Ngày đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập: Đề thi bám sát chương trình học

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2019 | 8:45:37 AM

YênBái - Sáng 3/6, kỳ thi tuyển sinh vào 10 các trường THPT công lập năm học 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh bước vào ngày thi đầu tiên với môn Ngữ văn và Ngoại ngữ hoặc tổ hợp thay thế Lịch sử - Địa lý (đối với những thí sinh dự thi vào các trường THPT công lập của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải).

Các thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi tại điểm thi Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.
Các thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi tại điểm thi Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.


Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 8.323 thí sinh đăng ký dự thi tại 25 hội đồng thi (HĐT), chỉ tiêu tuyển là 7.101 em. 

Do tính chất cạnh tranh, để bảo đảm an toàn kỳ thi và đánh giá đúng chất lượng đầu vào, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các HĐT nêu cao trách nhiệm trong tổ chức, coi thi và bảo vệ kỳ thi; đã điều động 1.200 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, y tế đảm bảo giao thông, an ninh, trật tự, sức khoẻ cho thí sinh.  

Tại các HĐT, buổi sáng ngày 3/6 dù một số nơi mưa lất phất nhưng từ sớm có rất đông phụ huynh đưa con đến điểm thi. Chờ con trong tâm trạng lo lắng, thấp thỏm, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai ở điểm thi Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Kỳ thi này là kỳ thi bước ngoặt trong cuộc đời học sinh của con, với mong muốn san sẻ, đồng hành động viên tinh thần, tôi đã chở con đến trường thi từ sớm để có thời gian cho con bình tĩnh chuẩn bị và cũng ngồi lại với các phụ huynh khác ở gần trường thi để chờ con”. 

Năm nay, HĐT Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ có 381 thí sinh đăng ký dự thi, chủ yếu là học sinh các trường THCS trên địa bàn thị xã. Thầy giáo Nguyễn Văn Thế – Phó Chủ tịch HĐT Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Nhà trường đã bố trí 16 phòng thi đảm bảo theo quy chế. Trong ngày thi đầu tiên, các thí sinh đều đến đúng giờ, 100% các em làm bài nghiêm túc, tích cực, không có trường hợp học sinh vi phạm quy chế thi. 37 cán bộ, giám thị coi thi đã thực hiện nghiêm sự phân công của HĐT với tinh thần trách nhiệm cao. Ngày thi đầu tiên đã diễn ra suôn sẻ, kỷ luật phòng thi được đảm bảo”.



Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác thi tại Hội đồng thi Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.  

Ghi nhận trong buổi sáng, các thí sinh kết thúc bài thi 120 phút tự luận môn Ngữ văn với sự hài lòng, tâm lý vững vàng. Buổi chiều các thí sinh bước vào bài thi môn Ngoại ngữ hoặc tổ hợp thay thế Lịch sử - Địa lý với thời gian 60 phút, hình thức thi trắc nghiệm. 

Hào hứng ra khỏi phòng thi, em Nguyễn Văn Long – thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) cho biết: "Đề thi Ngữ văn năm nay khá hay, bám sát chương trình học. Câu 2 nghị luận xã hội rất gần gũi, gợi mở phát huy sức sáng tạo của học sinh. Môn Tiếng Anh có khó hơn nhưng em dự đoán mình làm được khoảng 90% bài thi”. 

Cùng chung tâm trạng, em Trần Việt Đức – thí sinh dự thi tại điểm Trường THPT huyện Văn Chấn tươi cười rạng rỡ chia sẻ: "Nhờ ôn tập kỹ nên em thấy đề thi năm nay phù hợp với khả năng. Em làm hết cả 3 câu môn Ngữ văn và vừa kịp kiểm tra lại cũng như nộp bài khi trống hết giờ. Bài thi Tiếng Anh em chưa chắc chắn được bao nhiêu điểm nhưng tin rằng không bị điểm thấp”. 

Các môn thi trong ngày 3/6 đều nhận được sự hài lòng của đa số giáo viên vì kết cấu, bố cục hợp lý, khoa học, giúp quá trình chấm trở nên dễ dàng hơn. Kiến thức đại trà lớn, tính phân loại ở mức độ vừa phải nên dự kiến phổ điểm cũng không quá thấp. 

Cô Nguyễn Thị Tình – Phó Chủ tịch HĐT Trường THPT Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu) cho biết: "Kỳ thi tuyển sinh vào 10 công lập năm học 2019 – 2020 nhà trường có 149 thí sinh đăng kí dự thi. Với đặc điểm học sinh thi vào trường phần lớn là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, việc thi tổ hợp thay thế Lịch sử - Địa lý phù hợp với năng lực học sinh, đề thi năm nay cũng bám sát chương trình. Có thể thấy, đa phần các em học sinh đã được ôn luyện kỹ lưỡng nên làm bài thi tương đối tốt”.

Đánh giá kết quả ngày thi đầu tiên, đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Mọi công tác thi diễn ra an toàn, công bằng, khách quan, đúng quy chế, đúng lịch trình. Công tác an ninh trật tự, y tế tại các HĐT được bảo đảm, cả 2 buổi thi không xảy ra sự cố, không có thí sinh vi phạm quy chế thi”. Sáng 3/6 toàn tỉnh có 43 thí sinh vắng thi, chiều có 41 thí sinh vắng thi.

Lê Thương

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục