Pá Hu xây dựng nếp sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2019 | 2:20:58 PM

YênBái - Pá Hu đã xa rồi cái thời người chết để quá 48 tiếng, người chết không được chôn trong quan tài; mổ nhiều trâu, bò trong đám ma; thách cưới cao...

Cán bộ MTTQ xã Pá Hu tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa.
Cán bộ MTTQ xã Pá Hu tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa.

Là xã vùng cao khó khăn của huyện Trạm Tấu, Pá Hu có 428 hộ dân, 2.231 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước và quán triệt, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 78 của Huyện ủy Trạm Tấu, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang thông qua họp thôn, sinh hoạt chi bộ, chi hội.

Ngay khi xây dựng dự thảo, MTTQ xã và các tổ chức thành viên luôn chú trọng vận động nhân dân cùng tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, nhất là ý kiến của các già làng, trưởng bản, người có uy tín. Đồng thời, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước về thực hiện công tác DS-KHHGĐ; phối hợp tổ chức dịch vụ cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn đến người dân; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; làm tốt chức năng giám sát thực hiện chính sách DS-KHHGĐ đối với từng cán bộ, đảng viên, các ngành, đoàn thể. 

Tiêu biểu ở Pá Hu là thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Những năm gần đây, các hủ tục dần được xóa bỏ nhờ có sự tuyên truyền, vận động kịp thời của MTTQ các cấp. Đã xa rồi cái thời người chết để quá 48 tiếng, người chết không được chôn trong quan tài; mổ nhiều trâu, bò trong đám ma; không còn tục thách cưới cao; nhận thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống của bà con đồng bào dân tộc dần được cải thiện. 

Đặc biệt, năm 2018, xã triển khai mô hình "Dân vận khéo” về vận động nhân dân thực hiện công tác DS - KHHGĐ giai đoạn 2017 - 2018. Đã có 70 buổi tuyên truyền lồng ghép vào các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các câu lạc bộ (CLB) như CLB dinh dưỡng, CLB tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… được tổ chức tại 5/5 thôn, bản với gần 3.900 lượt người tham gia. Kết quả là số người tảo hôn năm 2017 là 15 người đã giảm còn 5 người năm 2018. Hai năm liền xã không có trường hợp hôn nhân cận huyết thống… 

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã Pá Hu tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể rà soát, ghi nhận ý kiến phản hồi từ người dân về việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước và Kế hoạch số 78 của Huyện ủy Trạm Tấu. Từ đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có sự điều chỉnh, bổ sung đúng quy định, phù hợp với thực tiễn; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật về xây dựng và triển khai thực hiện hương ước, quy ước, xây dựng nếp sống văn hóa, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân.

Mai Linh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục