTXH kịp thời. 

Hàng năm, Phòng LĐTBXH còn chủ động tham mưu với UBND huyện ban hành quyết định trợ cấp xã hội thường xuyên và trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ mai táng phí; phê duyệt kinh phí chúc thọ, mừng thọ cho 1.373 người cao tuổi cho với kinh phí gần 800 triệu đồng… 

Để giúp đỡ hộ nghèo đối tượng BTXH ổn định cuộc sống, Ủy ban MTTQ huyện đã phát động và tổ chức các hoạt động trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo”. 

Từ năm 2014 đến nay, MTTQ đã tiếp nhận các nguồn ủng hộ đạt trên 4,1 tỷ đồng; huy động nhân dân đóng góp trên 20.000 ngày công giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ; làm 133 nhà Đại đoàn kết, 802 nhà theo Chương trình 167, sửa chữa trên 1.000 nhà cho đối tượng BTXH với kinh phí thực hiện trên 3,4 tỷ đồng. 

Ngoài ra, nhân dân còn ủng hộ bằng vật liệu, ngày công… trị giá trên 9 tỷ đồng; hỗ trợ các đối tượng khó khăn phát triển kinh tế với số tiền gần 300 triệu đồng. Hàng năm, vào dịp 27/7, tết Nguyên đán, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương đều tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các đối tượng BTXH, trẻ em nghèo vượt khó trong học tập… để các gia đình vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.

Thời gian tới, Phòng LĐ - TBXH huyện Văn Chấn tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách ở cơ sở; tiếp tục rà soát, tiếp nhận, xét duyệt, lập hồ sơ đối tượng BTXH; nắm chắc số lượng, độ tuổi, điều kiện của các đối tượng BTXH… góp phần để các đối tượng được hưởng đúng, đủ kịp thời và hiệu quả chế độ, chính sách, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thạch Phong

Tags Văn Chấn BTXH

Các tin khác
Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục