Nghĩa Lộ rộn ràng mùa hội diễn

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2019 | 2:05:06 PM

YênBái - Những ngày qua, không khí của Hội diễn Nghệ thuật quần chúng (NTQC) các xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ năm 2019 rộn ràng khắp địa bàn.

Một tiết mục trong Hội diễn NTQC cụm 3 xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.
Một tiết mục trong Hội diễn NTQC cụm 3 xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.

Năm nay, Hội diễn đổi mới với 3 xã: Nghĩa An, Nghĩa Phúc, Nghĩa Lợi tổ chức theo cụm xã; 4 phường: Tân An, Trung Tâm, Cầu Thia và Pú Trạng tổ chức hội diễn riêng từng phường.


Hội diễn NTQC cụm 3 xã (Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc) được tổ chức vừa qua thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, tạo khởi đầu tốt đẹp cho mùa hội diễn năm nay với 40 tiết mục đặc sắc mang những nét đặc trưng riêng của từng xã.

Là địa phương có đông đồng bào Mường sinh sống, Nghĩa Phúc mang đến Hội diễn nét đẹp văn hóa dân ca, dân vũ của dân tộc Mường thể hiện khát vọng về một cuộc sống no đủ, hạnh phúc. Đoàn xã Nghĩa An mang đến Hội diễn đặc trưng văn hóa Thái với các nét văn hóa hát Khắp, Hảng cống, Hạn khuống được dàn dựng thành các tiết mục dân ca, dân vũ đặc sắc như: hát giao duyên "Hảng cống”, múa khăn piêu... 

Anh Điêu Đình Độ - Trưởng đoàn Nghệ thuật quần chúng xã Nghĩa An cho biết: "Nghĩa An đã huy động gần 100 diễn viên, nghệ nhân tham gia, mang đến 12 tiết mục đậm đà bản sắc văn hóa được tái hiện mới với mong muốn tạo được ấn tượng tốt và cho người xem cảm nhận góc nhìn phong phú hơn về văn hóa Thái Mường Lò”. 

Điểm nhấn của đoàn xã Nghĩa Lợi là những điệu múa Then, múa dân gian lễ nghi của dân tộc Thái thường có trong các lễ nghi cúng, Xên bản, Xên mường… Những năm gần đây, mô hình du lịch cộng đồng phát triển mạnh ở thị xã Nghĩa Lộ nói chung và xã Nghĩa Lợi nói riêng. Phản ánh hiện thực cuộc sống, mô hình homestay đã được đoàn nghệ thuật xã Nghĩa Lợi khéo léo dàn dựng thành tiết mục kịch, hát, múa mở màn cho chương trình hội diễn của xã. 

Bà Điêu Thị Yêu - Đội văn nghệ bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi phấn khởi: "Dù người dân chúng tôi đang bận thu chiêm, làm mùa nhưng vẫn rất hào hứng tập luyện cho Hội diễn. Nhờ có Hội diễn, người nông dân như chúng tôi được đứng trên sân khấu thể hiện năng khiếu, tình yêu văn nghệ của mình và cảm thấy đời sống tinh thần thêm phấn chấn”.

Đây là lần thứ hai Hội diễn NTQC các xã được tổ chức theo cụm. Theo đánh giá chung của Ban Tổ chức, các xã đã có sự liên kết, đầu tư công phu tạo nên nhiều nét đổi mới, hấp dẫn về cả nội dung, hình thức, phong cách biểu diễn. Các đoàn có nhiều sáng tạo để mang đến các tiết mục chứa đựng nét đẹp văn hóa của các địa phương và cả sự gần gũi với đời sống. 

Không chỉ lựa chọn ra các tiết mục đặc sắc trao giải và tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp thị xã mà mỗi hội diễn như thế thêm một dịp cho thấy, đời sống văn hoá tinh thần sinh động của người dân trên địa bàn.

H.Q

Tags Nghĩa Lộ homestay xên bản xên mường Mường Lò Xà Rèn Nghĩa Lợi Nghĩa An

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục