Phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp hè: Cần biện pháp quyết liệt, đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2019 | 8:33:12 AM

YênBái - Mùa hè đã về, Yên Bái với trên 228.300 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi là trên 100.500 trẻ, giảm thiểu và chủ động phòng, chống tai nạn đuối nước, tạo môi trường vui chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ trong dịp hè là vấn đề lớn cần được quan tâm.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH và UBND huyện Văn Yên tặng áo phao cho các trường tiểu học tại Lễ phát động chiến dịch phòng, chống đuối nước cho trẻ em tỉnh Yên Bái năm 2019.
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH và UBND huyện Văn Yên tặng áo phao cho các trường tiểu học tại Lễ phát động chiến dịch phòng, chống đuối nước cho trẻ em tỉnh Yên Bái năm 2019.

Lễ phát động chiến dịch phòng, chống đuối nước cho trẻ em tỉnh Yên Bái năm 2019 là một trong những hoạt động truyền thông nhằm thay đổi, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Yên Bái cho biết, thời gian qua, Sở LĐTB&XH đã đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích nhằm loại bỏ các nguy cơ đuối nước cho trẻ em.

"Chúng tôi sẽ tổ chức các chiến dịch truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt là trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa, bão; phổ biến rộng rãi kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng sơ cấp cứu trẻ em bị đuối nước cho mạng lưới y tế cơ sở và đội ngũ cộng tác viên phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng” - bà Hà nói. 

Năm 2019, thực hiện Quyết định số 1536 của Bộ LĐTB&XH phê duyệt tổng thể Dự án "Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng chống đuối nước cho trẻ em tại Việt Nam”, theo đề nghị của Sở LĐTB&XH tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch Dự án Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng chống đuối nước cho trẻ em tại tỉnh Yên Bái. 

Theo đó, trẻ em thuộc 15 xã của 3 huyện Văn Yên, Lục Yên và Yên Bình sẽ được phòng ngừa, can thiệp về phòng chống đuối nước. Đặc biệt, trẻ em dưới 5 tuổi được giám sát an toàn, trẻ em từ 6 đến dưới 15 tuổi sẽ được học bơi và nâng cao kỹ năng an toàn trong môi trường nước. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Hàng năm, Yên Bái có khoảng 20 vụ trẻ em tai nạn đuối nước thương tâm. 

Chia sẻ về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em huyện Yên Bình, ông Đặng Thanh Hải – Trưởng phòng LĐTB&XH huyện cho biết: "Việc phòng, chống tai nạn đuối nước ở các địa phương, nhất là các xã vùng ven hồ Thác Bà của huyện gặp nhiều khó khăn. Dù đã tuyên truyền vận động rất nhiều nhưng do địa hình, tập quán, điều kiện kinh tế hạn chế, thời tiết khí hậu lại ngày một nóng lên nên vẫn còn tồn tại tình trạng trẻ em tắm suối, ao, hồ”. 

Hiện nay, nhận thức của các gia đình, cộng đồng với công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em chưa đầy đủ, phần nào còn xem nhẹ; một bộ phận xã hội chưa thật sự quan tâm nhiều đến trẻ em và các hoạt động trợ giúp chưa thật sự mang tính xã hội hóa cao; một số nơi vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số mọi hoạt động tắm, giặt… của trẻ em đều diễn ra trên các con sông, suối. 

Trong khi đó, nhiều phụ huynh do tập trung vào công việc nên buông lỏng việc quản lý, để các em tự do vui chơi nên khi xảy ra tai nạn đuối nước thường không nhận được sự ứng cứu kịp thời. Mặt khác, việc thiếu các điểm vui chơi giải trí cho trẻ em, nhất là vào dịp hè cũng là một khó khăn… 

Thực trạng này đòi hỏi các cấp chính quyền cần có biện pháp quyết liệt hơn nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, chăm sóc trẻ. Cùng với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành cần có sự chung tay của toàn xã hội; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa gia đình, nhà trường và chính quyền, đoàn thể, địa phương để góp phần hạn chế tai nạn thương tâm cho trẻ em.

Lê Thương

Tags Yên Bái đuối nước trẻ em tắm suối

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục