Xâm hại tình dục ở trẻ em: Phần lớn do người thân, người quen

  • Cập nhật: Chủ nhật, 16/6/2019 | 7:04:00 AM

Tại tỉnh Lạng Sơn, trong 15 vụ xâm hại tình dục trẻ em, có 11 vụ do các đối tượng phạm tội là người thân, người quen của nạn nhân.

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tại xã vùng sâu, vùng xa về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.
Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tại xã vùng sâu, vùng xa về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết xôn xao về việc một bé gái 5 tuổi ở thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn)bị chính người họ hàng của mình là Lộc Văn Hưởng (SN 1988) xâm hại khi bé nhà một mình. Vụ việc chỉ được phát hiện ra khi người mẹ thấy con gái kêu đau vùng kín và có biểu hiện tâm lý không ổn định.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn nhận định, nguyên nhân của những vụ việc thương tâm này một phần là do gia đình nạn nhân buông lỏng việc quản lý con cái.

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2018 toàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra 15 vụ xâm hại tình dục, trong đó có 11 vụ xâm hại tình dục trẻ em mà hầu hết các đối tượng phạm tội đều là người thân hoặc là người quen của nạn nhân.

Nhiều vụ đối tượng gây án và cả bị hại đều có trình độ văn hóa thấp, không biết đọc, biết viết, hạn chế về nhận thức đã vi phạm pháp luật, dẫn đến hậu quả đau lòng. Kẻ xâm hại vào tù, còn nạn nhân không chỉ tổn hại đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tâm sinh lý.

Ông Nông Văn Quận, Phó Giám đốc Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Khi vào đây, các cháu bị hoảng loạn về tinh thần. Được các cô chú trong trung tâm động viên, tư vấn giúp các cháu quên đi những chấn thương tâm lý đã trải qua”.

Cũng là một nạn nhân bị xâm hại tình dục nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ của các cô giáo, bác sỹ tại cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn, cháu Hoàng Thị M ở huyện Bình Gia đã vượt qua được nỗi đau cả về thể xác và tâm hồn để hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa.

Để ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em, cùng với việc tăng cường kỹ năng sống cho trẻ, nhất là trẻ em ở khu vực miền núi, vùng cao còn nhiều khó khăn. Các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đang phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả cộng đồng về nguy cơ trẻ em bị xâm hại.

Trung tá Phạm Mai Hiên, Phó trưởng Phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết: "Chúng tôi muốn sân khấu hóa các buổi tuyên truyền về công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục và tình trạng vị thành niên vi phạm pháp luật. Qua đó, chúng tôi muốn trang bị cho các cháu kỹ năng mềm, kỹ năng phát hiện về các đối tượng có nguy cơ xâm hại cho mình, và kỹ năng phòng tránh, kỹ năng nhờ cộng đồng hỗ trợ khi mình có thể trở thành nạn nhân”.

Trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái luôn có thể bị xâm hại tình dục bởi sự xuống cấp đạo đức của một số đối tượng bệnh hoạn. Bởi vậy, bên cạnh việc cần trang bị cho trẻ những kỹ năng tự bảo vệ mình, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các chính pháp luật thì chính những bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình. Đừng để những kẻ thủ ác có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội./.

(Theo VOV)

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục